SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Xiaomi ra mắt SU7 EV, bất chấp khủng hoảng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

08:01, 31/03/2024
(SHTT) - Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi mới đây đã chính thức bước vào thị trường ô tô khi ra mắt mẫu xe điện (EV) mới trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức.

Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, mới đây đã chính thức gia nhập thị trường xe điện. Theo đó, hãng đã công bố mẫu xe điện đầu tiên của mình, cung cấp thông tin chi tiết về giá bán cũng như quy trình đặt hàng.

w1

 

Trước đây, vào năm 2021, Giám đốc điều hành Lei Jun đã tuyên bố cam kết đầu tư ban đầu 10 tỷ USD cho dự án liên doanh xe hơi của mình. Do đó, việc Xiaomi mở rộng hoạt động sang lĩnh vực xe điện đã thu hút sự chú ý đặc biệt, với nhiều kỳ vọng đặt vào dự án mới này.

Tại sự kiện ra mắt ở Bắc Kinh, Xiaomi đã trình làng mẫu sedan điện mới của mình, SU7. Sự kiện này còn có sự góp mặt của một số nhân vật nổi bật trong ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc, bao gồm He Xiaopeng của Xpeng Motors, William Li Bin của Nio và Li Xiang của Li Auto.

w2

 

Sau khi ra mắt, sản phẩm đã được đặt lên bàn cân so sánh với các mẫu xe hàng đầu của Porsche. Tuy nhiên, Xiaomi đã quyết tâm thay đổi hình ảnh thương hiệu truyền thống với mức giá phải chăng khi CEO Lei Jun công khai rằng mẫu xe SU7 sẽ có mức giá “hơi cao”.

Mẫu xe điện SU7 tiêu chuẩn có mức giá 215.900 nhân dân tệ (tương đương khoảng 29.872 USD), trong khi phiên bản Pro và Max có mức giá lần lượt là 245.900 nhân dân tệ và 299.900 nhân dân tệ.

Trước khi công bố giá, Lei đã dành khoảng 90 phút để trình bày chi tiết về thiết kế nội thất và ngoại thất, buồng lái thông minh và khả năng tự lái của xe.

Lei khẳng định, nhiều tính năng của SU7, mẫu xe từng được so sánh với các mẫu Taycan và Panamera của Porsche, đã vượt qua khả năng của Tesla và Porsche. Ví dụ, phạm vi hoạt động tối thiểu 700 km của SU7 đã vượt qua 567 km của Tesla Model 3.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã so sánh chiếc xe của mình với Model 3 của Tesla”. Tuy nhiên, Lei cho biết, mặc dù SU7 có giá thấp hơn Tesla Model 3, nhưng 90% thông số kỹ thuật của nó lại vượt qua mẫu xe của Tesla.

Các tính năng EV cạnh tranh với Tesla

Trước khi ra mắt, CEO Xiaomi, Lei Jun, đã chia sẻ trên Weibo rằng SU7 là “chiếc xe đẹp nhất, thông minh nhất với trải nghiệm lái xe tốt nhất” trong phân khúc xe điện nội địa có giá dưới 500.000 nhân dân tệ.

SU7 tự hào với các tính năng cao cấp, bao gồm hệ điều hành tự phát triển, Hyper OS. Hyper OS kết nối người dùng với hàng loạt thiết bị của Xiaomi. Nó cũng có phạm vi lái xe lên tới 668 km trong một lần sạc. Những tính năng này giúp SU7 có vị thế cạnh tranh với những đối thủ đã thành danh như Tesla.

Các nhà phân tích cho rằng đối thủ cạnh tranh chính của Xiaomi sẽ là nhà sản xuất xe điện XPeng của Trung Quốc và Tesla. Xiaomi đang cố gắng định vị mình là một đối thủ đáng gờm trong thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng.

w3

 

Theo thông tin từ Bloomberg, thị trường xe điện của Trung Quốc dự kiến sẽ chứng kiến sự giảm tăng trưởng trong hai năm liên tiếp. Tuy nhiên, điều này không làm giảm đi tham vọng của Xiaomi khi họ đặt mục tiêu trở thành một trong năm nhà sản xuất ô tô hàng đầu toàn cầu trong hai thập kỷ tới.

Lei, người đứng đầu Xiaomi, đã thừa nhận rằng việc chuyển hướng từ công nghệ điện tử sang sản xuất ô tô không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Ông chia sẻ: “Sau ba năm phát triển dòng xe này, tôi nhận ra rằng việc sản xuất ô tô là một thách thức lớn. Thậm chí, Apple - một gã khổng lồ trong ngành công nghệ - cũng đã từ bỏ dự án này”.

Lei cũng thông báo mẫu xe SU7 sẽ được phân phối tại 211 cửa hàng tại 39 thành phố khắp Trung Quốc vào cuối năm nay. Hiện tại, SU7 đã được trưng bày tại 59 showroom ở 29 thành phố trên toàn quốc.

Bắt đầu từ thứ Sáu này, khách hàng tiềm năng có thể đăng ký lái thử tại các cửa hàng Xiaomi Auto tại 29 thành phố trên khắp Trung Quốc. Tuy nhiên, Xiaomi chưa công bố liệu họ có kế hoạch bán xe ra thị trường quốc tế hay không.

Đức Anh Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Geely Auto, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc vừa qua đã giới thiệu đoạn video mới nhất về mẫu xe tự lái được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI). Theo mô tả, mẫu xe này có khả năng di chuyển tốt trên băng và tuyết.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Viện Công nghệ Jodhpur (Ấn Độ) mới đây đã cho ra mắt một que thử bằng giấy có khả năng phát hiện chỉ số đường huyết (glucose) một cách dễ dàng. Với chi phí sản xuất chỉ từ 3.000 đồng, sáng chế mới được kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến mới trong điều trị các bệnh liên quan tới đường huyết.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Samsung có thể bổ sung công nghệ trí tuệ nhân tạo tổng hợp cho trợ lý giọng nói Bixby. Đây là một trong những nỗ lực nhằm tìm cách nâng cao sức hấp dẫn của các thiết bị.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Lần đầu tiên trong lịch sử, dự án phát triển 'mặt trời nhân tạo' KSTAR do Viện Năng lượng Nhiệt hạch Hàn Quốc thực hiện đã ghi dấu bước tiến đột phá khi đạt mức nhiệt độ gấp 7 lần nhiệt độ lõi Mặt Trời.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - OpenAI vừa công bố kết quả sơ bộ từ một thử nghiệm về phần mềm có khả năng tái tạo giọng nói. Điều này không chỉ là một bước tiến mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) mà còn đặt ra mối lo ngại về nguy cơ giả mạo.