SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 09/05/2024
  • Click để copy

Bài văn cúng lễ đêm giao thừa chuẩn chỉ mà bạn cần biết

15:45, 03/02/2019
Cúng Giao thừa Tết Nhâm Dần 2022 là một nghi lễ quan trọng trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. Dưới đây là nội dung chi tiết bài cúng đêm Giao thừa trong nhà và ngoài trời chuẩn nhất theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam.

Văn khấn cúng đêm giao thừa là gì?

Văn khấn giao thừa hay còn là văn khấn đêm giao thừa được tiến hành từ 23h ngày 30 tết đến 1h ngày mùng tết, đây được xem là điều không thể thiếu của đêm cuối cùng của năm cũ khi chuyển giao sang năm mới Âm lịch của người Việt Nam. Thông qua bài văn khấn chính là lời cầu xin của gia chủ tới gia tiên và thần linh để mong cầu một năm mới với nhiều tài lộc và bình an. 

Cúng Giao thừa vào giờ nào? 

Nhiều người thường hỏi "Cúng giao thừa vào mấy giờ, nên cúng giao thừa ngoài trời vào thời điểm nào năm Nhâm Dần 2022 và thời khắc giao thừa là gì?". Theo các chuyên gia phong thủy và quan niệm dân gian thì lễ cúng giao thừa được cử hành vào giờ Tý ( nghĩa là từ 23 giờ ngày 30 tết đến 1 giờ mồng 1 tết).

"Thời khắc Giao thừa là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới (tức giờ Tý - từ 23h ngày 30 tết đến 1h mồng 1 tết), là lúc mà trẻ nhỏ thêm trưởng thành, người già càng trường thọ; trời đất giao hòa, âm dương hòa quyện để vạn vật bừng lên sức sống mới".

bai van cung dem giao thua

 Bàn thờ cúng gia tiên theo phong tục của người Việt

Giao thừa là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Theo quan niệm truyền thống thì đây là thời điểm thiêng liêng nhất, thời khắc thiêng liêng đó là khi đất trời giao hòa, âm dương gặp gỡ, mọi điều xấu trong năm cũ được rũ bỏ để dành chỗ cho những điều tốt đẹp của năm mới bừng lên. Mọi vạn vật trong thiên nhiên từ đó mà bừng lên sức sống mới, và những nguồn năng lượng mới để sẵn sàng chào đón những thử thách mới.

Từ đời ông cha các cụ thì nghi lễ cúng giao thừa mang hàm ý gạt đi những điều không hay, đón rước những sự suôn sẻ, may mắn về nhà. Chính vì thế nghi lễ này còn có tên là lễ trừ tịch. Lễ này đúng nhất là phải diễn ra ngoài trời, nếu không thì ở giữa nhà, trên sân thượng miễn là trong phạm vi đất ở của nhà mình. Mâm lễ sẽ được đặt theo hướng bắc, hoặc hướng đông với những sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng.

Cách làm lễ cúng giao thừa năm Nhâm Dần 2022

Để tiến hành cúng giao thừa trong nhà hay ngoài trời thì mâm cúng gồm các lễ vật: hương, đèn/nến, trà, tửu, hoa, quả, cỗ ngọt hoặc một số nơi làm cỗ mặn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý mâm cúng giao thừa ngoài trời không cần quá cầu kì như mâm cúng giao thừa trong nhà, nhưng gia chủ cũng cần phải được chuẩn bị với lòng thành, đồ cúng giao thừa cần chế biến sạch sẽ và trình bày gọn gàng.

Theo phong tục Việt nam, vào đúng giờ Tý (23 giờ ngày 30 Tết) thì các gia đình đặt mâm cúng trước cửa nhà hoặc trên bàn thờ gia tiên. Nếu gia đình ở chung cư thì nên đặt mâm cúng ở ban công hoặc tại sảnh lớn của tòa nhà. Sau khi mâm cúng được đặt ngay ngắn thì gia chủ tiến hành các nghi thức cúng tiễn đưa thần cũ, đón thần mới, cầu chúc và hy vọng về một năm mới an khang, thịnh vượng.

Mâm cúng giao thừa trong nhà cũng bao gồm những lễ vật như mâm cúng ngoài trời. Ngoài ra còn có mâm ngũ quà, trầu cau, tiền vàng, bánh kẹo, mứt tết. Mâm cỗ mặn sẽ đặt bên dưới bàn thờ hoặc ở bàn khác, không bày lên bàn thờ.

