SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Ứng dụng rộng rãi cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

09:37, 16/04/2024
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.

Hội thảo nêu các khía cạnh sinh học khác nhau của cây dược liệu ở cấp độ nông học và phân tử, sự phát triển và khám phá mới các hoạt chất chiết xuất, phân tử và thực phẩm có nguồn gốc từ thảo dược cũng như việc thành lập mạng lưới hợp tác công tư Việt Nam và thế giới.  

Viện Y Dược Việt khởi xướng và đồng hành cùng hội thảo với vai trò đơn vị nghiên cứu, ứng dụng dược liệu thành tân phương Đông y: Nguyên tắc phối hợp dược liệu dựa trên cơ chế sinh bệnh đến cơ chế phối hợp dược liệu trong sản phẩm.  

hoi thao

Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo. 

Sự phối hợp dược liệu trong sản phẩm vừa theo nguyên tắc y học cổ truyền: Tính vị, quy kinh, chẩn đoán bát cương; vừa theo tác dụng chính, tác dụng phụ, độc tính, liều độc, liều chết, liều tác dụng… theo các nghiên cứu hiện đại về hoạt chất tự nhiên của dược liệu. Sản phẩm sau khi nghiên cứu được sản xuất theo đơn đặt hàng, với tiêu chuẩn GMP (thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung), tiêu chuẩn ISO, HACCP (thực phẩm từ dược liệu) và FDA Registration.

Cũng tại hội thảo, các bài báo cáo quan trọng đến từ các giáo sư hàng đầu về dược liệu đã được trình bày. Cụ thể: 

Giáo sư Dương Tấn Nhựt chia sẻ tổng quan về quá trình 32 năm nghiên cứu sâm Ngọc Linh - một loại sâm giá trị dược liệu và kinh tế quan trọng bậc nhất của Việt Nam tại Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên.

Giáo sư Eric Gontier đến từ Đại học Picardie Jules Verne, Amiens, Pháp, trình bày "Phương pháp nghiên cứu tổng hợp "BioEcoAgro" để định giá, làm tăng giá trị các loại thuốc cổ truyền và sử dụng các chất chuyển hóa thứ cấp hiện nay và trong tương lai".

Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai báo cáo về "Cơ hội và thách thức trong nghiên cứu thuốc từ cây thuốc Việt" đến từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM. 

Giáo sư Đặng Thị Thu Thủy - ĐH British Columbia, Canada trình bày về sản phẩm từ dược liệu phòng ngừa ung thư - từ khám phá đến sản phẩm đầu cuối. 

ba si phong

TS. BS Thái Huy Phong (bên phải) - Chủ tịch Hội đồng Viện Y Dược Việt (VIMP) - đồng hành cùng Hội thảo cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.

Cùng các bài báo cáo với chủ đề chính: Thực vật học cây dược liệu; Đánh giá, phát triển, bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn gen cây dược liệu; Bộ gen và sinh học tiến hóa của cây dược liệu; Sinh tổng hợp và điều hòa các chất chuyển hóa có hoạt tính sinh học chuyên biệt; Khám phá và kỹ thuật hóa học thực vật cho sức khỏe thực vật và con người; Tương tác thực vật – vi khuẩn và thực vật – môi trường; Lên men và nuôi cấy tế bào thực vật; Những tiến bộ trong việc khám phá các sản phẩm từ cây dược liệu; Các chất chuyển hóa thứ cấp của vi sinh vật (kháng sinh và độc tố nấm mốc); Các hợp chất có hoạt tính sinh lý từ thực vật và động vật trên cạn và dưới biển; Chiết xuất, phân lập, làm sáng tỏ cấu trúc và tổng hợp hóa học các hợp chất mới từ thiên nhiên; Hoạt tính sinh học của các hợp chất có nguồn gốc tự nhiên; Sinh lý, hóa sinh, sinh học tế bào liên quan đến bào chế dược liệu theo y học cổ truyền; Thực phẩm từ dược liệu; Trồng trọt, sản xuất và ứng dụng cây dược liệu và các hợp chất có hoạt tính sinh học của chúng; Kỹ thuật xử lý mới cho các hợp chất hoạt tính sinh học; Kiểm soát chất lượng sản phẩm từ cây dược liệu; Thực phẩm chức năng và thực phẩm bổ sung; Dược phẩm; Sản phẩm làm đẹp; Phát triển chuỗi cây dược liệu bền vững; Độc tính của các hợp chất và sản phẩm từ cây dược liệu.

Các nghiên cứu cơ bản khoa học dược liệu làm tiền đề cho việc phát triển sản phẩm đầu cuối từ dược liệu.

Khánh Vi

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 18 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.