SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

10 lý do nên ghé thăm Mông Cổ trong năm 2023

07:27, 06/04/2023
(SHTT) - Du khách nếu muốn hòa mình vào núi rừng, sa mạc và thảo nguyên bao la, thì Mông Cổ chính là một điểm đến đầy hứa hẹn. Đời sống du mục, hoang dã của người dân tạo cho Mông Cổ một nét quyến rũ đặc sắc, không giống với bất cứ nơi nào khác trên thế giới.

Do sự xa xôi và mùa hè ngắn ngủi, Mông Cổ từ lâu đã trở thành một điểm đến bị du khách bỏ qua.

Tuy nhiên, từ khi đất nước chuyển sang mở cửa cho ngành du lịch bằng cách nới lỏng các điều kiện nhập cảnh cho du khách quốc tế và nâng cấp cơ sở hạ tầng, thì năm 2023 có thể là thời điểm tốt nhất du khách có thể đến và tận hưởng nét đẹp quyến rũ của nơi đây.

Dưới đây là 10 lý do du khách nên bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến thăm Mông Cổ ngay bây giờ.

Danh sách miễn thị thực ngày càng tăng

Với việc chính phủ Mông Cổ tuyên bố từ năm 2023 đến năm 2025 là “Những năm đến thăm Mông Cổ”, công dân từ 34 quốc gia khác hiện có thể đến thăm đất nước ‘miễn thị thực’ này cho đến cuối năm 2025.

Việc bổ sung một số quốc gia châu Âu, bao gồm Đan Mạch, Pháp, Hy Lạp, Ý, Na Uy, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh, cũng như Úc và New Zealand, hiện nâng tổng số quốc gia và vùng lãnh thổ trong danh sách miễn thị thực lên 61.

Một sân bay mới mở cửa trị giá 650 triệu đô la

project-ulaanbaatar-int-airport-1

 Sân bay quốc tế Chinggis Khaan của Mông Cổ.

Sau nhiều năm trì hoãn vì đại dịch và một số tranh cãi, Sân bay Quốc tế Chinggis Khaan mới được xây dựng cuối cùng đã khai trương vào năm 2021.

Với khả năng xử lý khoảng 3 triệu hành khách mỗi năm (gấp đôi so với sân bay cũ), việc bổ sung 500 chỗ đậu máy bay mới và cơ sở hạ tầng để hỗ trợ tăng các chuyến bay nội địa giá rẻ, sân bay này là sự bổ sung đáng hoan nghênh cho những nỗ lực của đất nước để phát triển du lịch.

Các chuyến bay giá rẻ đến Hồng Kông của EZNIS Airways đã được khởi động lại kể từ khi sân bay khai trương và các cuộc đàm phán để nối lại các chuyến bay trực tiếp đến Hoa Kỳ được cho là đang được tiến hành.

Một bảo tàng mới hiện đại

Bảo tàng Chinggis Khaan mới khai trương gần đây mang đến một cái nhìn tươi mới, đẹp đẽ về lịch sử đầy biến động của Mông Cổ.

Với hơn 10.000 hiện vật trải dài hơn 2.000 năm, bảo tàng khám phá lịch sử của người Mông Cổ cùng với đế chế mà họ đã tạo ra và cuối cùng đã biến mất.

Các hiện vật của bảo tàng được trưng bày trên tám tầng, với sáu phòng triển lãm cố định và hai phòng triển lãm tạm thời. Các chuyến tham quan có hướng dẫn được cung cấp bằng tiếng Anh vào Thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều và hoàn toàn miễn phí.

Sau nhiều năm trì hoãn vì đại dịch và một số tranh cãi, Sân bay Quốc tế Chinggis Khaan mới được xây dựng cuối cùng đã khai trương vào năm 2021.

Với khả năng xử lý khoảng 3 triệu hành khách mỗi năm (gấp đôi so với sân bay cũ), việc bổ sung 500 chỗ đậu máy bay mới và cơ sở hạ tầng để hỗ trợ tăng các chuyến bay nội địa giá rẻ, sân bay này là sự bổ sung đáng hoan nghênh cho những nỗ lực của đất nước để phát triển du lịch.

Các chuyến bay giá rẻ đến Hồng Kông của EZNIS Airways đã được khởi động lại kể từ khi sân bay khai trương và các cuộc đàm phán để nối lại các chuyến bay trực tiếp đến Hoa Kỳ được cho là đang được tiến hành.

Các lễ hội âm nhạc hiện đại

230328083818_02_body_mongolia_reasons_to_visit_2023_gobi_music_festival_1

Lễ hội âm nhạc Spirit of Gobi sẽ diễn ra vào tháng 8/2023. 

Mông Cổ là nơi các lễ hội âm nhạc và nghệ thuật tập trung vào bảo tồn ở trung tâm của một trong những sa mạc lớn nhất thế giới, Gobi.

Tuy nhiên, tất cả đang thay đổi nhờ các lễ hội âm nhạc hiện đại như Playtime, Spirit of Gobi, INTRO Electronic Music Festival và Kharkhorum 360 Visual Art & Music Experience.

Tại đây, các ban nhạc, DJ và nhạc sĩ quốc tế từ khắp nơi trên thế giới cùng với sự pha trộn đa dạng của các rapper, ban nhạc và ca sĩ dân gian của Mông Cổ.

Lễ hội Naadam truyền thống

Lễ hội Naadam diễn ra hàng năm luôn là một lý do tuyệt vời để đến thăm Mông Cổ. Năm 2023 là năm lễ hội kỷ niệm 100 tuổi, đây là thời điểm tốt nhất để tham dự lễ hội này.