Sau khi cung kính bày lễ, đặt xong mâm cúng, người lớn tuổi nhất trong gia đình ăn mặc chỉnh tề, xúc miệng rượu thơm, đốt đèn nến, thắp hương thơm và thành kính lễ Giao thừa trong nhà, khấn thần linh và mời tiền nhân về ăn Tết cùng con cháu.

Về thời gian cúng thì các gia đình nên có sự chuẩn bị kĩ càng để lễ cúng diễn ra thong thả và đúng nghi thức, đúng giờ để cùng hướng đến một năm mới Kỷ Hợi nhiều phúc lộc, bình an. Lễ cúng đêm giao thừa cần hoàn thành trước 1 giờ ngày mùng 1 Tết. 

Mâm lễ cúng giao thừa trong nhà và ngoài trời bao gồm những gì?

Vào thời khắc giao thoa giữa năm cũ và năm mới, người Việt thường có tục lệ chuẩn bị những mâm cỗ cúng để mong một năm đầm ấm và hạnh phúc. Dưới đây là 2 mâm cỗ ngọt và mặn phổ biến, theo truyền thống Việt Nam.

Mâm cỗ mặn lễ cúng giao thừa 

Dưới đây là những món phổ biến trong mâm cỗ mặn theo truyền thống của người Việt.  Tuy nhiên tuỳ theo mỗi vùng miền và điều kiện của mỗi gia đình khác nhau thì mâm cỗ mặn có thể cúng cả trong nhà hoặc ngoài trời. 

- Sớ cúng Quan Hành Khiển (có hoặc không)

- Gà trống tơ luộc

- Bánh chưng

- Xôi gấc và giò

- Chè, thuốc, rượu bia

- Đèn nến, hương hoa

- Tiền vàng và 1 mũ chuồn

van cung dem giao thua 2022

 Mâm lễ cúng đêm giao thừa theo truyền thống Việt Nam

Mâm cỗ ngọt cúng giao thừa trong nhà

Ngoài những lễ vật phổ biến trên thì gia chủ có thể thêm một số món ăn gần gũi với cuộc sống hằng ngày của gia đình mình. Đặc biệt, tùy thuộc vào phong tục và văn hoá mỗi vùng miền, ngoài những món mặn được bày cúng trên bàn thờ trong đêm giao thừa thì cũng có thể cúng giao thừa bằng mâm cỗ ngọt.

1. Bánh kẹo 

2. Mứt tết 

3. Hoa 

4. Đèn (nến) 

5. Hương

Khi cúng Giao thừa trong nhà thì gia chủ và một số thành viên trong gia đình cùng đứng trang nghiêm trước bàn thờ. Đầu tiên thì cần khấn thần Thổ vị, thần cai quản trong nhà để xin phép cho Tổ tiên được về ăn Tết cùng gia đình mình. Sau đó gia chủ khấn tổ tiên để xin các cụ phù hộ độ trì cho gia đình, con cháu trong năm mới và cầu an khang thịnh vượng, sức khỏe tốt. 

Hướng dẫn chuẩn bị mâm lễ cúng giao thừa

- Mâm lễ gồm gà trống đỏ hoặc gà trống trắng, xôi đỏ, bánh chưng xanh, cùng các loại đồ ăn khác nhau.

- 9 chén rượu, trong đó 3 chén rượu trắng, 3 chén rượu đỏ, 3 chén rượu vàng, có thể dùng rượu vang: Màu đỏ để làm tăng vận khí. Màu trắng để làm tăng tài lộc. Màu vàng để lấy sự bình yên, may mắn trong năm mới.

- 9 chén nước trà với 9 loại hương vị trà khác nhau. Ví dụ: trà sen, trà nhài, trà bưởi, trà xanh...là những loại trà có hương thơm nhẹ có hàm ý tinh khiết

- Một mâm hoa quả "ngũ quả" đầy đặn đẹp mắt, trên mâm quả có cài 9 bông hoa đồng tiền màu đỏ. Vàng thuyền, vàng thỏi, vàng lá mỗi loại tối thiểu là 99 nén. Từ xa xưa các cụ đã nhấn mạnh tuyệt đối không đốt tiền âm phủ trong lễ đón giao thừa để tránh các vong âm lai vãng.

- Thắp 9 ngọn nến đỏ trên đàn lễ hoặc 9 cây đèn dầu phía trước đàn lễ (quý vị có thể thắp nhiều nến xung quanh đàn lễ sao cho trang trọng, uy nghi và đẹp mắt).

Mâm lễ cần phải được chuẩn bị tươm tất trước ‪12 giờ đêm. Người hành lễ sẽ là người lớn nhất trong gia đình ăn mặc chỉnh tề súc miệng rượu thơm để thêm phần trang trọng.

