SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Việt Nam hấp dẫn các CEO khu vực APEC

09:52, 17/11/2015
Mặc dù niềm tin kinh doanh của các tổng giám đốc (CEO) tại châu Á - Thái Bình Dương đã xuống mức thấp nhất kể từ năm 2012, song Việt Nam là một trong ba địa chỉ bên cạnh Philippines và Singapore đang hấp dẫn các CEO nước ngoài đến làm việc.

Một nửa trong số 800 CEO tham gia khảo sát của PwC được công bố hôm nay 16-11, nhân dịp khai mạc Hội nghị thượng đỉnh các CEO APEC tại Manila (Philippines), cho biết họ dự định sẽ đầu tư thêm vào các nền kinh tế trên (Việt Nam, Philippines và Singapore) trong năm tới.

Cuộc khảo sát CEO APEC năm 2015 được thực hiện bởi PwC từ ngày 23-6 đến 21-8-2015, với sự tham gia của 800 CEO và những doanh nghiệp hàng đầu đến từ 52 quốc gia, hoạt động tại 21 quốc gia thành viên của APEC.

Báo cáo khảo sát năm nay ghi nhận niềm tin kinh doanh của các CEO tại châu Á - Thái Bình Dương xuống mức thấp nhất kể từ năm 2012 bởi lý do bất ổn trên thị trường tài chính. Theo đó, các CEO cho rằng triển vọng tăng trưởng trong 12 tháng tới đang giảm nhanh. Chỉ có 28% các lãnh đạo doanh nghiệp cho biết họ “rất tin tưởng” vào khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp trong 12 tháng tới, giảm so với tỷ lệ 46% trong khảo sát năm ngoái. Đây cũng là tỷ lệ thấp nhất từ năm 2012, khi PwC bắt đầu khảo sát thường niên về niềm tin kinh doanh của các CEO tại châu Á - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, các mối lo ngại không chỉ liên quan tới kinh tế. An ninh mạng, hiểm họa thiên tai và căng thẳng địa chính trị trong khu vực được đánh giá là những mối đe dọa lớn nhất đối với đầu tư và tăng trưởng.

Niềm tin kinh doanh cũng khác nhau giữa các quốc gia trong khu vực. Ví dụ ở Philippines, 51% lãnh đạo các doanh nghiệp tin rằng họ sẽ tăng trưởng kinh doanh trong năm tới, trong khi con số này là 34% tại Mỹ và 20% tại Trung Quốc.

Các CEO cũng cho rằng cần tăng tốc độ truy cập Internet và đẩy mạnh nền kinh tế kỹ thuật số hơn là đầu tư vào các dự án thương mại quy mô khu vực hay cơ sở hạ tầng mới tại những vùng kém phát triển. Họ tin rằng đến năm 2020 đổi mới hoạt động thông qua công nghệ sẽ phổ biến trên toàn châu Á - Thái Bình Dương. Cụ thể, 66% cho rằng đến năm 2020, những tiến bộ trong robot học, Internet kết nối vạn vật hay công nghệ in ấn 3D sẽ thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp sản xuất. Có 63% các CEO dự kiến sẽ có một đợt chi tiêu mới trong doanh nghiệp của họ nhằm đổi mới hoạt động kinh doanh.

“Chúng tôi cũng nhận thấy nhiều điều kiện thuận lợi cho đổi mới. Nền kinh tế chia sẻ mới chỉ bắt đầu và đây chính là một nền tảng mới để người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể mua bán bất kỳ loại tài sản nào thông qua các công cụ ảo,” theo ông Dennis M. Nally, Chủ tịch PricewaterhouseCoopers International Ltd (PwC).

Điểm đáng chú ý khác, các CEO trong khu vực APEC rất lạc quan về thương mại tự do. Đối với nhiều người, Cộng đồng kinh tế ASEAN chính là yếu tố chính thay đổi cuộc chơi trong khu vực, và họ cũng kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế khu vực nhờ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tuy nhiên, theo ông Nally, “thương mại tự do không hoàn toàn đồng nghĩa với tăng trưởng. Một số lượng lớn các CEO cho rằng thương mại tự do sẽ gây tổn hại lớn tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đối với những người sống bên lề của nền kinh tế, điều quan trọng là họ được tham gia và hưởng lợi từ tăng trưởng và thương mại tự do trong khu vực APEC, cũng như được tiếp cận giáo dục chất lượng cao tại tất cả các cấp và hệ thống giao thông tốt hơn.”

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của các hãng hàng không nội địa ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng ấn tượng so với con số thua lỗ của cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 tại TPHCM, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng qua, xuất khẩu ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh, thời gian qua, các phòng chuyên môn, Đội QLTT các địa phương đã sớm xây dựng kế hoạch kiểm soát thị trường; chủ động phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.