SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

170.000 vỉ thuốc tránh thai bị thu hồi vì vô tác dụng

16:00, 02/06/2018
(SHTT) - Công ty dược Allergan (Mỹ) mới đây đã đưa ra thông báo thu hồi gần 170.000 vỉ thuốc Taytulla, một loại thuốc tránh thai nội tiết tố có chứa estrogen và progestin do nhầm lẫn vị trí giữa các viên thuốc.
thu-hoi-gan-170-000-vi-thuoc-tranh-thai-vi-co-the-khien-nguoi-dung-mang-thai-hinh-anh0528398029

Vỉ thuốc tránh thai Taytulla bị đóng nhầm vị trí của các viên giả dược và viên có tác dụng tránh thai.

Theo như nội dung trong thông báo của Allergan các vỉ thuốc bị thu hồi vì đã bị đặt nhầm vị trí giữa các viên thuốc giả dược (không có hormone) và thuốc có tác dụng tránh thai (có hormone).

Các vỉ chứa 24 viên thuốc có chứa hormone, tiếp theo là bốn viên giả dược, thuốc không chứa hormone. Người dùng uống một viên mỗi ngày trong 28 ngày. Tuy nhiên, Allergan đã nhận được một báo cáo từ một bác sĩ rằng một vỉ duy nhất của Taytulla có một lỗi bao bì đã đưa thuốc giả dược ra khỏi trật tự. Thay vì đặt các viên thuốc giả dược vào cuối vỉ, chúng được đặt ngay từ đầu, vì vậy thứ tự uống của những viên thuốc đã bị sai, kéo theo việc người dùng uống thuốc mà vẫn có khả năng thụ thai.

"Kết quả của lỗi bao bì này, viên nang tránh thai đường uống, được xếp sai thứ tự, có thể khiến người dùng có nguy cơ vẫn thai ngoài ý muốn," tuyên bố nói. "Việc đảo ngược thứ tự có thể không rõ ràng đối với người dùng mới hoặc người đã từng dùng sản phẩm một vài tháng trước đó".

Theo Trung tâm y tế Mayo ở Mỹ, chỉ cần quên uống 1 viên trong vỉ thuốc cũng có thể làm tăng nguy cơ có thai ngoài ý muốn chứ chưa nói gì đến việc cả 4 viên như vậy.

Allergan đang thông báo cho các khách hàng rằng họ có thể liên hệ với các bác sĩ để thu hồi số thuốc tránh thai bị lỗi đó lại.

Công ty cho biết đang điều tra ở bộ phận đóng gói để tìm ra nguyên nhân dẫn đến sai sót trên.

Người phát ngôn nói rằng việc thu hồi đã được thực hiện do lỗi của một vỉ thuốc duy nhất, và cho đến nay, không có vỉ mẫu nào khác có lỗi được xác định, hoặc trong lô bị thu hồi hoặc trong lô khác.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên thuốc ngừa thai đã được thu hồi. Năm ngoái, Dược phẩm Lupin thu hồi rất nhiều viên thuốc Mibelas của nó do một lỗi bao bì tương tự mà đặt thuốc giả dược vào đầu của gói. Trước đó vào năm 2012, Pfizer đã thu hồi gần 1 triệu viên thuốc tránh thai, cũng do thuốc giả dược xếp sai vị trí. 

Hoài Anh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.