SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Miễn dịch COVID-19 kéo dài bao lâu ở người lớn tuổi?

07:35, 16/06/2021
(SHTT) - Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh, khả năng miễn dịch với COVID-19 sẽ có được ít nhất từ ​​tám đến mười tháng, nhưng chưa rõ ở người lớn tuổi, việc duy trì khả năng tự vệ này của họ kéo dài bao lâu, bởi hệ thống miễn dịch sẽ suy yếu dần theo năm tháng.

 Các nhà nghiên cứu Anh tại Đại học London đã phân tích tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 ở gần 700 cư dân viện dưỡng lão, trung bình là 86 tuổi, cũng như hơn 1.400 nhân viên điều dưỡng tại các cơ sở chăm sóc dài hạn vào cuối năm 2020.

Kết quả cho thấy những bệnh nhân (chẳng hạn như người chăm sóc, dưới 65 tuổi) bị nhiễm COVID -19 đã giảm 85% nguy cơ bị nhiễm bệnh trong 10 tháng sau khi bị bệnh, so với những người chưa bao giờ tiếp xúc với virus.

Theo phát hiện của họ, khả năng miễn dịch tự nhiên có thể kéo dài đến mười tháng, ngay cả trong nhóm dân số yếu thế hơn này. Các nhà khoa học cho biết: “Đây là một tin rất tốt khi sự lây nhiễm tự nhiên bảo vệ khỏi sự tái nhiễm trong một khoảng thời gian như vậy”.

Vì nghiên cứu này được thực hiện trước khi đưa vắc-xin vào lưu hành, các nhà khoa học hiện phải xác định xem liệu miễn dịch do vắc-xin cung cấp có mang lại lợi ích giống nhau hay không và liệu sự xuất hiện của các biến thể SARS-CoV-2 có thể dẫn đến phản ứng miễn dịch khác về lâu dài hay không.

anh-chup-man-hinh-2021-03-12-luc-170118-16155433033051109240527

 

Lợi ích thực sự của tiêm vaccine phòng COVID-19 là gì?

TS.BS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vaccine không đem lại sự bảo vệ tức thì.

Cụ thể, sau tiêm mũi 1 phải ít nhất 14 ngày sau mới bước đầu có tác dụng và mức bảo vệ sau tiêm mũi 1 chỉ đạt ở mức bảo vệ rất thấp. Sau tiêm mũi thứ 2 từ 1 tháng trở ra thì vaccine mới đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu và hiệu quả này cũng chỉ đạt ở mức khoảng 60% - 90% tùy theo loại vaccine.

Chuyên gia nhấn mạnh, vaccine COVID -19 không bảo vệ tuyệt đối, nhất là khả năng bảo vệ cơ thể không mang mầm bệnh. Điều này có nghĩa là khi đã tiêm vaccine, người tiêm có thể không mắc COVID-19, nhưng vẫn có khả năng trở thành người mang virus và lây bệnh cho người khác.

Tuy nhiên, vaccine vẫn là “vũ khí hữu hiệu” giúp phòng ngừa COVID-19 và tiến tới tạo miễn dịch cho cộng đồng và bảo vệ người được tiêm khỏi rơi vào thể nặng và phải nhập viện.

Dù đã được tiêm vaccine phòng COVID-19, người được tiêm vaccine vẫn rất cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh khác, đặc biệt là thực hiện biện pháp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.