SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 15/03/2024
  • Click để copy

Bắc Ninh yêu cầu Kinh Bắc dừng thi công dự án KCN Nam Sơn – Hạp Lĩnh

15:17, 30/07/2021
(SHTT) - UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Công ty Kinh Bắc – chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Nam Sơn – Hạp Lĩnh tạm dừng ngay việc thi công tại khu vực có tranh chấp tại thôn An Đông, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du để đảm bảo tình hình.

Tạm dừng thi công KCN Nam Sơn – Hạp Lĩnh do có tranh chấp

UBND Tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản số 2287/UBND-TNMT gửi các sở ngành, các cơ quan chức năng liên quan và Tổng Công ty phát triển đô thị Kinh Bắc – CTCP (Mã CK: KBC) về một số nội dung liên quan đến dự án khu công nghiệp Nam Sơn – Hạp Lĩnh mở rộng tại thôn An Động, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết vừa nhận được văn bản số 2070/CAT-PV01-PA02 ngày 23/7/2021 của Công an tỉnh về việc báo cáo tình hình an ninh trật tự liên quan đến việc san lấp mặt bằng thực hiện dự án Khu công nghiệp Nam Sơn – Hạp Lĩnh mở rộng tại thông An Động, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du.

Văn bản của UBND tỉnh Bắc Ninh

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Công ty Kinh Bắc – chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Nam Sơn – Hạp Lĩnh tạm dừng ngay việc thi công tại khu vực có tranh chấp tại thôn An Đông, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du để đảm bảo tình hình. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các vướng mắc, kiến nghị liên quan trong quá trình thực hiện dự án.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND huyện Tiên Du tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương đầu tư xây dựng dự án khu công nghiệp Nam Sơn – Hạp Lĩnh mở rộng phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát lại quy trình triển khai thực hiện dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 5/8/2021.

UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Huyện uỷ, UBND huyện Tiên Du thành lập tổ công các trực tiếp xuống địa bàn thôn An Động tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng vên và người dân tuân thủ, chấp hành pháp luật, tiếp tục tổ chức đối thoại với hình thức phù hợp.

Chỉ đạo Đảng Uỷ, UBND xã Lạc Vệ có kế hoạch sử dụng công khai, minh bạch số tiền hỗ trợ đất tạm giao theo quy định. Yêu cầu Chi bộ, Ban Quản lý thôn An Động khẩn trương họp bàn, thống nhất quyết định phương án xử lý đối với số tiền đã được hỗ trợ theo đúng quy định…

Liên quan đến việc triển khai dự án KCN Nam Sơn – Hạp Lĩnh, theo các thông tin phản ánh, vào các ngày 22-23/7 vừa qua, đông đảo người dân tập trung lập lán trại, ăn ngủ giữa cánh đồng với mục đích yêu cầu chủ đầu tư KCN Nam Sơn - Hạp Lĩnh tạm dừng thi công vì cho rằng mức bồi thường, hỗ trợ chưa thỏa đáng.

Kinh Bắc có thể gặp rủi ro tại dự án Nam Sơn – Hạp Lĩnh

Được biết, dự án KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh do Công ty Kinh Bắc làm chủ đầu tư có tổng diện tích 300 ha, trong đó diện tích đất thương phẩm là 204,1 ha.

Vào tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có quyết định về việc giao đất cho doanh nghiệp này thuê để xây dựng và kinh doanh phát triển hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Nam Sơn - Hạp Lĩnh (đợt 3).

Kinh Bắc đang triển khai xây dựng hạ tầng KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh (Ảnh: Kinh Bắc).

Cụ thể, Kinh Bắc được giao gần 1,3 ha đất (đã thực hiện xong bồi thường, giải phóng mặt bằng (hơn 10.734 m2 đất trồng lúa; hơn 2.018 m2 đất giao thông, thủy lợi; gần 60 m2 đất bằng chưa sử dụng). Thời hạn thuê đất đến ngày 26/5/2060.

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã hai lần giao đất với tổng diện tích hơn 124 ha cho Kinh Bắc để thực hiện đầu tư xây dựng và kinh doanh phát triển hạ tầng kỹ thuật KCN nói trên.

