SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vai trò tiên phong của Báo chí trong cuộc chiến chống ‘giặc COVID-19’ tại Việt Nam

07:19, 21/06/2021
(SHTT) - Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, kể từ những ngày đầu dịch COVID-19 vào Việt Nam, Báo chí nước nhà luôn hoàn thành xuất sắc vai trò cầu nối thông tin giữa Đảng và nhân dân đồng thời định hướng xã hội và góp phần thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội.

96 năm đồng hành cùng sự phát triển của dân tộc (21/6/1925 – 21/6/2021), dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, Báo chí cách mạng Việt Nam luôn được đánh giá là lực lượng nòng cốt giữ vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, kể từ những ngày đầu dịch COVID-19 tấn công vào Việt Nam, lực lượng Báo chí nước nhà luôn hoàn thành xuất sắc vai trò là người lính tiên phong sẵn sàng xông pha vào từng ngóc ngách để thực hiện nhiệm vụ thông tin, làm cầu nối giữa Đảng và nhân dân đồng thời định hướng xã hội và góp phần thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội.

b1

Phóng viên tác nghiệp tại bệnh viện đưa tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19, tháng 02/2020. 

Từ những ngày đầu dịch bệnh COVID-19 manh nha, Báo chí luôn thực hiện tốt vai trò cách mạng do Đảng và Nhà nước giao phó

Dịch bệnh Covid-19 còn được gọi là dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona, được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Kể từ thời điểm đó, Covid-19 đã xuất hiện ở tất cả các quốc gia và châu lục trên thế giới và trở thành đại dịch trên phạm vi toàn cầu mà cho tới nay, sau gần 18 tháng chúng ta vẫn còn phải tiếp tục đấu tranh để chống lại dịch bệnh.

Tính đến ngày 19/6/2021, dịch Covid-19 đã xuất hiện ở 215 quốc gia và vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch), khiến 178.603.212 người mắc trong đó 163.123.858 ca khỏi bệnh; 3.866.947 ca tử vong và 11.612.407 ca đang điều trị. Riêng ở Việt Nam, tính đến ngày 19/6/2021 đã có 12.508 ca nhiễm, trong đó có 7.709 ca đang được điều trị, 4.733 ca đã điều trị khỏi và 62 ca tử vong.

Có thể thấy, những con số về dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam so với thế giới là vô cùng nhỏ, trong khi đất nước ta là một trong những quốc gia có mật độ dân số cao hàng đầu thế giới.

b2

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới động viên, thăm hỏi đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM về công tác cuẩn bị phòng, chống dịch.  Ảnh: Nhật Bắc 

Những thành công này phần lớn là nhờ vào công lao của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực hết mình của các lực lượng y tế và quân đội, công an luôn ngày đêm cống hiến sức mình tại các điểm nóng dịch bệnh để hạn chế thấp nhất các thiệt hại về người và của cho đất nước. Bên cạnh đó, với vai trò cách mạng, lực lượng báo chí kể từ những thông tin đầu tiên về “dịch bệnh lạ” xuất hiện tại Trung Quốc cũng đã luôn luôn bám sát tình hình và thực hiện tốt nhiệm vụ kháng chiến bền bỉ trên mặt trận văn hóa tư tưởng như: thông tin-tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

 Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định, báo chí là công cụ đắc lực của Đảng với thông tin nhanh chóng nhất, phổ cập nhất, phản ánh một cách chủ động và trung thực mọi mặt của đời sống xã hội; thông tin cập nhật tình hình trong nước và quốc tế. Báo chí là diễn đàn của Nhân dân, thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân và góp phần giải đáp những vấn đề mới do cuộc sống đặt ra. Báo chí gắn bó mật thiết với Nhân dân, không chỉ thực hành chức năng phản ánh xã hội, cung cấp thông tin, luận cứ hướng dẫn tư tưởng và hoạt động cho người đọc, người xem, người nghe mà còn phục vụ nhu cầu giải trí, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Báo chí thực sự là vũ khí sắc bén, hiệu quả trong mọi mặt đời sống chính trị – xã hội.

