SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Anh kêu gọi thu hồi thuốc duỗi tóc có nguy cơ gây ung thư

13:48, 22/04/2023
(SHTT) - Các nhà vận động đang kêu gọi Công ty mỹ phẩm L’Oréal thu hồi các sản phẩm duỗi tóc được phần lớn phụ nữ da đen sử dụng sau khi phát hiện sản phẩm có chứa thành phần có khả năng làm tăng nguy cơ gây ung thư.

Trong một bức thư ngỏ được gửi đi bởi nhóm nữ quyền Level Up của Vương quốc Anh, các nhà vận động cũng yêu cầu Công ty mỹ phẩm L’Oréal đầu tư nghiên cứu về việc sử dụng lâu dài các chất duỗi tóc hóa học khiến tóc duỗi thẳng dễ dàng hơn. Bức thư được ký bởi liên minh gồm các chính trị gia, nhà vận động và chuyên gia nổi tiếng.

Chiến dịch này xảy ra sau khi nghiên cứu khoa học cho thấy mối liên kết giữa việc sử dụng chất làm thẳng tóc chứa dung dịch kiềm (xút ăn da) và ung thư. Một nghiên cứu năm 2022 của Viện Y tế Quốc gia Mỹ  đã phát hiện ra rằng phụ nữ thường sử dụng các sản phẩm này có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao gấp đôi.

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Tạp chí Carcinogenesis của Đại học Oxford đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng nhiều thuốc duỗi tóc có chứa dung dịch kiềm và bệnh ung thư vú, song, lại có rất ít bằng chứng chứng minh được mối liên hệ này. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết kết quả nghiên cứu không nhất quán dẫn đến việc kêu gọi tiến hành các nghiên cứu sâu hơn để xác định rõ mối liên hệ giữa bệnh ung thư vú và các sản phẩm có và không có chứa dung dịch kiềm.

optimum-hair-straightener-1000x0-c-default

 

Phản hồi về các thông tin liên quan tới sản phẩm của hãng, L’Oréal phủ nhận các tuyên bố về mối liên hệ trên và tin tưởng vào độ an toàn đối với sản phẩm của hãng.

Vào tháng 2/2023, gần 60 vụ kiện tố các sản phẩm duỗi tóc được bán bởi L’Oréal và những công ty khác gây ra bệnh ung thư và các vấn đề sức khỏe đã được tổng hợp tại tòa án liên bang Chicago. Các đơn kiện cáo buộc những công ty biết sản phẩm của họ chứa hóa chất nguy hiểm nhưng vẫn tiếp thị và bán chúng.

L’Oréal đã nhận định những vụ kiện này không có giá trị pháp lý.

Ikamara Larasi, nhà vận động tại Level Up, nói rằng người dùng phải có quyền được sử dụng sản phẩm an toàn trên cơ thể và kêu gọi L'Oréal, một trong những thương hiệu lớn nhất trên thế giới, sử dụng nguồn lực và quyền lực của hãng một cách có trách nhiệm và lắng nghe phụ nữ da đen.

Nghị sĩ Lao động Butler cho biết: “Tôi đã quá quen thuộc với những sản phẩm duỗi tóc này. Điều đáng lo ngại là chưa có cách để thông báo cho tất cả những người đang sử dụng các sản phẩm này về những tổn thương nghiêm trọng có thể gây ra do sử dụng lâu dài”.

Người phát ngôn của L’Oréal chia sẻ: “Ưu tiên cao nhất của chúng tôi là sức khỏe và sự an toàn của tất cả người tiêu dùng. Chúng tôi tự tin về độ an toàn sản phẩm của mình và tin rằng các vụ kiện gần đây chống lại chúng tôi ở Hoa Kỳ là không có giá trị pháp lý”.

Người này còn khẳng định: “L’Oréal duy trì các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn cho tất cả các sản phẩm của mình. Sản phẩm của chúng tôi phải được chuyên gia đánh giá khoa học nghiêm ngặt về độ an toàn và đảm bảo rằng chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các quy định ở mọi thị trường mà chúng tôi hoạt động”. 

Hiệp hội Mỹ phẩm, Vệ sinh và Nước hoa, tổ chức bảo trợ đại diện cho các công ty mỹ phẩm, đã chỉ trích nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ và cho biết mối liên hệ giữa thuốc duỗi tóc và ung thư là không có cơ sở.

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục triển khai việc rà soát, đánh giá, phân loại các thành viên mạng lưới theo các tiêu chí cụ thể, qua đó có các hình thức ghi nhận và khuyến khích các TISC có nhiều sáng kiến, sáng tạo, năng động hơn trong quá trình hoạt động