SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Ung thư do HPV có tỉ lệ cao hơn ở những thanh thiếu niên có tiền sử mắc ung thư

14:25, 23/04/2023
(SHTT) - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Ung thư Huntsman và Đại học Utah (Hoa Kỳ) đã phát hiện ra rằng các chẩn đoán ung thư liên quan đến u nhú gây nên bởi vi-rút HPV ở người xuất hiện phổ biến hơn ở bệnh nhân ung thư ở tuổi vị thành niên và trẻ tuổi.

Được biết, vi-rút u nhú ở người (HPV) là một bệnh nhiễm trùng rất phổ biến lây lan qua quan hệ tình dục. Theo Intermountain West HPV Coalition, hầu hết mọi người sẽ bị nhiễm HPV một thời gian trong đời sau khi hoạt động tình dục. Có khoảng 40 loại HPV lây truyền qua đường tình dục; một phần trong số này gây ung thư. Tiêm chủng là cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư do HPV gây ra.

Hệ thống miễn dịch thường kiểm soát vi-rút nhưng một số chủng vi-rút HPV được gọi là nguy cơ cao, có thể tồn tại trong thời gian dài và dẫn đến ung thư. Đối với những người trẻ tuổi trước đây đã trải qua điều trị ung thư, hệ thống miễn dịch của họ sẽ bị tổn thương và trở nên yếu kém trong việc kiểm soát nhiễm trùng.

d41591-022-00056-6_20340448

 

Kirchhoff và nhóm của cô đã điều tra xem liệu những người trưởng thành trẻ tuổi sống sót sau ung thư này có nhiều khả năng mắc ung thư liên quan đến HPV hơn so với các bệnh nhân chưa từng có tiền sử điều trị hay không.

Sử dụng dữ liệu quốc gia từ cơ quan đăng ký Giám sát, Dịch tễ học và Kết quả cuối cùng (SEER-9), Kirchhoff và nhóm của cô đã xác định xu hướng chẩn đoán ung thư thứ cấp liên quan đến nhiễm trùng HPV. Theo Viện Ung thư Quốc gia, chương trình SEER được sử dụng để hỗ trợ giám sát ung thư thông qua dữ liệu dân số. Họ đã sử dụng dữ liệu này từ chương trình để xem xét các yếu tố rủi ro liên quan đến những người bị nhiễm vi-rút HPV.

Kết quả cho thấy, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những bệnh nhân ung thư ở tuổi vị thành niên và trẻ tuổi sau khi vượt qua điều trị có nguy cơ mắc ung thư gây nên bởi vi-rút HPV cao hơn 70%. Những người sống sót thậm chí còn có nguy cơ cao hơn (117%) phát triển ung thư vòm họng, ung thư miệng và cổ họng. Những người bệnh nhân ung thư ở tuổi vị thành niên và trẻ tuổi sống sót gốc Tây Ban Nha có nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung liên quan đến HPV cao hơn so với những bệnh nhân ung thư ở tuổi vị thành niên và trẻ tuổi sống sót khác .

Kirchhoff cho biết:: “Công việc của tôi liên quan đến việc tìm hiểu nhu cầu chăm sóc sức khỏe của những bệnh nhân nhỏ tuổi sau khi họ điều trị xong. "Vắc-xin HPV là một cách để bảo vệ bạn khỏi ung thư. Mặc dù dữ liệu cho thấy tỷ lệ tiêm vắc-xin HPV đã được cải thiện đáng kể tỉ lệ mắc ung thư do HPV gây ra, những bệnh nhân ung thư ở tuổi vị thành niên và trẻ tuổi vẫn nên được khuyến khích sử dụng vắc-xin HPV để phòng ngừa ung thư.

Theo Kirchhoff, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu đều được tiếp cận với vắc-xin HPV, nhưng một số có thể không khuyến nghị vắc-xin này cho người có tiền sử ung thư và bệnh nhân có thể không cảm thấy rằng họ cần vắc-xin HPV. Những bệnh nhân trẻ tuổi đang ở độ tuổi có phản ứng miễn dịch đối với vắc-xin HPV là tốt nhất để có thể ngăn ngừa ung thư do HPV gây ra”.

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.