SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Việt Nam - Thụy Điển mối quan hệ vì sự phát triển và đổi mới sáng tạo

11:32, 08/05/2019
(SHTT) - Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh: Đối tác vì sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo đã được diễn ra thành công. Hội nghị cho thấy sự gắn kết giữa 2 nước Việt Nam và Thụy Điển.

 Nhân dịp Công chúa kế vị Victoria và phu quân; Bộ trưởng Ngoại thương Thụy Điển sang thăm Việt Nam, Đại sứ quán, Hội đồng thương mại và đầu tư Thụy Điển phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh: Đối tác vì sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo

hoi nghi 2

 Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Thụy Điển khai mạc sáng 7/5.

Tham dự sự kiện có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành của Việt Nam. Về phía Thụy Điển có Công chúa kế vị Victoria Ingrid Alice Desiree, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg dự. Về phía TP Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung tham dự. Sự kiện cũng có sự tham gia của 50 doanh nghiệp Thụy Điển và 300 doanh nghiệp Việt Nam.

hoi nghi

 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị.

Đây là cơ hội để doanh nghiệp hai nước tích cực trao đổi nhằm hiểu rõ hơn môi trường và tiềm năng hợp tác kinh doanh của hai bên. Hội nghị cũng là dịp để các doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh kết nối, ký kết thêm nhiều thỏa thuận, hợp đồng. Các doanh nghiệp Thụy Điển giới thiệu giải pháp về chế tạo, thành phố thông minh, công nghệ thông tin - truyền thông, giao thông vận tải, năng lượng, y tế, giáo dục và tính bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận định, quan hệ Việt Nam - Thụy Điển sau nhiều thử thách đã không ngừng phát triển. Việt Nam luôn trân trọng sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Thụy Điển cho công cuộc thống nhất đất nước và phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo của Việt Nam.

Ngày nay, mối quan hệ giữa hai nước đã bước sang giai đoạn mới dựa trên nền tảng đối tác bình đẳng. Thụy Điển là đối tác quan trọng và tin cậy của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Nhiều tập đoàn lớn của Thụy Điển đang kinh doanh thành công tại Việt Nam như ABB, Ericsson, Volvo... Các tên tuổi như H&M, Spotify, Skype hay IKEA đang trở nên rất quen thuộc với người Việt Nam.

“Đây là thời điểm vàng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương nói chung dựa trên kinh tế, thương mại và đầu tư. Việt Nam mong muốn hợp tác, học hỏi từ những quốc gia giàu kinh nghiệm và các tập đoàn công nghệ hàng đầu của Thụy Điển”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Ann Linde, có nhiều lý do để các doanh nghiệp Thụy Điểm tìm kiếm các cơ hội thương mại và kinh doanh với Việt Nam. Đó là: Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế cao nhất thế giới; tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của Việt Nam là những người tiêu dùng tiềm năng; Việt Nam có những cam kết với thương mại toàn cầu thông qua nhiều hiệp định tự do thương mại; Việt Nam không chỉ là một thị trường mới nổi hấp dẫn cho các tập đoàn đa quốc gia và một trung tâm sản xuất toàn cầu trong tương lai, mà còn có hệ sinh thái kinh doanh rất năng động...

hoi nghi 1

 Bộ trưởng Ngoại thương Thụy Điển Ann Linde khẳng định Việt Nam không chỉ là một môi trường mới hấp dẫn cho các tập đoàn đa quốc gia, một trung tâm sản xuất toàn cầu trong tương lai mà là nơi có hệ sinh thái kinh doanh rất năng động.

“Tôi mong muốn các công ty Thụy Điển quan tâm nhiều hơn nữa tới thị trường Việt Nam và thúc đẩy các đối tác của Việt Nam hiểu biết nhiều hơn về giải pháp công nghệ và cơ hội xuất khẩu của Thụy Điển”, Bộ trưởng Ann Linde bày tỏ.

Với chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Thụy Điển mong muốn các công ty Thụy Điển quan tâm nhiều hơn nữa tới thị trường Việt Nam và thúc đẩy các đối tác của Việt Nam hiểu biết nhiều hơn nữa về các giải pháp công nghệ và cơ hội xuất khẩu của Thụy Điển.

Vân Trang

Tin khác

Kinh tế 17 giờ trước
Thời tiết nắng nóng kéo dài, việc thu mua trái cây cũng trở nên khó khăn khi lượng hàng hóa khan hiếm.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi họp báo thông tin về hoạt động quý II/2024 của ngành công thương TP.HCM, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T: thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cho giá trái cây tươi trong nước bất ngờ tăng vọt.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của các hãng hàng không nội địa ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng ấn tượng so với con số thua lỗ của cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 tại TPHCM, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.