SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Yêu cầu tích hợp loạt tiện ích thiết yếu lên VNeID

16:47, 13/07/2023
(SHTT) - Để tạo đột phá trong chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tích hợp hàng loạt tiện ích thiết yếu lên ứng dụng VNeID bằng cách cho phép người dân được cập nhật và xác thực dữ liệu cá nhân.

Chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh các dữ liệu cá nhân cần được cập nhật lên ứng dụng VNeID gồm trình độ học vấn, quan hệ họ hàng, giấy phép lái xe, tài khoản ngân hàng, điện nước, viễn thông, công chức, viên chức, đảng viên...

Các đô thị loại 3 (thành phố hoặc thị xã thuộc tỉnh có các phường nội thành, nội thị và các xã ngoại thành, ngoại thị) được giao sớm nghiên cứu thí điểm tích hợp ứng dụng quản lý xã hội trên VNeID như tố giác tội phạm, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, khai báo tạm trú, tạm vắng.

Các tiện ích cho người dân như cấp lý lịch tư pháp, sổ sức khỏe điện tử, giấy khai sinh, kết hôn, ly hôn, dịch vụ ngân hàng, tiện ích cho nhóm yếu thế (người già, trẻ em, người có công) cũng cần được tích hợp vào ứng dụng.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, phải xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan và là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần được tiếp tục đẩy mạnh, tạo đột phá hơn nữa.

chuyen doi so

 

Ông nêu 4 ưu tiên trong chuyển đổi số. Đó là ưu phát triển dữ liệu, xây dựng cơ sở dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống"; ưu tiên phát triển các dịch vụ công trực tuyến; ưu tiên phát triển các nền tảng (nhất là các cơ sở dữ liệu quốc gia); ưu tiên bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin.

Thủ tướng cũng nhắc cần đẩy mạnh nền tảng số, cơ sở dữ liệu chuyên ngành gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong thanh toán không dùng tiền mặt, thương mại điện tử; triển khai công nghệ xác thực sinh trắc học trên thẻ căn cước công dân gắn chip tại các cơ sở khám chữa bệnh để rút ngắn quá trình làm thủ tục; phục vụ hành khách làm thủ tục đi máy bay nội địa…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an đẩy mạnh cấp tài khoản định danh điện tử cấp 2, phấn đấu cuối năm 2023 có 20 triệu người dùng VNeID với ít nhất 10 ứng dụng. Bộ cũng phải nghiên cứu đề xuất xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia vào cuối năm 2024; xây dựng trung tâm điều phối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xử lý, xác thực, tra cứu, tích hợp và chia sẻ dữ liệu.

Bộ Công an được giao triển khai công nghệ xác thực sinh trắc học trên thẻ căn cước công dân gắn chip tại các bệnh viện để rút ngắn thủ tục. Công nghệ xác thực sinh trắc học cũng sẽ phục vụ hành khách làm thủ tục đi máy bay các tuyến nội địa.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính đồng bộ dữ liệu, dùng căn cước công dân, định danh điện tử là mã số thuế và định danh trong các giao dịch điện tử. Tất cả cơ sở kinh doanh lĩnh vực ăn uống, nhà hàng, khách sạn, giải trí, siêu thị, trung tâm thương mại phải kết nối hóa đơn điện tử. Đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí sẽ được triển khai toàn quốc và liên thông với nhau.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, kinh tế số chiếm 15,2% GDP trong nửa đầu năm 2023. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối, chia sẻ, xác thực, làm sạch dữ liệu với 13 bộ ngành và 63 địa phương với hơn một tỷ lượt tra cứu, khai thác. 41 triệu thông tin tín dụng ngân hàng được làm sạch. Thẻ căn cước công dân bước đầu thay thế ATM với 17.000 lượt sử dụng. Hiện, gần 8 triệu tài khoản và 20,7 triệu hồ sơ nộp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tại hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố chỉ số và bảng xếp hạng đánh giá mức độ chuyển đổi số năm 2022 của các địa phương và bộ ngành.

Theo đó, Đà Nẵng dẫn đầu toàn quốc cả ba chỉ tiêu là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường lần lượt dẫn đầu khối bộ, cơ quan ngang bộ về chuyển đổi số.

Hà Anh

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.