Bài văn khấn Cúng giao thừa đêm 30 Tết năm 2022 Nhâm Dần

Hiện có nhiều bài văn khấn đêm giao thừa được nhiều người lựa chọn. Dưới đây là 2 bài khấn phổ biến được nhiều người sử dụng hiện nay.

Văn khấn lễ giao thừa trong nhà - Bài số 1

Kính lạy:

– HOÀNG THIÊN, HẬU THỔ, CHƯ VỊ TÔN THẦN– LONG MẠCH, TÁO QUÂN, CHƯ VỊ TÔN THẦN– CÁC CỤ TỔ TIÊN NỘI-NGOẠI CHƯ VỊ TIÊN LINH

Nay phút giao thừa giữa năm Canh Tý với năm Nhâm Dần.

Chúng con là: ………………………………Tuổi……………Hiện cư ngụ tại: T.P (Tỉnh):…………………Quận (Huyện):………………………….Phường (Xã):……………..Khu phố (Thôn):……………Xứ đất:……………(Hoặc: Số nhà :……… Đường:………… Khu phố :……….Phường :…………..Quận :………….Tp:………………….)

Phút giao thừa vừa tới, nay theo vận luật, tống cựu nghênh tân, giờ Tý đầu xuân, đón mừng Nguyên đán, chúng con thành tâm, tu biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật- Thánh, dâng hiến tôn Thần, tiến cúng Tổ tiên, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời:

Ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, Hỷ Thần, Phúc đức chính Thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài Thần, các ngài bản gia Táo phủ Thần quân và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lể vật.

Con lại kính mời, các cụ tiên linh, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, Cô di tỷ muội, nội tộc, ngoại tộc, chư vị hương linh, cúi xin giáng phó linh sàng hâm hưởng lễ vật. Tín chủ lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo thụ mộc ở trong đất này, nhân tiết giao thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho chúng con, tân niên khang thái, ngày đêm tốt lành, thời thời được chữ bình an, gia đạo hưng long, thịnh vượng. Giải tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Phục duy cẩn cáo!

Văn cúng Giao thừa ngoài trời và trong nhà - mẫu số 2

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

Kính lạy:

- Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật.

- Con kính lạy Đức Bồ tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh.

- Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị tôn thần.

- Con kính lạy ngài cựu niên Hành khiển, cựu Hành binh chi thần, cựu Phán quan.

- Con kính lạy ngài đương niên Hành khiển, đương niên Hành binh chi thần, đương niên Phán quan.

- Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ hổ, Long mạch, Táo quân, chư vị tôn thần.

Nay là phút giao thừa năm Tân Sửu với năm Nhâm Dần.

Chúng con là: …, sinh năm: …, hành canh: … tuổi, cư ngụ tại số nhà: ..., ấp/khu phố: .., xã/phường …, quận/huyện/ thành phố …, tỉnh/thành phố …

Nhân phút thiêng liêng giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, tam dương khang thái, vạn tượng canh tân.

Nay ngài Thái Tuế tôn thần trên vâng lệnh Ngọc Hoàng Thượng đế, giám sát vạn dân, dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt. Quan cũ về triều cửa khuyết, lưu phúc, lưu ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban tài tiếp lộc.

Nhân buổi tân xuân, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật, Thánh, dâng hiến tôn thần, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Cựu niên đương cai Thái tuế, ngài Tân niên đương cai Thái tuế chí đức tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Hỷ thần, Phúc đức chính thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần, chư vị bản gia Táo quân, và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này, cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ, minh niên kháng thái, vạn sự tốt lành, bốn mùa tám tiết được chữ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng, bách sự hanh thông, ngày ngày được hưởng ơn trời, Phật, chư vị tôn thần.

Chúng con kính cẩn tiến dâng lễ vật, thành tâm cầu nguyện. Cúi xin chín phương trời, mười phương chư Phật cùng chư vị tôn thần chứng giám phù hộ độ trì.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)

 Khôi Nguyên

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, các đội thu còng Chung kết cuộc thi Sáng kiến khoa học 2024 đã hoàn thành phần thuyết trình về các nghiên cứu sản phẩm và giải pháp công nghệ mang tới chương trình.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia (hay còn gọi bệnh Thalassemia) là một bệnh di truyền – bẩm sinh, có đặc điểm là gây tan máu nhiều và thường xuyên dẫn đến thiếu máu mãn tính.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Hoạt động sáng tạo trong thanh, thiếu niên do các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai đã có sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với nhiều sáng kiến khoa học - kỹ thuật hữu ích, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Là sân chơi sáng tạo công nghệ kỹ thuật gắn bó với sinh viên trong hơn 20 năm, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 đã chính thức khởi tranh.