Và, trong xuyên suốt gần 18 tháng qua, song hành với công tác phòng chống giặc dịch vô cùng tích cực của tuyến đầu, các cơ quan báo chí cùng các phương tiện truyền thông trên cả nước cũng tham gia đồng bộ, vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt trên nhiều mặt trận, từ báo giấy, báo hình, báo điện tử,… .Với tinh thần công khai, minh bạch, tất cả các thông tin chỉ đạo điều hành, khuyến cáo phòng, chống và diễn biến tình hình dịch bệnh… được nhanh chóng truyền tải đến công chúng để nâng cao nhận thức người dân trong phòng chống dịch.

b3

Các phóng viên luôn sẵn sàng đi vào các điểm nóng đề có thể đưa tới người dân những thông tin và hình ảnh chân thực nhất về tình hình dịch bệnh COVID-19 

Ngay từ những ngày đầu của công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam, các cơ quan báo chí từ trung ương tới địa phương đã chủ động trong công tác nắm bắt tình hình và đưa tin về các diễn biến mới nhất của dịch bệnh trong nước. Bằng việc mở chuyên mục “Phòng, chống dịch Covid-19” trên các ấn phẩm hàng chục nghìn tin, bài, hình ảnh về công tác phòng chống dịch Covid-19 của chiến sĩ và nhân dân cả nước đã được thông tin kịp thời.

Bên cạnh vai trò là kênh thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh trên cả  nước, các đơn vị báo chí còn thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Chính phủ với nhân dân bằng việc tham gia vào công tác tuyên truyền về các biện pháp, nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 để nâng cao tính tự giác, ý thức chấp hành nghiêm các yêu cầu, biện pháp phòng chống dịch; thực hiện tốt công tác khử khuẩn, giữ gìn vệ sinh, đeo khẩu trang khi ra đường, tại nơi làm việc; tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện; tham gia có trách nhiệm các hoạt động phòng chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng để tự bảo vệ mình, gia đình và ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng…

Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) khẳng định: “Hoạt động của ngành nghề khác có thể tạm dừng, nhưng dòng tin tức của báo chí luôn luôn phải chảy mãi với thời cuộc”. Qua đó, lực lượng Báo chí trong thời gian “giặc dịch” COVID-19 hoành hành cả ở trong nước và quốc tế đã luôn đảm bảo thực hiện tốt vai trò thông tin chính xác tới người dân và bạn bè quốc tế về tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới, đồng thời, tuyên truyền đầy đủ và tích cực về công tác phòng, chống đại dịch bệnh của Đảng, Chính phủ và các lực lượng tuyến đầu.

Trung tuần tháng 5/2020, Công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov (Anh) đã công bố cuộc thăm dò ý kiến độc giả để đo lường mức độ tín nhiệm đối với truyền thông tại một số quốc gia trên thế giới liên quan đến việc đưa tin về dịch COVID-19.

Theo cuộc thăm dò này, trong số đó, 89% số người Việt Nam được hỏi cho biết họ tin tưởng vào truyền thông trong nước. Phân tích cũng chỉ ra rằng, có đến 97% người Việt Nam tin tưởng Chính phủ xử lý rất tốt dịch COVID-19. Những con số này phần nào thể hiện tính đúng đắn và hiệu quả của công tác thông tin-tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Báo chí đồng hành cùng đất nước thực hiện “mục tiêu kép”

b3

 Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm (trái) cùng Cục trưởng Cục Báo chí Nguyễn Thanh Lâm ký kết ''Chương trình phối hợp trong việc nâng cao hiệu quản lý Nhà nước về báo chí và đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền giai đoạn 2020 - 2025''.

Nói về vai trò của Báo chí trong việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biêt: “Báo chí truyền thông, với lực lượng hùng hậu, có ý nghĩa rất quan trọng, là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của bất cứ “mặt trận” nào. Đặc biệt, báo chí đã góp một phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng như phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô hiện nay bởi thông tin về tình hình dịch bệnh luôn đầy đủ, minh bạch và kịp thời.

