SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Văn hóa xứ Thanh lan tỏa qua nhưng phiên chợ vùng cao

09:19, 05/01/2024
(SHTT) - Chợ Nhi Sơn thuộc bản Chim, xã Nhi Sơn, họp vào ngày 15 dương lịch hàng tháng. Đây không chỉ đơn thuần là nơi trao đổi mua bán hàng hóa, mà còn là không gian văn hóa cộng đồng, nơi già trẻ, gái trai ở bản làng gần xa tìm về giao lưu, tụ họp, quây quần...
cho-phien6-1125x636

 

 Ngược ngàn lên với huyện miền núi cao nhất, xa nhất của xứ Thanh, du khách sẽ được trải nghiệm xúc cảm “đi chợ trong sương” tại chợ phiên Nhi Sơn (Mường Lát).

Đây là chợ phiên mỗi tháng chỉ họp một lần vào ngày 15 dương lịch. Như một lời “ước hẹn”, bất kể mùa đông hay hè, đến ngày họp chợ, từ tờ mờ sáng người dân từ mọi nẻo đường đã vượt núi, băng đèo theo chân nhau về họp chợ, vui chơi, thậm chí chỉ để gặp gỡ nhau sau nhiều ngày xa cách. Phải chăng vì thế, mà người ta gọi chợ Nhi Sơn là phiên chợ tình.

Về chợ Nhi Sơn, đồng bào các dân tộc mang theo bất kể thứ gì có thể trao đổi. Là vài cân gừng được đào trong vườn nhà, dăm túi ớt nhỏ, mươi bó rau cải còn đẫm hơi sương; rồi cả những gói xôi nếp mang sắc màu của lá rừng, dăm loại bánh làm thủ công đơn giản; rồi những quần áo, vải vóc màu sắc sặc sỡ được dệt thủ công... Người ta đến chợ với sự háo hức, mong chờ.

Anh Lý Seo Phì - một tiểu thương ở đây chia sẻ: “Chợ Nhi Sơn đông nhất, vui nhất là phiên tháng 11, 12. Đó là thời điểm mà người dân đi làm ăn xa ở các nơi trở về nên đi chợ rất đông, người bán người mua tấp nập, thậm chí đến chợ còn phải chen chân”. Nếu có dịp, hãy một lần đi chợ phiên Nhi Sơn, mỗi người chắc chắn sẽ có nhiều xúc cảm về một phiên chợ đặc sắc nơi “cổng trời” Mường Lát.

Bảo Bình

Tin khác

Giải trí 20 giờ trước
(SHTT) - Nem là một món ăn được nhiều người ưa chuộng, trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực đất Việt. Với hương vị bùi bùi, béo béo, thơm lừng, nem Bùi xuất xứ ở làng Bùi (xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã góp phần tạo nên bức tranh ẩm thực Kinh Bắc đầy màu sắc.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Với lịch sử hơn 700 năm Phù Lãng hiện lên âm trầm, mộc mạc nhưng vô cùng tinh tế với các sản phẩm từ đất sét đỏ. Đặc trưng của gốm Phù Lãng ấy là gợi lên “chất quê” bình dị, gần gũi, mộc mạc nhưng đầy tinh tế và thể hiện sự điêu luyện trong kỹ thuật làm gốm.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Từ Hà Nội, qua cầu Chương Dương qua Quốc Lộ 1A khoảng 20 km chúng ta sẽ đến với Hồi Quan - nơi có nghề “cửi canh” nổi tiếng khắp vùng Kinh Bắc. Dân gian vẫn luôn truyền tai nhau về nghề “cửi canh” nơi đây rằng: “Hồi Quan là đất cửi canh, rộn ràng sớm tối thoi đưa nhịp nhàng”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Trong ký ức của người Việt Nam, mâm cỗ Trung Thu khi xưa ngoài hoa quả, bánh trái nhất định phải có bộ phỗng đất, ông tiến sỹ và đèn ông sao. Phỗng đất không chỉ là món đồ chơi thuần túy của con trẻ mà còn cất giữ những hồn cốt văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam xưa.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.