SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Vì sao nhóm World Golf Championship giảm phân nửa?

08:50, 24/03/2022
Từ bốn giải gốc, nhóm World Golf Championship (WGC) chỉ còn hai chặng trong mùa đầu PGA Tour dựng lịch chung với DP World Tour - tên mới của European Tour.

Các giải diện WGC gồm HSBC Champions, Mexico Championship, Dell Match Play và FedEx St. Jude Invitational đã vào lịch thường niên PGA Tour từ 1999, là cơ hội để những anh tài giỏi nhất làng golf hội tụ nhiều hơn, thay vì chỉ ở bộ tứ major và The Players Championship.

Đây cũng là nước cờ của Tim Finchem, đặc phái viên PGA Tour khi ấy dập tắt ý tưởng mở hệ thống World Golf Tour vào giữa thập niên 90 của huyền thoại Australia Greg Norman. Từ đó, các giải WGC chỉ đứng sau danh tiếng bốn major truyền thống bởi danh sách đấu toàn tên tuổi lớn và quỹ thưởng giải hậu hĩnh.

Nhóm WGC với bốn sự kiện có trong lịch PGA Tour từ 1999

Nhóm WGC với bốn sự kiện có trong lịch PGA Tour từ 1999

Lịch sử WGC ghi nhận Tiger Woods thắng nhiều nhất - 18 cúp trong kỷ lục 82 danh hiệu PGA Tour, còn nhóm vô địch nhiều lần có Ernie Els, Vijay Singh, Phil Mickelson, Dustin Johnson, Rory McIlroy và Morikawa.

Đã trở nên quen thuộc với bốn chặng WGC mỗi mùa song đấu trường Mỹ lịch 2021-2022 chỉ còn WGC-Match Play và HSBC Champions. Golf Monthly nhận định một phần thay đổi này do tác động dịch Covid-19, khi hai giải trong năm 2020 bị huỷ, còn năm trước mất một chặng.

Một yếu tố quan trọng hơn là tính toàn cầu hoá ngày càng tăng của golf đỉnh cao. Chẳng hạn sự kiện tại Mexico ngay cả khi thoát nhóm WGC vẫn duy trì Mexico Championship vào tháng 4, được PGA Tour đồng bảo trợ. Qua đó khuyến khích thêm nhiều golfer bản xứ tranh tài như cách đấu trường Mỹ lý giải - giúp truyền cảm hứng và phát triển golf ở một trong những thị trường mới nổi quan trọng. Động thái tương tự với FedEx St. Jude Invitational, hiện đã là FedEx Jude Championship và thay The Northern Trust, thành chặng đầu nhóm ba sự kiện play-off phân định kết quả FedEx Cup cuối mùa.

Bryson DeChambeau thi đấu tại FedEx St. Jude Invitational 2021 - kỳ cuối giải thuộc diện WGC

Bryson DeChambeau thi đấu tại FedEx St. Jude Invitational 2021 - kỳ cuối giải thuộc diện WGC

Người hâm mộ sẽ không thiếu dịp chứng kiến các tên tuổi lớn gặp nhau thường xuyên. Trong liên minh chiến lược giữa hai bên, danh sách đấu ba sự kiện đồng bảo trợ - Scottish Open, Barbasol Championship và Barrcuda Championhsip quy tụ golfer thành viên cả PGA Tour lẫn DP World Tour. Khi đạt thứ hạng cao, các đấu thủ được tích luỹ điểm vào cuộc đua cả mùa FedEx Cup và Race to Dubai. Ngoài ra, nhờ sự tiếp sức từ PGA Tour, tiền thưởng giải Irish Open 2022 ở đấu trường châu Âu được tăng gần gấp đôi, lên 6 triệu USD.

Một ẩn số khác cũng được cho làm biến động nhóm WGC. Đó là Premier Golf League (PGL), dự án hệ thống giải vòng quanh thế giới quy tụ 48 golfer ngôi sao đọ sức trong 12 đội gây bão ngầm giới golf hai năm qua. Hay mới đây là sự ra đời của LIV Golf Invitational Series 2022, được đơn vị chủ quản là doanh nghiệp cùng tên do Norman sáng lập kiêm CEO, Quỹ đầu tư Công Saudi Arabia (PIF) giữ vai trò đại cổ đông công bố hôm 16/3.

Nhóm sự kiện đối lập với PGA Tour cũng vận hành tương tự PGL - 12 đội, mỗi đội bốn người tranh quỹ thưởng mùa đầu gồm tám giải không cắt loại, bắt đầu từ tháng 6 đạt 255 triệu USD. Trong đó, phần đấu gậy cá nhân mỗi giải có quỹ 20 triệu USD và 5 triệu USD cho top 3 nội dung đồng đội. Ở chặng cuối chưa xác định điểm đấu, từ 28 đến 30/10, quỹ chung kết lớn có 30 triệu USD cho top 3 cá nhân và 50 triệu USD cho phần đồng đội.

Riêng tên LIV hiển thị số La Mã 54 mang hai ý nghĩa: Số điểm thấp nhất người chơi có thể đạt được nếu birdie cả vòng 18 hố trên sân par 72 và số hố quy chuẩn mỗi giải - 54 hố.

Thảo Phạm

Tin khác

Thương hiệu 1 năm trước
Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này. 
Tin tức 1 năm trước
BTC cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 vừa công bố Top 40 thí sinh vào vòng bán kết.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện tranh huyền thoại “Dũng sĩ Hesman” của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, dự án Hesman Legend được thực hiện nhằm mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển này và khơi dậy tinh thần Việt trong lòng thế hệ trẻ ngày nay.
Thương hiệu 1 năm trước
Golf Long Thành sẽ đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của tỉnh Đồng Nai trong vòng 10 năm, với nguồn tài trợ 10 tỷ đồng, làm điểm tựa cho các trẻ em mồ côi do Covid-19 có thêm điều kiện để học tập và trưởng thành.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Mới đây, Moli Group và MoonLab đã bắt tay hợp tác tạo ra sản phẩm mang tên Moon City - một nền tảng SocialFi cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động thường ngày cùng nhau để nhận lại những phần thưởng tương xứng.