Theo Báo cáo thường niên 2020 của Kinh Bắc, KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh, có tổng diện tích 300 ha, diện tích đất thương phẩm là 204,1 ha, đã đền bù 185 ha.

Năm 2020, KCN này đã đầu tư thêm 319,1 tỷ đồng cho việc đền bù 85 ha, san lấp và khảo sát xây dựng, cung cấp lắp đặt thiết bị nhà máy nước sạch trên diện tính đất 100 ha đã đền bù. Tổng giá trị đã đầu tư vào KCN này là 776,8 tỷ đồng, tăng 69% so với năm 2019.

Theo kế hoạch, năm 2021, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đền bù và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xây dưng nhà máy nước sạch, xử lý nước thải,... để bàn giao đất cho nhà đầu tư đã ký kết biên bản ghi nhớ. Kinh Bắc cho biết, dự án sẽ được ghi nhận doanh thu đáng kể trong năm 2021.

Năm 2021, Kinh Bắc đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 6.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.000 tỷ đồng. Cơ sở thực hiện kế hoạch này dựa trên việc bàn giao đất tại các khu công nghiệp: KCN Quang Châu (75,6 ha), KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh (124,7 ha), KCN Tân Phú Trung (20 ha). Công ty cũng có kế hoạch ghi nhận doanh thu từ các khu đô thị như: KĐT mới Phúc Ninh, KĐT Tràng Duệ.

Theo đó, nguồn thu đáng kể sẽ đến từ KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh vì diện tích đất cho thuê tại dự án này là lớn nhất. Vì vậy, nếu dự án này không triển khai đúng theo kế hoạch thì rất có thể, Kinh Bắc sẽ đối diện với các rủi ro có thể khiến kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp năm nay đổ vỡ.

Ngoài ra, một báo cáo của Công ty Chứng khoán SSI cho biết, mảng cho thuê đất khu công nghiệp ước tính đóng góp 70% kế hoạch năm về lợi nhuận sau thuế và phần còn lại đến từ mảng bán đất khu đô thị của Kinh Bắc.

Vì vậy, đợt dịch Covid - 19 bùng phát vừa qua tại các khu công nghiệp trọng điểm như Bắc Ninh, Bắc Giang có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Kinh Bắc ít nhất đến quý 2.

Đơn vị này nhận định, Bắc Giang và Bắc Ninh là hai tỉnh có các KCN trọng yếu của Kinh Bắc, đợt bùng phát hiện tại đã tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của công ty. Đặc biệt là các dự án trọng yếu như Nam Sơn Hạp Lĩnh, KCN Quang Châu, KĐT Phúc Ninh đều ở trong “tâm dịch”… có thể dẫn đến việc bàn giao đất chậm hơn dự kiến tại các dự án trọng điểm nêu trên.

Trước đó, Kinh Bắc cũng có thông báo cho biết, việc giãn cách xã hội tại Bắc Giang, Bắc Ninh thời gian qua cũng ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng hạ tầng trong thời gian chống dịch, giãn cách,… tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Kinh Bắc không có thiệt hại về kinh tế.

Hải Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Apple đã mua công ty khởi nghiệp DarwinAI, mở rộng phạm vi công nghệ của mình trước một cuộc đẩy mạnh lớn hướng tới trí tuệ nhân tạo tạo sinh vào năm 2024. 
Kinh tế 12 giờ trước
Sầu riêng được ví như là "ngôi sao đang lên" khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sầu riêng để phát triển bền vững.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm cho cuộc chiến giành các nhân tài trong lĩnh vực kỹ thuật trở nên nóng hơn bao giờ hết, khiến các công ty như Google DeepMind phải lựa chọn giữa việc trả thêm nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những “bộ óc” giỏi nhất của mình.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ngân hàng UOB công bố Báo cáo dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý 1/2024 với kỳ vọng tốc độ tăng trưởng GDP quý I ở mức 5,5% so với cùng kỳ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hiện nay, 99% doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện lập hóa đơn khi bán lẻ xăng dầu. Qua đó, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, chống tiêu cực, tham nhũng, buôn lậu.
Liên kết hữu ích