SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Về quê từ tâm dịch Bắc Giang, chàng trai 'kéo theo' 40 F1 đi cách ly khẩn

06:43, 20/05/2021
Sau khi từ Bắc Giang về, bệnh nhân có ghé quán ăn thịt chó.

Bệnh nhân Covid-19 mới ghi nhận tại Ngọc Lặc (Thanh Hóa) được Bộ Y tế định danh mã bệnh nhân 4694. Sau khi từ Bắc Giang về, bệnh nhân có ghé quán ăn thịt chó.

Ngày nào cũng quanh quẩn trong nhà bí bách ghê. Không biết lúc nào mới khống chế được dịch để được đi làm lại, chưa bao giờ mà mình ‘thèm khát’ cảm giác được tự do như bây giờ luôn ý.

Cơ mà bí bách thế cũng ráng chịu, cứ nghĩ tới việc những y bác sỹ đang phải gồng mình chống dịch mà thấy xót xa. Vì chồng mình cũng là một quân y, giờ này anh đang ở tuyến đầu chống dịch. Do đó, mình chỉ mong dịch sớm được kiểm soát để anh được về nhà. Hôm qua, chồng mình bảo giờ chỉ thèm ăn một bữa cơm vợ nấu, ngủ một giấc trên giường, thế là hạnh phúc lắm rồi. Nghe chồng nói mà mình muốn rớt nước mắt luôn.

Vậy mà các mẹ ạ, vẫn có những thành phần không chịu tuân thủ quy định. Hôm trước thì là người phụ nữ ở Hà Nội trốn cách ly về ra chợ bán cá. Rồi thì người này người kia nhập cảnh trái phép.

Tới sáng hôm nay lại đọc được tin một người đàn ông đi từ vùng dịch Bắc Giang về nhưng vẫn ngang nhiên đi ăn thịt chó. Cuối cùng, sáng nay Bộ Y tế thông báo đã nhiễm bệnh.

Trời ơi, mọi người ý thức lên một tí đi, nghĩ cho người khác với, thương lấy lực lượng quân nhân, y bác sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch với. Mà không, nói gần hơn là tự thương lấy chính mình, thương lấy người thân với. Chứ cứ vô ý thức như này, biết bao giờ dịch mới hết được.

Lực lượng y tế phun khử khuẩn. Ảnh:Internet

Từ vùng dịch Bắc Giang về, người đàn ông vẫn ‘vô tư’ đi ăn thịt chó

Sáng nay, trong số 30 bệnh nhân mới dương tính với nCoV thì ở Thanh Hóa có một ca. Điều đáng nói là người này đi từ vùng ‘tâm dịch’ Bắc Giang về, có khai báo y tế và được yêu cầu tự cách ly tại nhà. Thế nhưng người này vẫn vô tư đi ăn thịt chó và tiếp xúc với nhiều người.

Bệnh nhân tên là B.M.N (SN 1994, ngụ thôn Minh Ngọc, xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc), được Bộ Y tế định danh là BN4694. Bệnh nhân là công nhân của Công ty Crysatl Martin – Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Ngày 17/5, anh N và vợ đi taxi về địa phương và có thực hiện khai báo y tế. Trong quá trình đi, có sử dụng khẩu trang và không nói chuyện, giao tiếp gì.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tuy nhiên, sau đó vào khoảng 21h ngày 17/5, N vẫn đi ăn thịt chó ở quán Chiến Huệ tại địa bàn thôn Minh Thành, xã Minh Tiến. Đi ăn cùng anh N có 4 người, có 2 người sang giao lưu. Ngày 18/5, anh N được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính lần 1. Tối 19/5, CDC Thanh Hóa thông báo kết quả anh N mắc nCoV.

Theo ông Đầu Thanh Tùng (Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa) cho biết: Ông đã trực tiếp đi kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch ở xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc. Đây cũng là nơi ở của ca nhiễm nCoV mới.

Ông Phạm Văn Đạt (Phó chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc) cho biết: Liên quan tới ca nhiễm nCoV mới trên địa bàn, đã truy vết được 40 F1, lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly theo quy định.

Liên quan tới vấn đề vi phạm quy định cách ly phòng dịch của bệnh nhân, ông Đạt cho biết trước mắt huyện đang tập trung khoanh vùng, truy vết để dập dịch. Sau đó sẽ có hướng xử lý với bệnh nhân N sau.

Lực lượng chức năng tiến hành truy vết F1, F2. Ảnh: Internet

Việt Nam ghi nhận thêm 1 ca qua đời liên quan tới nCoV, BS cảnh báo: Ai nhiễm virus cũng có nguy cơ trở nặng

Theo Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cho biết: Việt Nam đã ghi nhận ca thứ 38 tử vong. Đó là BN3197, nữ 64 tuổi, có tiền sử bị viêm gan B mạn cách đây 10 năm. Cách đây 4 tháng bệnh nhân phát hiện bị ung thư gan.

Từ 4/5 bệnh nhân được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ với chẩn đoán, nhiễm trùng huyết, ung thư gan, viêm gan B mạn, hội chứng thực bào máu. Tới 18/5 bệnh nhân được các giáo sư đầu ngành Hội chẩn quốc gia. Tuy nhiên, vì bệnh lý nền quá nặng, không đáp ứng được điều trị nên tới 19/5 bệnh nhân đã qua đời. Nguyên nhân gây tử vong là do sốc nhiễm khuẩn trên bệnh nhân ung thư gan, viêm gan B mạn, hội chứng thực bào máu, kiệt bạch cầu và nhiễm nCoV.

Theo BS. Nguyễn Trung Cấp (PGĐ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ) đánh giá: Khi nhiễm nCoV, không phải chỉ người bệnh nền hay cao tuổi mới có thể diễn biến nặng. Mà bất kỳ ai, lứa tuổi nào đều có khả năng diễn biến nặng và đều có thể tử vong. Đánh giá nầy dựa trên thống kê về các ca mắc nCoV nặng tại gần 600 bệnh viện tại Mỹ năm 2020. Theo đó, ‘tỷ lệ tử vong chung ở bệnh nhân mắc nCoV nặng khoảng 20,3%. Nếu 100 bệnh nhân nặng trẻ khỏe có 20 người qua đời thì nhóm bệnh nhân trên 80 tuổi sẽ có 80 người tử vong. Cùng lứa tuổi, nhóm bình thường có 20 người mất thì nhóm bệnh nhân tiểu đường có 32 người.

Do đó, để bảo vệ bản thân và hạn chế số người mắc bệnh, mọi người dân cần năng cao ý thức, thực hiện khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế.

Hy vọng Việt Nam mình cũng sẽ sớm khống chế và chiến thắng dịch như những làn sóng trước. Việt Nam cố lên!

Nguồn : Dân Trí, Giao Thông, Tiền Phong

https://www.baogiaothong.vn/thanh-hoa-benh-nhan-mac-covid-19-tiep-xuc-nhieu-nguoi-o-quan-thit-cho-d507693.html

https://dantri.com.vn/suc-khoe/ca-covid-19-tu-bac-giang-ve-thanh-hoa-an-thit-cho-ca-quan-phai-cach-ly-20210520081225208.htm

https://tienphong.vn/benh-nhan-covid-19-thu-38-tai-viet-nam-tu-vong-post1338234.tpo

Tổng hợp : Webtretho 

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.