SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

67% người tiêu dùng ưu tiên chọn hàng Việt Nam

16:28, 12/08/2020
(SHTT) - Ngày 12/8, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020 (Đề án).

Qua 6 năm thực hiện, đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (giai đoạn 2014-2020) đã mang lại những kết quả tích cực. Đó là góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội.

Hệ thống phân phối hàng hóa đã được phát triển rộng khắp trên cả nước, đã thiết lập trên 100 điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại 61 địa phương. Ngoài ra, đã tổ chức gần 70 hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa sản xuất trong nước; tổ chức gần 100 lớp đào tạo về kỹ năng bán hàng, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh...

nguoi tieu dung

 67% người tiêu dùng ưu tiên chọn hàng Việt Nam

Đến nay, hàng Việt chiếm trên 90% trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước, chiếm từ 60% đến 96% tại các hệ thống siêu thị nước ngoài tại thị trường nội địa. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên. 

Kể từ đầu năm 2020 đến nay, khi dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu, thị trường trong nước vẫn được giữ vững. Tuy cả nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng ngành bán lẻ vẫn ổn định và tăng trưởng. Thống kê cho biết, tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước, bảo đảm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Đặc biệt, nhận thức và hành vi của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ Việt Nam có nhiều thay đổi tích cực. Kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2019 cho thấy, 88% người tiêu dùng được hỏi cho biết quan tâm tới cuộc vận động, 67% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam và 52% người được hỏi cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình nên sử dụng hàng Việt Nam.

Sở dĩ tỷ lệ người dân lựa chọn hàng Việt tăng lên là vì các mặt hàng do doanh nghiệp trong nước sản xuất ngày càng được nâng cao về chất lượng, mẫu mã và có giá cả cạnh tranh. Bên cạnh đó, hệ thống phân phối hàng hóa đã được phát triển rộng khắp trên cả nước nên người tiêu dùng dễ dàng mua bán, lựa chọn hơn.

Vân Trang

Tin khác

Kinh tế 18 giờ trước
Làm chủ công nghệ chế biến, thương hiệu Chocolate Hallelu "made in Vietnam" ra đời bởi anh Nguyễn Hồng Huy đã giúp nâng cao giá trị trái ca cao.
Kinh tế 18 giờ trước
Thời tiết nắng nóng kéo dài, việc thu mua trái cây cũng trở nên khó khăn khi lượng hàng hóa khan hiếm.
Kinh tế 2 ngày trước
Nhờ tiếp tục bàn giao các sản phẩm tại dự án Westgate (Bình Chánh, TP.HCM) và The Standard (Bình Dương), An Gia đạt lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 200 tỷ đồng trong quý I/2024. Công ty duy trì cơ cấu tài chính lành mạnh, nợ vay thấp và tiến đến hết nợ trái phiếu trong quý II/2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi họp báo thông tin về hoạt động quý II/2024 của ngành công thương TP.HCM, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T: thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cho giá trái cây tươi trong nước bất ngờ tăng vọt.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa trong quý II dự báo có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp của tỉnh cần thay đổi nhanh chóng để hoạt động xuất khẩu nông sản thực sự bền vững.