SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Xu hướng công nghệ thời Covid-19 thay đổi như thế nào?

10:39, 06/09/2021
(SHTT) - Đại dịch Covid-19 đã tác động lớn vào kinh tế xã hội cũng như các ngành công nghệ. Điều này khiến một số xu hướng trong thế giới công nghệ phát triển mạnh và tăng tốc đáng kể.

 Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trải qua gần hai năm dịch Covid-19 bùng phát, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò quan trọng, giúp giảm gánh nặng cho đội ngũ y tế, lực lượng phòng, chống dịch thông qua các ứng dụng thiết thực. Nếu được quan tâm phát triển, AI có thể chứng minh hiệu quả lớn hơn nữa.

Tại Việt Nam, ứng dụng AI trong việc truy vết người tiếp xúc đã phát huy hiệu quả khi có ổ dịch hoặc ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, giúp đội ngũ y tế điều tra lịch trình, lấy thông tin dịch tễ. Ðặc biệt khi số lượng ca lây nhiễm trong cộng đồng lớn, việc nhập liệu từ các bản khai giấy mất nhiều thời gian, dễ nhầm lẫn, công nghệ chuyển hình ảnh thành văn bản với sự hỗ trợ của AI đã giúp số hóa toàn bộ tờ khai, phiếu điều tra dịch tễ và đưa lên hệ thống. Sau này, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, AI đã hiện hữu ngay trong các khu cách ly, bệnh viện với robot tự động giúp khử khuẩn, giao hàng, đưa thuốc cho người bệnh... Thực tế cho thấy, sức mạnh của AI đã giải quyết được nhiều thách thức lớn cho đội ngũ chống dịch.

cong nghe

 Xu hướng công nghệ thời Covid-19 thay đổi như thế nào?

Không chỉ vậy, trong thời kỳ hậu Covid-19, hành vi của người tiêu dùng sẽ không quay trở lại các tiêu chuẩn trước đại dịch. Họ sẽ mua hàng hóa và dịch vụ qua kênh trực tuyến nhiều hơn và ngày càng có nhiều người làm việc từ xa. Khi các công ty bắt đầu điều hướng thế giới hậu Covid-19 trong bối cảnh các nền kinh tế dần bắt đầu mở cửa trở lại, việc ứng dụng AI sẽ cực kỳ có giá trị trong việc giúp họ thích ứng với những xu hướng mới đó.

Điện toán đám mây

Theo hãng Microsoft, nhu cầu dịch vụ đám mây tăng vọt 775% từ đại dịch Covid-19. Trong thế giới hậu Covid-19, công nghệ đám mây có khả năng được triển khai đột biến trên tất cả các loại ứng dụng. Khi virus Corona lây lan, mọi người buộc phải làm việc tại nhà và các mô hình học tập trực tuyến được triển khai, nhu cầu về hội nghị truyền hình và giảng dạy trên nền tảng đám mây tăng vọt. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác nhau đã tích cực nâng cấp chức năng và cung cấp tài nguyên để đáp ứng nhu cầu đó.

Internet of Things (IoT)

Internet vạn vật là xu hướng công nghệ trong tương lai. Nó là tên gọi chỉ các sản phẩm được tích hợp Wifi và khả năng kết nối internet. Các sản phẩm không giới hạn ở bất kỳ lĩnh vực nào, đó có thể là Ô tô, nhà cửa, thiết bị gia dụng trong gia đình… với khả năng kết nối internet giúp nâng cao trải nghiệm người dùng khi sử dụng. 

Các sản phẩm được trang bị khả năng kết nối Internet không chỉ gói gọn trong lĩnh vực giải trí, vệ tinh, mạng di động, xe cộ… mà còn ở nhiều thiết bị trong lĩnh vực y tế, văn phòng thông minh, thiết bị giám sát từ xa

Một nguyên nhân chính khiến cho xu hướng IoT ngày càng phổ biến hơn chính là đại dịch COVID 19. Đại dịch khiến thói quen sống, quy trình và không gian làm việc bị thay đổi.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.