Nguồn gốc của lễ hội bắt nguồn từ thời của Thành Cát Tư Hãn, khi ông sử dụng các cuộc thi đua ngựa, đấu vật và bắn cung để giữ cho các chiến binh của mình khỏe mạnh giữa các trận chiến. Naadam chính thức trở thành một ngày lễ quốc gia cách đây 100 năm.

Ngày nay, lễ hội được tổ chức ở Ulaanbaatar tại Sân vận động Thể thao Quốc gia.

Thử tài bắn cung theo cách của người Mông Cổ

230328083823-03-body-mongolia-reasons-to-visit-2023-archery

 

Môn bắn cung cưỡi ngựa đang hồi sinh ở Mông Cổ nhờ những người như Altankhuyag Nergui, một trong những cung thủ thành công nhất trong môn thể thao này và học viện bắn cung của ông, Namnaa.

Tại đây, người dân địa phương học các nguyên tắc cơ bản của môn bắn cung Mông Cổ trước khi cưỡi ngựa và nâng các kỹ năng mới tìm được của họ lên một tầm cao mới.

Trong những tháng mùa hè, sinh viên và thành viên học viện tổ chức các buổi biểu diễn hàng tuần cho những khán giả quan tâm. Học viện cũng tổ chức các khóa đào tạo kéo dài cả ngày cho những ai muốn thử sức với môn thể thao cường độ cao này.

Tìm hiểu về thư pháp Mông Cổ từ một bậc thầy                                                                     

Nói về việc mang lại sức sống cho các truyền thống cổ xưa nhất của Mông Cổ, sự hồi sinh của hệ thống chữ viết, hay chữ viết truyền thống của Mông Cổ được viết từ trên xuống dưới và đọc từ trái sang phải, cũng đã chứng kiến sự hồi sinh lớn trong những năm gần đây.

Du khách nên ghé thăm Trung tâm Thư pháp Mông Cổ Erdenesiin Khuree ở Karakorum để học hỏi từ nhà thư pháp bậc thầy Tamir Samandbadraa Purev về di sản văn hóa quan trọng này. 

Những cuộc phiêu lưu tốc độ cao

Kết hợp việc ra mắt chiếc mô tô Norden 901 Expedition mới của Husqvarna với Tour du lịch Eagle Hunter mới được công bố của Nomadic Off-Road,du khách sẽ có một trong những cuộc phiêu lưu nhanh nhất ở Mông Cổ.

Chuyến tham quan đưa sáu tay đua đi 1.700 km từ Ulaanbaatar đến Bayan-Ulgii, nơi các tay đua cuối cùng gặp những thợ săn đại bàng nổi tiếng của Mông Cổ.

Các tour du lịch mùa đông cung cấp những hiểu biết mới

Với giá khách sạn không quá cao và cơ hội nhìn thấy một trong những hồ nước ngọt lớn nhất thế giới bị đóng băng hoàn toàn, mùa đông ở Mông Cổ là một điều khác để xem và trải nghiệm.

Công ty Wind of Mông Cổ, cung cấp các chuyến tham quan hồ, nơi mỗi người được chỉ định xe trượt tuyết và chó kéo xe của riêng họ cho cuộc hành trình. Theo sự dẫn dắt của người hướng dẫn, những người thợ săn sẽ đi một vòng quanh hồ. Các hoạt động bao gồm câu cá trên băng, trong khi khách du lịch ở trong những ngôi nhà mùa đông và dành thời gian cho các gia đình du mục trong suốt hành trình.

Thiết kế Scandinavia tại Yeruu Lodge

Ẩn mình ở trung tâm tỉnh Selenge trên Sông Yeruu, Yeruu Lodge là sản phẩm trí tuệ của nhà sáng lập người Na Uy Eirik Gulsrud Johnsen, người đã đến thăm Mông Cổ lần đầu tiên vào năm 2017.

Với khu vực ăn uống và nhà hàng theo phong cách Scandinavia tối giản, một số lều yurt được trang bị đầy đủ cho khách ở, hai sân bi sắt, thuyền kayak, sân tập lái xe, xe đạp leo núi và khu vực tập yoga, nhà nghỉ bằng gỗ này là điểm đến cho những người yêu thiên nhiên.

Hoàn toàn không có lưới điện, nhà nghỉ này sử dụng các tấm pin mặt trời, sử dụng hệ thống sưởi bằng nhiệt và tất cả nước của nơi nghỉ này đều lấy từ giếng trong khuôn viên và được tái chế sau khi sử dụng.

Ngoài ra, tất cả thủy tinh, kim loại và nhựa được sử dụng tại nhà nghỉ cũng được tái chế và rác thực phẩm được biến thành phân hữu cơ để trồng rau, quả mọng và thảo mộc tại chỗ.

Nhà nghỉ sẽ mở cửa vào tháng 4/2023.

Mỹ Linh

Tin khác

Giải trí 3 giờ trước
(SHTT) - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Cầu truyền hình "Dưới lá cờ quyết thắng" do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện đã diễn ra tối 5/5 tại năm điểm cầu.
Giải trí 21 giờ trước
(SHTT) - Biển Cửa Lò lượng lớn sò huyết bị sóng đánh trôi dạt vào bờ, rất đông người dân, du khách được hưởng "lộc biển" ban tặng.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Tính cả các suất chiếu đặc biệt, sau 7 ngày, "Lât mặt 7: Điều ước của mẹ" đã đạt doanh thu vượt mốc 200 tỷ đồng.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh Chiến dịch Điện Biên Phủ bằng công nghệ 3D mapping, tại khu vực tượng đài cảm tử, phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, tỉnh Thanh Hóa là địa phương đứng đầu về doanh thu du lịch trong dịp lễ vừa qua.