SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam có nữ tiến sĩ đầu tiên được bầu vào GYA

14:32, 25/03/2024
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.

The đó, vượt qua hàng trăm đề cử, TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo, 33 tuổi, từ Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec (Việt Nam) đã xuất sắc trở thành 1 trong 45 thành viên Hội đồng Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu (GYA) năm 2024.

Với thành tựu mới, đại diện nữ duy nhất của Việt Nam sẽ được vinh danh tại phiên họp thường niên của GYA tại Wasington, Mỹ, diễn ra vào ngày 5-10/5/2024.

6200bfd0-cc5c-4128-9138-cd7804-6877-1803-1710932172

TS Nguyễn Thị Phương Thảo tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Y tế Thế giới, Berlin, Đức năm 2022. Ảnh: NVCC 

Được biết, trong năm 2024, Việt Nam có 4 nhà nghiên cứu được bầu làm thành viên của GYA, trong đó, TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo là đại diện nữ đầu tiên và duy nhất của Việt Nam lọt vào Hội đồng này.

TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo theo đuổi nghiên cứu các lĩnh vực về Y tế công cộng, sức khỏe tâm thần, tâm lý học và trí tuệ nhân tạo (AI) trong y học. Một trong những công trình nổi bật là ứng dụng quang phổ cận hồng ngoại chức năng (fNIRS) trong chẩn đoán và sàng lọc các rối loạn tâm thần như rối loạn trầm cảm nặng, rối loạn mệt mỏi, rối loạn tâm trạng và rối loạn giấc ngủ ở bệnh nhân sau đột quỵ. Trong đại dịch Covid-19, TS Thảo còn tham gia các nghiên cứu về sức khỏe tâm thần, đánh giá tác động của đại dịch đối với tâm lý sinh viên, nhân viên y tế.

TS Thảo tốt nghiệp Bác sĩ Y khoa, chuyên ngành Y học dự phòng tại Trường Đại học Y Dược Huế năm 2014. Sau đó, cô nhận bằng thạc sĩ Y khoa (năm 2018) và tiến sĩ chuyên ngành Y tế Công cộng tại Trường Đại học Y Hà Nội (năm 2023). Cô xuất bản 16 bài báo khoa học quốc tế trên các tạp chí khoa học uy tín (9 bài báo là tác giả đứng tên đầu). Cô từng nhận nhiều giải thưởng và hiện là Chủ tịch của Viện Hàn lâm Y học tại Việt Nam.

c43cd00a-1a51-4542-8a94-edc865-3050-9130-1710929221

TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo (hàng đầu, thứ hai từ trái sang) cùng các cộng sự tại khóa học nâng cao về ứng phó dịch bệnh tại Đại học Y khoa São Paulo, Brazil. Ảnh: NVCC 

GYA thành lập tháng 2/2010, có trụ sở tại Halle (Đức), được bảo trợ chính bởi Viện hàn lâm Khoa học Leopoldina, Đức và Bộ Nghiên cứu và Giáo dục Đức. Hội đồng là nơi quy tụ những khoa học hàng đầu nhằm tạo ra tiếng nói chung của các nhà khoa học trẻ đối với chính sách phát triển bền vững trên toàn cầu. Viện có tối đa 200 thành viên, được bầu chọn từ những nhà khoa học trẻ (dưới 40 tuổi) có thành tích khoa học xuất sắc từ nhiều quốc gia.

Hằng năm, Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn sẽ lựa chọn những nhà khoa học ở độ tuổi dưới 40, có thành tích nổi bật từ các quốc gia trên thế giới để mời tham dự Đại hội đồng thường niên GYA. 

Để được lựa chọn, các nhà nghiên cứu được bầu vào GYA phải có thành tích xuất sắc trong chuyên môn, khả năng tạo tác động lớn trong lĩnh vực nghiên cứu, đồng thời hỗ trợ các học giả trẻ, quảng bá khoa học, tham gia tranh luận chính sách và thúc đẩy hợp tác quốc tế và liên ngành.

Hằng năm, thành viên của GYA sẽ được mời tham dự Hội nghị thường niên để họp bàn các vấn đề khoa học cùng những khách mời danh dự là nhà khoa học, nhà hoạt động chính trị nổi tiếng. Hiện GYA đã thu hút các thành viên đến từ hơn 67 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Với nhiệm kỳ 5 năm, các thành viên ở mỗi quốc gia sẽ tham gia phát triển chính sách khoa học quốc tế, thúc đẩy thành lập các học viện trẻ tại các quốc gia, trao đổi, hỗ trợ giáo dục khoa học ở cấp quốc tế về nhiều chủ đề khác nhau trong đó có liên quan đến các nhà khoa học trẻ.

Quỳnh Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Geely Auto, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc vừa qua đã giới thiệu đoạn video mới nhất về mẫu xe tự lái được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI). Theo mô tả, mẫu xe này có khả năng di chuyển tốt trên băng và tuyết.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Viện Công nghệ Jodhpur (Ấn Độ) mới đây đã cho ra mắt một que thử bằng giấy có khả năng phát hiện chỉ số đường huyết (glucose) một cách dễ dàng. Với chi phí sản xuất chỉ từ 3.000 đồng, sáng chế mới được kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến mới trong điều trị các bệnh liên quan tới đường huyết.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Samsung có thể bổ sung công nghệ trí tuệ nhân tạo tổng hợp cho trợ lý giọng nói Bixby. Đây là một trong những nỗ lực nhằm tìm cách nâng cao sức hấp dẫn của các thiết bị.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Lần đầu tiên trong lịch sử, dự án phát triển 'mặt trời nhân tạo' KSTAR do Viện Năng lượng Nhiệt hạch Hàn Quốc thực hiện đã ghi dấu bước tiến đột phá khi đạt mức nhiệt độ gấp 7 lần nhiệt độ lõi Mặt Trời.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - OpenAI vừa công bố kết quả sơ bộ từ một thử nghiệm về phần mềm có khả năng tái tạo giọng nói. Điều này không chỉ là một bước tiến mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) mà còn đặt ra mối lo ngại về nguy cơ giả mạo.