SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Áp dụng thành tựu khoa học công nghệ: Tạo đột phá cho nông nghiệp

14:06, 04/01/2024
(SHTT) - Ngành nông nghiệp hiện là ngành đi đầu trong áp dụng thành tựu KHCN, đổi mới sáng tạo (ĐMST), nhiều công nghệ mới được áp dụng trong chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, nông thôn, từ đó giúp đưa nước ta vào nhóm các nước xuất khẩu hàng đầu thế giới với các loại nông sản như tôm, hạt điều, tiêu, gạo.

 Chiều 3/1/2024 đã diễn ra hội nghị “Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ 2024 của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn”.

Tại hội nghị, ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, ngành nông nghiệp là ngành đi đầu trong áp dụng thành tựu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Nhiều công nghệ mới được áp dụng trong chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, nông thôn, từ đó giúp đưa nước ta vào nhóm các nước xuất khẩu hàng đầu thế giới với các loại nông sản như tôm, hạt điều, tiêu, gạo. 

Giai đoạn 2018-2023, Bộ NN&PTNT đã công nhận 215 giống mới, 121 tiến bộ kỹ thuật 42 sáng chế, 224 tiêu chuẩn kỹ thuật, 125 quy trình kỹ thuật được ban hành. Các nhà khoa học nông nghiệp được trao tặng 18 giải thưởng về những đóng góp cho ngành khoa học nông nghiệp. Nhiều năm qua, năng lực, tiềm lực KHCN, ĐMST trong ngành nông nghiệp, phát triển nông thôn nói riêng luôn có vai trò quan trọng trong tiềm lực KHCN, ĐMST nói chung của nước nhà.

nong nghiep

 

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, việc phối hợp giữa hai Bộ đã được xúc tiến rất thiết thực trong năm 2023 và nhiều năm qua, nhiều nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia được triển khai thực hiện, góp phần là một trong những giải pháp quan trọng, đóng góp có hiệu quả, tạo chuyển biến đột phá trong sản xuất nông nghiệp, giải quyết bài toán cực đoan về biến đổi khí hậu, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao đời sống người dân.

Về nhiệm vụ và giải pháp của ngành nông nghiệp trong năm 2024, lãnh đạo Bộ KH&CN đề nghị Bộ NN&PTNT nghiên cứu, xây dựng kế hoạch chương trình hành động của Chính phủ được ban hành theo Nghị quyết số 189, thực hiện Nghị quyết số 36 về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng đề án phát triển nông nghiệp sinh học thành ngành kinh tế kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tiếp tục phối hợp với Bộ KH&CN triển khai nghiên cứu phát triển phục vụ các sản phẩm quốc gia giai đoạn sắp tới; quan tâm đẩy mạnh ứng dụng bức xạ, phương pháp chiếu xạ góp phần phát triển nông nghiệp. Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng đề nghị Bộ NN&PTNT tích cực, chủ động bố trí kinh phí lập thẩm định các hợp phần quy hoạch, gửi Bộ KH&CN hoàn thiện hồ sơ để trình Chính phủ phê duyệt.

Bộ KH&CN đề nghị Bộ NN&PTNT nghiên cứu, đề xuất số lượng tổ chức KHCN thuộc Bộ được xếp hạng tại khu vực và thế giới đến năm 2030 để được ưu tiên đầu tư và thực hiện quy hoạch. Đồng thời, tiếp tục chính sách tận dụng, nâng cao chất lượng đội ngũ các nhà khoa học.

Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết năm 2024, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu đưa tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành đạt 3,0 - 3,5%, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 54 - 55 tỷ USD…

Để hoàn thành mục tiêu, nhiều giải pháp được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề ra trong năm 2024.

Thứ nhất, tổ chức lại sản xuất theo vùng chuyên canh, gắn với chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc và xây dựng mã số vùng trồng, vùng nuôi.

Thứ hai, định hướng kế hoạch sản xuất phù hợp với thị trường; bảo đảm nguồn cung phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Thứ ba, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đàm phán tháo gỡ rào cản kỹ thuật, rào cản thương mại và mở cửa thị trường xuất khẩu.

Thứ tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân và nâng cao hiệu quả đầu tư công.

Thứ năm, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thông qua tháo gỡ rào cản, nút thắt cơ chế, chính sách, gắn với chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn.

Thứ sáu, đổi mới phương thức, nội dung, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, nhất là truyền thông chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Vân Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Geely Auto, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc vừa qua đã giới thiệu đoạn video mới nhất về mẫu xe tự lái được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI). Theo mô tả, mẫu xe này có khả năng di chuyển tốt trên băng và tuyết.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Viện Công nghệ Jodhpur (Ấn Độ) mới đây đã cho ra mắt một que thử bằng giấy có khả năng phát hiện chỉ số đường huyết (glucose) một cách dễ dàng. Với chi phí sản xuất chỉ từ 3.000 đồng, sáng chế mới được kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến mới trong điều trị các bệnh liên quan tới đường huyết.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Samsung có thể bổ sung công nghệ trí tuệ nhân tạo tổng hợp cho trợ lý giọng nói Bixby. Đây là một trong những nỗ lực nhằm tìm cách nâng cao sức hấp dẫn của các thiết bị.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Lần đầu tiên trong lịch sử, dự án phát triển 'mặt trời nhân tạo' KSTAR do Viện Năng lượng Nhiệt hạch Hàn Quốc thực hiện đã ghi dấu bước tiến đột phá khi đạt mức nhiệt độ gấp 7 lần nhiệt độ lõi Mặt Trời.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - OpenAI vừa công bố kết quả sơ bộ từ một thử nghiệm về phần mềm có khả năng tái tạo giọng nói. Điều này không chỉ là một bước tiến mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) mà còn đặt ra mối lo ngại về nguy cơ giả mạo.