SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Việt Nam sẽ xây dựng các tiêu chuẩn thiết bị camera an ninh

11:38, 29/07/2023
(SHTT) - Trong thời gian tới Bộ TT&TT sẽ rà soát, xây dựng các chuẩn, tiêu chuẩn đối với thiết bị camera an ninh nhằm đảm bảo các thiết bị được cung cấp trên thị trường đạt các tiêu chuẩn về an toàn, bảo mật

90% các vụ lộ, lọt thông tin qua camera là do mật khẩu không đủ mạnh

Ngày  28/7 vừa qua, sự kiện ra mắt "Thiết bị và giải pháp camera an ninh make in Vietnam" tổ chức tại Hà Nội đánh dấu sự hợp tác của công ty Pavana và MK Vision trong việc mang tới những giải pháp giám sát an ninh, an toàn chất lượng cao cho người Việt.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Trung Kiên, CEO Công ty cổ phần công nghệ Pavana cũng chia sẻ, thị trường camera an ninh tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh, khoảng 12-13%/năm. Thị trường camera an ninh dành cho hạ tầng công cộng cũng bắt đầu tăng trưởng. Hiện, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu khoảng 5 triệu camera.

Khác với các thiết bị điện tử khác, nguồn gốc và xuất xứ của camera an ninh có ý nghĩa rất quan trọng. Đối với tổ chức, doanh nghiệp, nếu các thông tin từ camera giám sát không được bảo mật an toàn thì bí mật kinh doanh, công nghệ sản xuất, nghiên cứu phát triển có thể bị lộ lọt.

Việc kiểm soát được các vấn đề an toàn bảo mật của các camera an ninh không chỉ quan trọng là sản xuất ở đâu mà còn liên quan tới nhiều vấn đề như: Thiết kế mạch điện tử; phần mềm điều khiển; truyền dẫn, hệ thống server quản lý cần được đặt tại Việt Nam hay các hệ thống đảm bảo an ninh an toàn bảo vệ cho người dùng.

Thông tin tại sự kiện, ông Ngô Tuấn Anh, CEO Công ty An ninh mạng SCS đã nêu ra một số vụ lộ, lọt dữ liệu camera trên thế giới và ở Việt Nam như vụ lộ 150.000 camera của Verkada an ninh do tài khoản quản trị của admin bị lộ; vụ xâm nhập trái phép của hacker vào hơn 100 triệu camera của Hikvision do lỗ hổng firmware chưa được vá…

Ông Ngô Tuấn Anh cho biết, đây chỉ là 2 trong số rất nhiều vụ lộ, lọt thông tin, bị hack từ các thiết bị camera. Điều đáng nói, có hơn 90% các vụ lộ, lọt thông tin qua camera đều xuất phát từ mật khẩu người dùng xác thực yếu. 

Bên cạnh đó, các nguyên nhân có thể tạo ra lỗ hổng trên camera, hệ thống kết nối giữa camera, hệ thống trung tâm và cloud; lỗ hổng trong khâu vận hành và quản trị; lỗ hổng trên các ứng dụng của người dùng…

Chính vì vậy, ông Ngô Tuấn Anh nhấn mạnh, chúng ta phải đảm bảo an ninh từ thiết bị camera trong tất cả các khâu, từ sản xuất phần cứng đến xây dựng firmware, kết nối đường truyền, hệ thống cloud; hệ thống lưu trữ, xử lý camera; người quản trị và ứng dụng của người dùng cuối.

tun1879-1690537329023966469405

Ông Ngô Tuấn Anh chia sẻ 4 nhóm giải pháp cho hệ thống camera an ninh - Ảnh: VGP/HM 

Để hạn chế những nguy cơ mất an toàn thông tin cho hệ thống camera an ninh, CEO Công ty An ninh mạng SCS đã chia sẻ 4 nhóm giải pháp bao gồm: đảm bảo hạ tầng (như yếu tố liên quan đến xác thực mạnh); quan tâm tới các yếu tố liên quan đến các hệ thống an ninh an toàn cơ bản; tuân thủ Zero Trust khi xây dựng hệ thống camera theo mô hình cloud; thường xuyên kiểm tra đánh giá an toàn thông tin của các thành phần trong hệ thống, việc vận hành an ninh (liên quan tới quy trình, con người…).

"Một trong những cấu phần quan trọng trong hệ thống camera an ninh đó là hệ thống giám sát để phát hiện sớm nhất các bất thường và từ đó có các phản ứng tức thời để giảm thiểu rủi ro nhất có thể", ông Ngô Tuấn Anh cho biết.

 Việt Nam sẽ xây dựng các tiêu chuẩn thiết bị camera an ninh

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục CNTT-TT, Bộ TT&TT, cho biết, hiên nay, nhà nhà đều lắp camera nhưng chúng ta không biết trong đó có bao nhiêu camera an toàn bảo mật, thậm chí những thiết bị đó có thể tạo ra lỗ hổng cung cấp những số liệu, hình ảnh cá nhân nhạy cảm.

Nhận thức được vấn đề này, chủ trương, chiến lược “Make in Viet Nam” đã được Bộ TT&TT đưa ra vào năm 2019 với hàm ý “Doanh nghiệp Việt Nam phấn đấu từng bước làm chủ về công nghệ, chủ động thiết kế, chế tạo các sản phẩm, chủ động trong sáng tạo các dịch vụ, giải pháp, mô hình kinh doanh mới”.

Những doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sẽ góp phần thực hiện sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp phát triển, nền kinh tế Việt Nam bứt phá, phát triển nhanh, bền vững, bao trùm với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045.

Năm 2023, Bộ TT&TT xác định là năm thực thi các chiến lược, kế hoạch đã ký như Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030…  

Để việc triển khai các Chương trình, Chiến lược nêu trên đạt được các mục tiêu đề ra, Việt Nam đang rất cần các nền tảng, sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam, trong đó có sản phẩm camera, đặc biệt là dòng sản phẩm camera Make in Viet Nam an toàn, bảo mật do Việt Nam tự sản xuất để xây dựng đô thị an toàn, thông minh. 

“Bộ TT&TT luôn xác định vấn đề đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống camera an ninh là tối quan trọng và trong thời gian tới Bộ sẽ rà soát, xây dựng các chuẩn, tiêu chuẩn đối với thiết bị camera an ninh nhằm đảm bảo các thiết bị được cung cấp trên thị trường đạt các tiêu chuẩn về an toàn, bảo mật.

Thiết bị và giải pháp camera an ninh Make in Viet Nam sẽ làm phong phú hơn hệ sinh thái sản phẩm Make in Viet Nam trong thời gian tới, là cơ hội để cho các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân có thêm sự lựa chọn về sản phẩm, giải pháp an toàn Make in Viet Nam”, ông Nguyễn Thanh Tuyên nói.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.