SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Công nghệ thực tế ảo giúp cải thiện tâm lý bệnh nhân đang điều trị COVID-19

10:01, 01/09/2021
(SHTT) - Bệnh viện Đại học Anvers (UZA) của Bỉ mới đây đã phát mình ra công nghệ thực tế ảo mới kết hợp cùng robot giúp bệnh hân COVID-19 đang tiếp nhận điều trị cải thiện thâm lý trong những ngày 'đấu tranh giành giật sự sống' trong bệnh viện.

Nắm bắt được những người điều trị COVID-19 không chỉ phải đối mặt với vấn đề sức khỏe mà còn phỉa vượt qua cả các vấn đề tâm lý do nằm bệnh viện lâu ngày và các biến chứng của bệnh, bệnh viện UZA đã phát triển giải pháp thực tế ảo mới kết hợp cùng công nghệ 5G giúp các bệnh nhân này giảm bớt gánh nặng tâm lý, đồng thời tạo ra mối liên hệ ‘thực tế’ giữa các bệnh nhân với môi trường gia đình hoặc lớp học.

Hệ thống VR nêu trên bao gồm một robot VR do công ty Horus VR của Hà Lan phát triển, được trang bị camera 360 độ, micro, loa và kết nối Internet, đặt trong một căn phòng mà bệnh nhân muốn tới, sau đó, robot kết nối với kính VR mà bệnh nhân đeo trong bệnh viện.

Bằng cách di chuyển đầu, bệnh nhân có thể nhìn quanh phòng nơi robot được đặt, theo đó bệnh nhân có thể nhìn thấy những gì đang diễn ra tại đó và trò chuyện với những người có mặt.

B9728109939Z.1_20210827114649_000+GT6IQ6N0C.1-0

 

Với giải pháp này, những hình ảnh về nhà hoặc trường học của bệnh nhân sẽ được trình chiếu qua kính VR thông qua kết nối 5G, giúp người bệnh cảm thấy như đang được hòa mình vào các môi trường thân quen, từ đó tạo tâm lý thoải mái hơn trong quá trình tiếp nhận điều trị trong phòng bệnh. 

“Thật tuyệt khi được cảm thấy như ở nhà trong khi không gian bệnh viện vô cùng nhàm chán với mọi thứ thường giống nhau. Với kính VR, em giống như đang được ở nhà vậy”, bệnh nhân Cedric Van Den Bogaerde (13 tuổi), người đã thử nghiệm hệ thống VR cho biết.

Công nghệ VR này được đánh giá sẽ giúp bệnh nhân cảm nhận một cách chân thực cảm giác được về nhà hoặc trường học.

Trước đó, nhiều thử nghiệm khác nhau với hệ thống VR đã được thực hiện tại UZA và những người khởi xướng dự án đánh giá kết quả thử nghiệm đã rất thành công.

Hiện tại, dự án đưa công nghệ VR vào hỗ trợ tâm lý cho người điều trị COVID-19 đang trong quá trình thử nghiệm nhưng những người khởi xướng hy vọng rằng về lâu dài, các ứng dụng tương tự có thể được triển khai ở những nơi khác để mang lại hiệu quả điều trị tương tự.

Nhóm nghiên cứu cho biết, do cần kết nối 5G tốc độ cao nên để khai thác hết tiềm năng của VR, việc triển khai rộng hơn sẽ phụ thuộc vào vùng phủ sóng 5G của Bỉ.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.