SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

5 tỷ phú phu nhân quyền lực trên thương trường Việt Nam

12:28, 13/07/2020
Các vị tỷ phú phú nhân thường rất kín tiếng, có người còn chưa từng xuất hiện trước công chúng, nhưng khối tài sản họ sở hữu cũng 'khủng' không ngờ.

1. Bà chủ Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo

Nguyễn Thị Phương Thảo là một nữ doanh nhân, nữ tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam được Forbes ghi nhận sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Bà Thảo sinh năm 1970 tại Hà Nội, bà du học và có bằng cử nhân Tài chính tín dụng và bằng tiến sỹ Điều khiển học Kinh tế ở Nga.

Bà Thảo cũng là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Đông Nam Á với khối tài sản trị giá 2,5 tỷ USD. Lên sàn năm 2017, hiện Vietjet là một trong những doanh nghiệp lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam với vốn hóa thị trường đạt hơn 72.000 tỷ đồng (3,1 tỷ USD).

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, tổng giám đốc của VietJet Air, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng HDBank.

Bà Thảo bước chân vào thương trường khi còn là sinh viên năm thứ 2. Khi bắt đầu khởi nghiệp, vốn liếng của bà Thảo lúc bấy giờ chỉ là một chữ tín và sức lao động chăm chỉ đến phi thường của bản thân. “Một ngày của tôi bắt đầu từ 5h sáng và kết thúc lúc 2h đêm. Có lúc phải đưa cả 2 con đi công tác cùng”, đây là câu nói được nhiều người biết tới nhất của bà Thảo.

Bà Thảo gắn với thương hiệu Vietjet Air và sự táo bạo trong cách thức truyền thông hình ảnh của hãng hàng không non trẻ giai đoạn đầu đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhưng một điều không thể phủ nhận là kể từ khi lên sàn niêm yết tháng 2/2017, bà Thảo là người có công giúp cổ phiếu VJC bền bỉ tăng giá từ 80.000 đồng lên mức 136.500 đồng hiện nay.

Hiện bà đang giữ chức vụ tổng giám đốc của VietJet Air, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng HDBank. Nữ doanh nhân cũng được Forbes ghi danh top 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

2. Bà Phạm Thu Hương: Người phụ nữ quyền lực phía sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Bà Phạm Thu Hương - vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng là cổ đông của Technocom từ năm 1994 và cùng chồng gây dựng cơ nghiệp từ những ngày đầu. Bà sinh năm 1969 tại Hà Nội, có bằng Luật tại Ukraina.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Sớm có tên trong danh sách người giàu, tuy nhiên rất hiếm khi chúng ta bắt gặp Phạm Thu Hương trên các phương tiện truyền thông. Thậm chí, bà còn không lộ bất cứ tấm ảnh nào trước truyền thông.

Cũng giống như ông Phạm Nhật Vượng, bà Phạm Thu Hương rất kín tiếng. Dù nắm giữ vị trí quan trọng tại Vingroup và sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng bà Hương vẫn là dấu hỏi lớn với dư luận vì chưa từng xuất hiện trước truyền thông công chúng và cũng không có bất cứ tấm ảnh nào của bà rò rỉ ra ngoài.

Bà Hương từng cùng chồng chuyển từ Moscow tới Kharkov khởi nghiệp từ đầu những năm 90s với dự án đầu tiên là nhà hàng tại Kharkov, rồi đến thương hiệu mì ăn liền Mivina rồi Tập đoàn Technocom.

Sau khi về Việt Nam, bà Hương tiếp tục cùng ông Vượng phát triển kinh doanh với Tập đoàn Vingroup. Bà Hương cùng em gái là Phạm Thúy Hằng giữ 2 vị trí phó chủ tịch, sát cánh cùng ông Vượng trong hàng loạt dự án bất động sản, nghỉ dưỡng,... và giờ là đế chế tư nhân số 1 Việt Nam.

Năm 2010, lần đầu tiên khi ông Phạm Vượng vượt ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) trở thành người giàu nhất trên sàn chứng khoán, thì bà Phạm Thu Hương cũng vượt bà Đặng Thị Hoàng Yến để trở thành nữ doanh nhân giàu nhất.

