SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Tại sao doanh nghiệp cần phải đăng ký nhãn hiệu ở các thị trường xuất khẩu?

16:38, 14/07/2021
(SHTT) - Toạ đàm "Bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài cho các doanh nghiệp Việt Nam" do Báo điện tử VnExpress và Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức đã giải đáp những thắc mắc liên quan đến thực trạng, tầm quan trọng của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

 Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế thông qua đàm phán, ký kết và thực thi các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, doanh nghiệp Việt ngày càng nhận ra tầm quan trọng của đăng ký bảo hộ nhãn hiệu khi tham gia vào cuộc chơi quốc tế. Trên thực tế, nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước từng bị các doanh nghiệp nước ngoài xâm phạm và phần lớn bị mất thương hiệu.

Vì vậy việc các doanh nghiệp cần phải đăng ký nhãn hiệu ở các thị trường xuất khẩu càng trở nên quan trọng. Chia sẻ tại buổi tọa đàm, TS. Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, nhãn hiệu là yếu tố không thể thiếu và mang tính chất trọng tâm trong việc phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp, nhất là khi xuất khẩu ra nước ngoài. Để nhãn hiệu được bảo hộ thì việc đăng ký ở đâu, quốc gia nào là điều rất quan trọng.

bao ho nhan hieu

 

Trong quy luật chung, đăng ký tại từng nước sẽ rất tốn kém, mất công sức, nên hệ thống đăng ký nhãn hiệu quốc tế ra đời và Cục sở hữu trí tuệ là đơn vị đầu mối trong lĩnh vực này. Cụ thể, Công ước Paris cho phép các doanh nghiệp được đăng ký ở các nước trên thế giới.

Nhìn chung, nếu muốn phát triển các sản phẩm ở nước ngoài, doanh nghiệp cần có thương hiệu, thông thường được định vị qua nhãn hiệu là chủ yếu, nên muốn bảo vệ được thương hiệu ở nước ngoài thì cần đăng ký ở nước ngoài.

Bàn về ý nghĩa, vai trò của việc phát triển thương hiệu của doanh nghiệp Việt trong nỗ lực xâm nhập, mở rộng thị trường ngoài nước, PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh, Bộ môn Quản trị thương hiệu - Khoa Marketing, Đại học Thương mại cũng chia sẻ, rào cản dẫn đến doanh nghiệp Việt không đăng ký nhãn hiệu do nhận thức của các chủ doanh nghiệp cho rằng doanh nghiệp mình bé, không quan tâm đến trách nhiệm của mình. Không có một doanh nghiệp nào xây dựng thành công nếu không có quyết tâm bảo vệ thương hiệu. Ngoài ra, doanh nghiệp tìm hiểu về tiếng nước ngoài, chán nản. Bên cạnh đó, kinh phí đăng ký không rẻ cũng là rào cản.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã tiến hành khám phương tiện vận tải mang biển kiểm soát số 50H-234.54 đã phát hiện 1.300 cái mũ lưỡi trai và mũ rộng vành có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật giả mạo nhãn hiệu tới Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để điều tra làm rõ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ đã phối hợp với Sở KH&CN Hà Nội tổ chức Hội nghị quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024. Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Bảy (Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ) đã có bài tham luận trình bày về việc nâng cao hiệu quả thực thi quyền sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Sở hữu trí tuệ năm 2024 sáng 29/3 do Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TP Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội tổ chức, Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai chương trình bảo hộ các sản phẩm chủ lực của địa phương.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.