SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Ukraine lo ngại khủng bố

10:03, 11/02/2014
Ngày 10-2, tại cuộc họp của 27 ngoại trưởng thành viên Liên minh châu Âu (EU), tình hình ở Ukraine một lần nữa trở thành chủ đề chính. Các ngoại trưởng EU sẽ xem xét xem Brussels có thể hứa hẹn gì thêm với Kiev để đổi lấy Hiệp định liên kết với quốc gia này, cũng như các biện pháp trừng phạt Ukraine nếu tình trạng bạo lực tiếp diễn. Trong khi đó, tại Ukraine, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) thông báo các đơn vị chống khủng bố của nước này đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa khủng bố ngày càng gia tăng.

Chưa thôi tiếng súng

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ ở nước này đã bước sang tháng thứ 3. Ngày 9-2, ước tính có khoảng 70.000 người biểu tình ủng hộ phe đối lập đã đổ về Quảng trường Độc lập, nằm ở trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine để tuần hành phản đối Tổng thống Viktor Yanukovych trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này chưa có dấu hiệu chấm dứt. Những người biểu tình mang theo những dải ruybăng xanh và vàng - màu tượng trưng cho cả Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) nhằm gây sức ép để Tổng thống chỉ định một chính phủ mới thân phương Tây.

Mặc dù không ám chỉ rõ ràng đến những hoạt động chống đối của phe đối lập đang làm chao đảo đất nước từ cuối tháng 11 năm ngoái, SBU cũng cảnh báo đến “nguy cơ các vụ nổ” tại những địa điểm như sân bay, nhà ga, đường ống dẫn dầu khí và cơ sở hạt nhân đang bị người biểu tình phong tỏa. Các biện pháp an ninh cũng được áp dụng để ngăn chặn việc tiếp cận với các tòa nhà chính phủ. Trung tâm chống khủng bố cho biết, đây là một biện pháp phòng ngừa để ứng phó với bất cứ tình huống nào diễn ra.

Bất ổn chính trị cũng kéo theo những khó khăn về kinh tế tại Ukraine. Ngân hàng Trung ương Ukraine thông báo giới hạn việc mua ngoại tệ để cố gắng ổn định ngành ngân hàng và đồng nội tệ nước này đã giảm 10% trong 3 tháng qua.

Phía sau biến động

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine đang bước vào giai đoạn nhạy cảm và cuộc đối đầu Đông - Tây trong vấn đề Ukraine ngày càng trở nên gay gắt mới khi Mátxcơva cáo buộc Washington kích động âm mưu đảo chính chống chính quyền Kiev, còn Mỹ chỉ trích Nga tiết lộ cuốn băng ghi âm cuộc trao đổi giữa các quan chức ngoại giao Mỹ về cách thức thành lập chính phủ mới ở Ukraine. Qua đó, Mỹ lộ rõ kế hoạch tài trợ tài chính cho việc tiến hành cải cách Hiến pháp và cải cách bầu cử ở Ukraine.

Chính phủ Nga đã không ít lần cáo buộc Mỹ và các nước phương Tây đang làm tình hình tại Ukraine trở nên phức tạp với việc cung cấp tài chính và vũ trang cho lực lượng đối lập với tổng trị giá khoảng 20 triệu USD/tuần. Đài Tiếng nói nước Nga ngày 10-2 cho biết Washington đã thừa nhận chi hàng tỷ USD để lật đổ chế độ chính quyền Ukraine hiện nay. Bà Victoria Nuland, Trợ lý Ngoại trưởng châu Âu và Á - Âu tại Bộ Ngoại giao Mỹ, đã đến Ukraine 3 lần trong 5 tuần qua. Trong bài phát biểu tại hội nghị “Ukraine ở trong Washington 2013” do Hiệp hội Mỹ - Ukraine tổ chức vào giữa tháng 12-2013, bà Nuland cho biết “chúng tôi đã đầu tư hơn 5 tỷ USD để hỗ trợ nhu cầu của Ukraine và các mục tiêu khác”. Bà cũng thừa nhận đã từng nói chuyện với một số doanh nhân có ảnh hưởng của Ukraine, những người vận động hành lang để làm thay đổi chế độ chính trị hiện tại.

Trong khi các quan chức Liên minh châu Âu tập trung thảo luận về tình hình bạo lực ở Ukraine, các nguồn tin nhận định có thể cuộc họp ở Brussels ngày 10-2 không thể thông qua các biện pháp trừng phạt Ukraine. Cùng ngày các nghị sĩ hàng đầu của Ukraine cũng có cuộc gặp để thảo luận các đề xuất của lực lượng đối lập giới hạn quyền hạn của Tổng thống Yanukovych. Tuy nhiên, ông Yanukovych tuyên bố hoan nghênh các cuộc thảo luận về sự thay đổi nhưng không đưa ra cam kết sẽ cải cách.

Tin khác

Tin tức 54 phút trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Liên kết hữu ích