Các cơ quan báo chí đã bám sát tình hình dịch bệnh, chỉ đạo của lãnh đạo Trung ương và thành phố, các cơ quan chức năng, đưa tin và thực hiện kỷ luật thông tin, giúp người dân có thông tin chính xác về diễn biến dịch…; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch, nắm rõ các dấu hiệu mắc bệnh dịch COVID-19 và chủ động khai báo y tế khi trở về từ vùng dịch; tự giác thực hiện cách ly khi có yêu cầu của cơ quan chức năng; hướng dẫn, nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ sức khỏe, hình thành kỹ năng vệ sinh an toàn để tự tin đối phó với dịch bệnh, bảo vệ mình và cộng đồng.

Báo chí cũng góp phần phát hiện, tố giác các hành vi tiêu cực, lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi; hỗ trợ các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý các cá nhân, nhóm người tung tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh trên các kênh truyền thông xã hội... Đồng thời, báo chí tuyên truyền các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ và Thành phố để khắc phục tác động tiêu cực của COVID-19 với tinh thần không để ai bị bỏ lại ở phía sau”.

Công tác phòng chống dịch COVID-19 chủ động, trong đó, chú trọng tận dụng hiệu quả công tác tuyên truyền thông qua báo chí và các mạng xã hội của Việt Nam thực sự phát huy được hiệu quả rõ ràng và được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao. Mô hình chống dịch của Việt Nam trong suốt thời gian dịch bệnh bùng phát cũng trở thành mô hình mẫu được nhiều quốc gia khác trên thế giới học tập và làm theo.

b4

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 

Trước đó, Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã khẳng định: “Tình hình dịch trong nước được kiểm soát như thời gian qua là nhờ truyền thông đồng loạt và đầy đủ. Ngoài đưa tin, báo chí có những phân tích sâu sắc để nâng cao nhận thức người dân trong phòng chống dịch bệnh”.

Với những sự thành tích đó, báo chí hiện nay vẫn tiếp tục được Đảng và  Nhà nước tiếp tục tin tưởng giao cho vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo trong cuộc chiến chống lại “giặc dịch” COVID-19

Là một trong những đơn vị báo chí tại Việt Nam, ngay từ những ngày đầu COVID-19 manh nha tại quốc gia láng giềng, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã nhanh chóng đi trước, đón đầu các thông tin chính thống và đưa các tin bài với nội dung xác thức về tình hình dịch bệnh trên thế giới.

Tới khi “giặc dịch COVID-19” chính thức vượt qua biên giới tiến vào Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Tạp chí tiếp tục đảm nhận vai trò người lính thông tin luôn xát sao với các diễn biến mới nhất của tình hình dịch bệnh trên cả nước để đưa đến bạn đọc những thông tin chính xác và kịp thời nhất về công tác phòng, chống dịch bệnh và sát cánh cùng tuyến đầu và nhân dân cả nước chung tay để sớm ngày quét sạch virus SARS-CoV-2 ra khỏi bờ cõi.

b5

 

Một lượng tin bài lớn đã liên tục cập nhật về tình hình dịch bệnh ở trong và ngoài nước mỗi ngày. Bên cạnh các số liệu mới, và các tin tức về công tác phòng chống dịch bệnh, những sáng kiến và nghiên cứu khoa học hữu ích từ trong nước tới quốc tế cũng đã được các phóng viên, biên tập viên thuộc Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo liên tục cập nhật trên cả ấn phẩm điện tử và tạp chí giấy giúp bạn đọc được cung cấp đa dạng nội dung liên quan tới những tiến triển mới nhất của giới khoa học trong công cuộc chống lại dịch đại dịch lớn nhất lịch sử nhân loại.

Trong thời gian sắp tới, Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo sẽ tiếp tục nhiệm vụ báo chí cách mạng để hoàn thành sứ mệnh cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19.

Thái An

Tin khác

Tin tức 32 phút trước
Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ Đà Nẵng tổ chức “Giải cờ vua các vận động viên chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV năm 2024 – Tranh cúp Sở hữu trí tuệ”, diễn ra vào ngày 18 – 19/5.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.