SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Anh: Sẽ cho phép trẻ em được sinh ra nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo được biết bố mẹ đẻ trước 18 tuổi

10:53, 02/03/2023
(SHTT) - Theo đề xuất mới cho Luật sinh sản hiện hành ở Anh, những đứa trẻ được sinh ra nhờ tinh trùng hoặc trứng hiến tặng sẽ không cần đợi đến tuổi trưởng thành để tìm hiểu về cha mẹ ruột của mình.

Hiện tại, những đứa trẻ được thụ thai bởi phương pháp hiến tặng trứng hoặc tinh trùng không thể biết về cha mẹ ruột của chúng cho đến khi chúng tròn 18 tuổi. Tuy nhiên điều này sẽ được thay đổi bởi tổ chức Sinh sản và Phôi học người (HFEA) và cha mẹ hợp pháp sẽ là người đưa ra quyết định về thời điểm mà họ muốn đứa con tương lai của họ biết về người hiến tặng (có thể trước hoặc sau khi tròn 18 tuổi). Chính phủ và quốc hội sẽ là những người quyết định về những sự thay đổi về việc giới hạn độ tuổi.

anh

 

Thay đổi giới hạn độ tuổi chỉ là một trong những thay đổi được đề xuất đối với các luật liên quan đến vấn đề sinh sản ở Anh. HFEA cảm thấy cần bổ xung một số hình phạt nghiêm khắc đối với các phòng khám có biểu hiện “vẽ bệnh, moi tiền” hoặc môi giới cho những dịch vụ, tiện ích không cần thiết của bên đối tác như tư vấn dinh dưỡng, tư vấn về sức khỏe, thể chất hay chế độ ăn uống…

Chủ tịch HFEA, Julia Chain, cho biết: “Đạo luật HFE là nền tảng cho các quy định về việc sinh sản để đảm bảo các phòng khám cung cấp dịch vụ cho bệnh nhân một cách an toàn, đạt tiêu chuẩn và các luật này sẽ được thực thi bởi HFEA”.

Năm ngoái, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Anh cũng đã rất mạnh tay cảnh báo về các sai phạm của các phòng khám sinh sản do đã không cung cấp rõ cho khách hàng về các thông tin liên quan đến tác dụng hay rủi ro của các phương pháp điều trị bổ sung dù mỗi dịch vụ có thể tiêu tốn của khách hàng lên tới 2500 bảng Anh ( hơn 71 triệu VNĐ).

Chain tiếp tục: “Với ý kiến đóng góp của nhóm cố vấn chuyên gia, chúng tôi đã nắm bắt được điểm cần hiện đại hóa vì lợi ích của bệnh nhân và gia đình họ. Vì vậy, luật hiện hành cần phải sửa đổi để kịp thời kiểm tra, điều chỉnh các phòng khám hỗ trợ sinh sản vì lợi ích của bệnh nhân đồng thời thêm nhiều sự lựa chọn hơn liên quan đến việc có nên ẩn danh người hiến tặng”.

“Chúng tôi đang hướng tới một cách tiếp cận nhanh nhạy và vững chắc giúp định hình phương thức làm việc của các phòng khám và giải quyết nhanh chóng các hành vi không tuân thủ theo pháp luật”.

Như đã lưu ý trong chiến lược sức khỏe phụ nữ gần đây, những thay đổi đối với quyền hạn pháp lý của HFEA là cần thiết để đảm bảo chỉ các phương pháp điều trị có hiệu quả, tiết kiệm mới được các phòng khám khuyến nghị cho người dùng dịch vụ.

anh2

 

Theo các thống kê, mỗi năm có khoảng 60.000 bệnh nhân sử dụng các dịch vụ sinh sản ở Anh và khoảng 60% bệnh nhân sẽ tự chi trả tiền dịch vụ. Vì vậy, việc các phòng khám giới thiệu thêm những dịch vụ không thực sự cần thiết của các bên khác có thể gây gánh nặng về kinh tế cho bệnh nhân.

Ngoài các hình phạt đối với các phòng khám hoạt động kém, HFEA cũng chú trọng kêu gọi việc chia sẻ hồ sơ bệnh nhân giữa các bác sĩ đa khoa và phòng khám sinh sản và nhấn mạnh việc thông qua thỏa thuận hợp tác phải được thực hiện với sự hỗ trợ của hàng loạt các đại diện đến từ các đơn vị hoạt động ngoài nhà nước.

Vào 28/2, hoạt động xin ý kiến của HFEA đã chính thức được bắt đầu và sẽ kéo dài trong sáu tuần trên trang web của cơ quan quản lý. Vào cuối năm nay, các đề xuất thay đổi sẽ được đệ trình lên Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh .

Thu Hà

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.