SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Vụ bán bã bia: Thanh tra Chính phủ chuyển đề nghị HABECO xem xét, tổ chức đối thoại

06:24, 27/12/2019
Ban tiếp Công dân Trung ương vừa chuyển đơn của HTX Thương binh nặng 27/7 đến Tổng Giám đốc HABECO đề nghị xem xét, tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm vụ việc “lùm xùm” mua bán bã bia.

Liên quan đến vụ việc “lùm xùm” mua bán bã bia giữa Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) và HTX Thương binh nặng 27/7 diễn ra cách đây khoảng chục ngày trước vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cả HABECO và HTX Thương binh nặng 27/7 đều có đơn “cầu cứu” gửi đến Bộ Công Thương để giải quyết. Tuy nhiên, đến nay, phía Bộ Công Thương vẫn chưa có thông tin chính thức về việc này.

Ở một diễn biến khác, Trưởng ban Ban tiếp Công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) Nguyễn Hồng Điệp cũng vừa có Văn bản 3965 chuyển đơn đến Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) về việc, ngày 23/12, ông Nguyễn Đức Tuấn, Chủ nhiệm HTX Thương binh nặng 27/7 đến trụ sở Tiếp công dân Trung ương gửi đơn nội dung như sau:

Đề nghị Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) bố trí thời gian, chủ trì, tổ chức đối thoại với đại diện HTX Thương binh nặng 27/7 để làm rõ một số nội dung chưa thống nhất được giải quyết dứt điểm vụ việc, có tình, có lý.

Theo công dân trình bày, HTX Thương binh nặng 27/7 là đối tác lâu năm của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO), gắn bó từ những ngày đầu còn đầy khó khăn, tìm đầu ra bã thải thải cho Công ty. Đồng thời, cũng giải quyết công ăn việc làm cho các thương, bệnh binh, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, hiện nay, HABECO đã liên danh với doanh nghiệp khác để làm dự án máy sấy bã không qua đấu thầu. HTX Thương binh nặng 27/7 đã nhiều lần đăng ký được tiếp xúc với Tổng Giám đốc HABECO nhưng đều bị từ chối không có lý do, khiến các công dân hết sức bức xúc.

“Căn cứ nội dung đơn, trình bày của công dân, căn cứu quy định của pháp luật, Ban tiếp Công dân Trung ương chuyển đơn của các công dân đến Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) để xem xét, tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm và trả lời công dân theo quy định”, nội dung văn bản của Ban tiếp Công dân Trung ương chuyển HABECO.

Ngoài ra, Ban tiếp Công dân Trung ương cũng đề nghị Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu – Nước giải khát Hà Nội báo cáo kết quả về việc này đến Ban này để theo dõi.

Hình ảnh trước cổng HABECO sau thông báo việc ngừng hợp đồng mua bán bã bia

Trước đó, HTX Thương binh nặng 27/7 đã có văn bản kiến nghị gửi các cơ quan báo chí về việc bị phía đối tác là Công ty Cổ phần Bia-Rượu- Nước giải khát Hà Nội (HABECO, mã chứng khoán: BHN) đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn gây thiệt hại lớn cho HTX. Đồng thời ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm thương binh nặng.

Theo đơn thư phản ánh, trong những năm qua HTX Thương binh nặng 27/7 có hợp tác với HABECO trong việc tiêu thụ bã bia, tạo công ăn việc làm cho nhiều thương binh nặng. Qua đó cũng giải quyết được những vấn đề về môi trường cho phía HABECO.

Tuy nhiên, thời gian gần đây phía HABECO liên tục thay đổi phương thức hợp tác nên đã gây nhiều khó khăn cho HTX Thương binh nặng 27/7. Cụ thể, từ đầu năm 2018, lịch sản xuất của HABECO không ổn định khiến lượng bã bia tăng đột biến từ 100 tấn lên 300 tấn/ngày mà không báo trước, do đó dẫn đến khó khăn cho việc vận chuyển cũng như tiêu thụ lượng bã dư thừa.

Hậu quả là số lượng bã dư thừa HTX Thương binh nặng 27/7 phải chi kinh phí rất lớn để tiêu hủy tránh gây ô nhiễm môi trường.

Sự việc căng thẳng tại trụ sở HABECO tại 183 Hoàng Hoa Thám dẫn đến tình trạng tắc đường cục bộ một thời gian ngắn

Ngày 16/12/2019, HABECO gửi công văn số 1370/HABECO-VP cho HTX Thương binh nặng 27/7 đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không thông báo lý do. Việc này đã gây bức xúc, ảnh hưởng lớn tới quyền và lợi ích chính đáng của hàng trăm thương binh nặng đang làm việc tại HTX.

Sau đó, phía HABECO đã có lịch hẹn với HTX Thương binh nặng 27/7 làm việc lúc 10h ngày 19/12, để giải quyết các vấn đề liên quan nên nhiều thương binh nặng của HTX đã đến trụ sở của HABECO tại 183 Hoàng Hoa Thám dẫn đến tình trạng tắc đường cục bộ một thời gian ngắn.

Trước sự việc này, phía HABECO lùi lịch làm việc đến 15h cùng ngày. Tuy nhiên, đến tối cùng ngày HABECO vẫn chưa có động thái nào trong việc trao đổi với HTX Thượng binh nặng 27/7 dẫn đến việc nhiều thương binh vẫn túc trực trước cổng nhà HABECO gây ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội).

T.Hường/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.