SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam và Pháp sẽ ký nhiều thỏa thuận quan trọng

10:23, 26/08/2016
Việt Nam và Pháp sẽ ký nhiều thỏa thuận trong lĩnh vực tư pháp, y tế, khoa học, giáo dục nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống François Hollande tới Việt Nam từ 5 đến 7-9 tới.

Ông François Hollande là vị Tổng thống thứ ba của Pháp sang thăm Việt Nam sau các chuyến thăm của Tổng thống François Mitterrand năm 1993 và Tổng thống Jacques Chirac năm 1997 và năm 2004.

Thông tin từ Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội hôm 25-8 cho biết, theo chương trình, Tổng thống Pháp sẽ hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng thống Pháp dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội về chủ đề tương lai chung của Pháp và Việt Nam, với những định hướng mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thế kỷ 21.

Tại TPHCM, Tổng thống Pháp sẽ gặp gỡ các doanh nghiệp hai nước để bàn về những giải pháp và quan hệ đối tác cần được thiết lập cho tăng trưởng bền vững tại Việt Nam.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại quan trọng của Pháp. Xuất khẩu của Pháp sang Việt Nam đã tăng gần gấp đôi từ năm 2014 đến năm 2015, đạt 1,4 tỉ euro năm 2015 so với 764 triệu euro trong năm 2014.

Nhập khẩu của Pháp từ Việt Nam đã tăng 32,8% và đạt 4,1 tỉ euro, đưa Việt Nam là nhà cung cấp hàng đầu của Pháp trong khu vực ASEAN.

Pháp là nhà đầu tư đứng thứ 3 châu Âu tại Việt Nam, sau Hà Lan và Anh (với tổng giá trị đầu tư 3,4 tỉ đô la Mỹ). Có gần 300 doanh nghiệp Pháp đang hoạt động tại Việt Nam.

Trong lịch trình dày đặc của mình tại Việt Nam, Tổng thống François Hollande dự kiến sẽ dự lễ động thổ xây dựng Trường trung học Pháp Alexandre Yersin mới tại Hà Nội, thăm Viện Tim TPHCM.

Các thỏa thuận có thể được phê chuẩn nhân chuyến thăm 

1. Các thỏa thuận tư pháp

- Hiệp định tương trợ tư pháp quốc tế trong lĩnh vực hình sự và hiệp định về dẫn độ 

- Thỏa thuận hành chính về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật

2. Các thỏa thuận khoa học và giáo dục

- Tuyên bố ý định hợp tác khoa học giữa Bộ Giáo dục quốc gia, Đại học và Nghiên cứu của Pháp (MENESR) và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam

- Thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực vũ trụ giữa Trung tâm Nghiên cứu vũ trụ Pháp (CNES) và Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam

- Tuyên bố hỗ trợ giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp giữa Chính phủ Pháp và Chính phủ Việt Nam

- Thỏa thuận hỗ trợ về đào tạo thiết kế công nghệ hàng không giữa Công ty Airbus và Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội

- Thỏa thuận hợp tác khoa học giữa Ủy ban Quốc gia về Năng lượng nguyên tử và Năng lượng thay thế của Pháp (CEA) và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM)

- Thỏa thuận hợp tác khoa học trong lĩnh vực toán học giữa Viện Nghiên cứu vì sự phát triển Pháp (IRD) và Viện Nghiên cứu cao cấp về toán (VIASM) do Giáo sư Ngô Bảo Châu thành lập

- Thỏa thuận về đổi mới phòng thí nghiệm quốc tế về khoa học thông tin và truyền thông giữa Viện Nghiên cứu vì sự phát triển Pháp (IRD), Đại học Rochelle và Viện Công nghệ Thông tin Việt Nam (IOIT)

- Thỏa thuận về đổi mới phòng thí nghiệm quốc tế về gen lúa giữa Viện Nghiên cứu và Phát triển (IRD), Trung tâm Hợp tác quốc tế về nghiên cứu nông học vì sự phát triển (CIRAD), Viện Khoa học Việt Nam (VAAS), Viện Gen nông nghiệp (AGI), Đại học Montpellier và Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội

- Thỏa thuận về đổi mới phòng thí nghiệm quốc tế về sinh hóa biển giữa Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu khoa học Pháp (CNRS) và Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

3. Thỏa thuận trợ giúp phát triển – hỗ trợ kỹ thuật

- Thỏa thuận của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) về ứng phó với biến đổi khí hậu tại các tỉnh Hà Tĩnh, Ninh Bình và Cần Thơ (thỏa thuận liên quan tới khoản vay 52,5 triệu euro và khoản viện trợ không hoàn lại 1 triệu euro nhằm tài trợ cho các dự án chống nước biển dâng. Việc kè bờ sông và gia cố đê điều bảo vệ sẽ cho phép đối phó với nước biển dâng, tạo điều kiện tiêu thoát úng nước và chống xâm nhập mặn).

- Hợp đồng cung cấp dịch vụ sẽ được ký giữa Airparif, hiệp hội kiểm tra chất lượng không khí của vùng Ile de France và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội nhằm thiết lập một hệ thống giám sát chất lượng không khí tại Hà Nội, và đề xuất với Ủy ban Nhân dân thành phố các giải pháp về chính sách công nhằm cải thiện chất lượng không khí.

- Hợp đồng giữa Expertise France và DUE/SECO hỗ trợ SAV (Kiểm toán Nhà nước), liên quan tới tăng cường năng lực của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam về minh bạch, quản lý kế toán và giám sát các hoạt động quản lý tài chính công.

4. Thỏa thuận về y tế

- Hợp đồng giữa Expertise France và tổ chức phi chính phủ SCDI nhằm giảm thiểu rủi ro do sử dụng ma túy tại 8 tỉnh thành của Việt Nam, do Pháp tài trợ thông qua chương trình "Sáng kiến 5%".

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.