SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vụ ly hôn Trung Nguyên: Vì sao án phí phải nộp là 80 tỷ mà không phải là hơn 8 tỷ?

08:47, 29/03/2019
Trước khi Tòa ra phán quyết cuối cùng kết thúc phiên tòa sơ thẩm vụ án ly hôn của vợ chồng cà phê Trung Nguyên là ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo với số tài sản khủng, đã có kết quả tính trước về số tiền án phí, lệ phí ly hôn mà vợ chồng này phải nộp.

Với con số ước tính trước khi phiên tòa kết thúc thì số tiền án phí phải nộp là hơn 8 tỷ đồng. Trong khi thực tế theo kết quả tuyên án chiều qua ngày 27/03/2019, Thẩm phán tuyên bố vợ chồng ông Vũ và bà Thảo phải nộp 80 tỷ đồng tiền án phí. Giữa mức án phí cao nhất từ trước đến giờ dư luận đặt ra nhiều câu hỏi, có phải họ còn số tài sản nào khác mà chưa được thông tin rộng rãi hay là Tòa án tính nhầm?

Theo nguồn tin từ Báo Tuổi Trẻ, Hội đồng xét xử chiều qua đã xác định tổng cộng khối tài sản chung của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo gồm các bất động sản, tiền, vàng trong tài khoản ngân hàng và cổ phần ở các Công ty thuộc tập đoàn Trung Nguyên là 8.229 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, Hội đồng xét xử xác định số tiền đóng án phí của các đương sự như sau: Về án phí ly hôn sơ thẩm, bà Thảo phải chịu 300.000 đồng. Án phí tài sản bà Thảo phải chịu 33,7 tỷ đồng. Án phí tài sản mà ông Vũ phải nộp là 48,7 tỷ đồng.

Trong phần quyết định, chủ tọa phiên tòa công bố: “Án phí tài sản bà Thảo phải nộp là 33,7 triệu được trừ vào số tiền tạm ứng án phí bà Thảo đã nộp gồm 241.000 đồng và 80 triệu và 805 triệu tại Cục thi hành án dân sự TP.HCM. Bà Thảo phải nộp thêm 32,6 tỷ. Án phí tài sản ông Vũ phải nộp 48,7 triệu trừ tiền tạm ứng án phí đã nộp là 1,3 tỷ. ông Vũ phải nộp tiếp 47,4 tỷ ”.

Tổng cộng số tiền án phí của ông Vũ và bà Thảo phải đóng theo bản án hơn 80 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nếu đối chiếu tổng tài sản tranh chấp khi ly hôn để tính án phí và lệ phí phải nộp theo quy định tại Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án thì tổng số tiền ông Vũ và bà Thảo chỉ phải nộp chỉ hơn 8 tỷ đồng. Vậy có phải Tòa án tuyên buộc các đương sự trong vụ án tranh chấp này nộp gấp 10 lần án phí theo quy định?

Trong lúc chờ xác minh lại mức án phí, lệ phí này, hãy cùng học cách tính để biết và để kiểm tra xem họ có tính đúng không nhé!

Như vụ án ly hôn của ông Vũ và bà Thảo có 2 phần:

Thứ nhất, đó là lệ phí yêu cầu giải quyết việc ly hôn, theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, lệ phí này là 300.000 đồng.

Thứ hai, đối với phần tranh chấp tài sản khi ly hôn, theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, án phí tổng cộng mà hai vợ chồng phải nộp được tính như sau:

– Nếu giá trị tài sản tranh chấp từ 6 triệu đồng trở xuống, án phí là 300.000 đồng.

– Nếu giá trị tài sản tranh chấp từ trên 6 triệu đồng đến 400 triệu đồng, án phí là 5% giá trị tài sản tranh chấp.

– Nếu giá trị tài sản tranh chấp từ trên 400 triệu đồng đến 800 triệu đồng, án phí là 20 triệu đồng cộng với 4% phần giá trị tài sản tranh chấp vượt quá 400 triệu đồng.

– Nếu giá trị tài sản tranh chấp từ trên 800 triệu đồng đến 2 tỷ đồng, án phí là 36 triệu đồng cộng với 3% phần giá trị tài sản tranh chấp vượt quá 800 triệu đồng.

– Nếu giá trị tài sản tranh chấp từ trên 2 tỷ đồng đến 4 tỷ đồng, án phí là 72 triệu đồng cộng với 2% phần giá trị tài sản tranh chấp vượt quá 2 tỷ đồng.

– Nếu giá trị tài sản tranh chấp từ trên 4 tỷ đồng, án phí là 112 triệu đồng cộng với 0,1% phần giá trị tài sản tranh chấp vượt quá 4 tỷ đồng.

Như vậy, cần căn cứ cụ thể trên giá trị tài sản thực tế tranh chấp giữa hai bên để tính tổng án phí phần tranh chấp tài sản khi ly hôn này được chính xác hơn.

Lưu ý: Giá trị tài sản được xác định theo giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định hoặc do doanh nghiệp thẩm định giá thực hiện…

Giữa lúc thắc mắc của dư luận đang ở mức cao trào về tổng án phí mà hai vợ chồng Trung Nguyên phải nộp thì chủ tọa phiên tòa - ông Nguyễn Văn Xuân cho biết: "Vì vụ án quá phức tạp, số liệu rất lớn, bản án quá dài. Thật sự, đọc mờ cả mắt". Ông Xuân cũng cho biết nếu bản án đã phát hành rồi thì phải đính chính bằng văn bản nhưng hiện nay chưa phát hành bản án nên Hội đồng xét xử sẽ điều chỉnh lại cho chuẩn (Theo Báo Tuổi Trẻ).

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.