Có thời điểm nữ đại gia này vươn lên trở thành người giàu thứ 3 trên sàn chứng khoán Việt Nam, chỉ đứng sau chồng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo.
Phu nhân của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện là Phó chủ tịch HĐQT Vingroup - tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam. Tính đến ngày 10/7/2020, bà sở hữu 151.056.477 cổ phiếu VIC, tương đương khối tài sản 13.746 tỷ đồng và là người giàu thứ 7 trên thị trường chứng khoán Việt.
3. Bà Phạm Thúy Hằng – Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup
Bà Phạm Thúy Hằng sinh năm 1974, là em gái bà Phạm Thu Hương. Cũng như bà Phạm Thu Hương, bà Phạm Thúy Hằng cũng nắm trong tay khối tài sản đáng nể trên sàn. Bà Hằng cũng từng có thời gian nắm quyền tại Technocom.
Cùng giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup, bà Hằng hiện sở hữu số lượng hơn 100 triệu cổ phiếu VIC. Khối lượng cổ phiếu nêu trên tương ứng với khối tài sản trên sàn của bà Hằng là 12,005 nghìn tỷ đồng.

Bà Hằng sinh năm 1974, là doanh nhân trẻ nhất lọt top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán. Năm 2013, bà Hằng đứng ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng này với việc sở hữu gần 33 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 2.294 tỷ đồng.

Khoản tiền hơn 12 nghìn tỷ nêu trên đưa bà Hằng lọt vào top 7 người giàu Việt trên sàn chứng khoán. Đây là vị trí đáng nể mà nhiều nam doanh nhân mơ ước. Song cũng giống như chị gái, bà Phạm Thúy Hằng hầu như không lộ diện trước truyền thông.

4. Bà Vũ Thị Hiền – người vợ “bí ẩn” của tỷ phú Trần Đình Long

Bà Vũ Thị Hiền được coi là một nữ đại gia bí ẩn trên sàn chứng khoán, bởi bà chưa một lần lộ diện trước giới truyền thông. Không hề có một hình ảnh nào rò rỉ về người phụ nữ giàu có này.
Thông tin duy nhất về bà Vũ Thị Hiền chính là việc bà là vợ của ông Trần Đình Long – Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát. Bà Hiền và ông Long hiện nắm trong tay 31.5% cổ phần của tập đoàn này.

Bà Vũ Thị Hiền được coi là một nữ đại gia bí ẩn trên sàn chứng khoán, bởi bà chưa một lần lộ diện trước giới truyền thông.

Tính đến ngày 7/9/208, bà Vũ Thị Hiền đứng thứ 9 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt, với số tài sản 6.127 nghìn tỷ đồng.

Bà Vũ Thị Hiền không tham gia hoạt động quản trị, điều hành nhưng sở hữu hơn 53,39 triệu cổ phiếu HPG nên vẫn nắm trong tay khối tài sản khổng lồ.

5. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – vợ Chủ tịch Techcombank

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy là vợ tỷ phú Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Techcombank, Phó Chủ tịch HĐQT Masan Group. HOSE vừa thông báo cho biết, Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy đã đăng ký mua vào 16 triệu cổ phiếu trong khoảng thời gian từ 8/12 đến 31/12.

Không có nhiều người biết bà Nguyễn Thị Thanh Thủy bên ngoài trông như thế nào. Người ta chỉ biết bà là vợ của ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank.

Hoà thượng viện trưởng tặng quà lưu niệm đến nữ doanh nhân Phật tử Nguyễn Thị Thanh Thủy.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy mua vào lượng cổ phiếu gần như tương đương so với lượng cổ phiếu ông Hồ Hùng Anh đăng ký bán ra trong cùng khoảng thời gian nói trên. Đó là một trong những lí do nhiều người trong giới đầu tư cho rằng, ông Hồ Hùng Anh sẽ chuyển nhượng 1.300 tỷ đồng cổ phiếu Masan cho vợ. Nếu giao dịch thành công, bà Thủy sẽ lọt vào tốp 10 nữ đại gia giàu nhất sàn chứng khoán Việt với khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng, và đây cũng chính là “gia đình tỷ đô” trong giới siêu giàu của Việt Nam.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.