SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Từng bước chuyển mình, Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên 'thay da đổi thịt'

12:02, 12/12/2022
Có những thời điểm, Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên đối mặt với nhiều khó khăn, bệnh nhân chỉ vài chục người/ngày. Nay không chỉ trên địa bàn huyện, người dân ở các địa bàn lân cận cũng tìm tới đây để khám, chữa bệnh.

Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) thay mới hình ảnh bằng sự tận tụy trong công tác khám chữa bệnh, phát triển và áp dụng kỹ thuật chuyên sâu phục vụ bệnh nhân đặc biệt là đối tượng yếu thế trên địa bàn.

Y tế tuyến huyện chuyển mình

Năm 2022, cán bộ và nhân viên Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên có sự chuyển mình. Thái độ và tác phong làm việc khởi sắc thấy rõ ở cơ sở y tế này tạo thành "tiếng thơm" ngày một lan tỏa.

Điều dưỡng Mai Thị Hoàn - Khoa Kế hoạch và Tổng hợp vừa tất bật chăm sóc cho bệnh nhân, vừa nói: "Cuối năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, cũng như nhiều đơn vị y tế khác, Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên bắt đầu nợ lương vì khó khăn. Cận Tết, chúng tôi mới được trả 1 phần lương.…".

d0419f853a12e34cba03

 Điều dưỡng Mai Thị Hoàn chia sẻ đời sống cán bộ, nhân viên y tế cho đến thái độ phục vụ đang thay đổi tích cực.

"Cán bộ nhân viên y tế sống chủ yếu bằng tiền lương, hoàn toàn không có thu nhập nào khác. Không có lương, tiền ăn và tiền học cho con với đủ thứ chi phí tạo thành áp lực lớn cho cán bộ, nhân viên huyện chứ không được yên tâm như bây giờ", điều dưỡng Hoàn chia sẻ.

Trong khi trò chuyện, điều dưỡng Mai Thị Hoàn dẫn chúng tôi thăm các khoa, phòng. Những dãy nhà tuy cũ nhưng sạch loáng, gặp nhân viên nào cũng nhẹ nhàng tươi cười. Rồi chị đưa chúng tôi xem những bức ảnh bệnh nhân mổ khối u lớn tươi cười tặng hoa cho bác sĩ ngày ra viện, tình cảm "lương y như từ mẫu" ấm áp và đầy tin yêu.

Ông Vang Phú Vân (58 tuổi, thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên) phấn khởi vận động, chuẩn bị xuất viện. "Tôi bị tăng huyết áp, nhập viện cách đây 4 ngày. Lúc nằm ở phòng cấp cứu thấy các bác sĩ thật vất vả, bệnh nhân đông nhưng kỹ lưỡng chăm lo. Chuyển qua phòng hồi sức, 11 giờ đêm tôi có triệu chứng đau gõ cửa bác sĩ vẫn thức và nhiệt tình", ông Vân xúc động.

c8f288362da1f4ffadb0

 Bệnh nhân Vang Phú Vân cảm động trước sự quan tâm, săn sóc của đội ngũ y, bác sĩ.

Ấn tượng của ông Vân về Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên trước đây là nơi gần như "bỏ không", suốt thời gian dài lượng bệnh nhân tới đây lẻ tẻ. "Trước đây, Trung tâm trông khá nhếch nhác, muỗi, bẩn khiến bà con không muốn nằm viện ở đây. Còn bây giờ, trung tâm luôn giữ vệ sinh sạch sẽ và nhỏ nhẹ với bệnh nhân, thuốc men đầy đủ nên càng được bà con tin yêu", ông Vân bày tỏ.

Cô Lưu Thị Lại (55 tuổi, xã Duy Trinh) cho hay: "Mấy năm trước, mỗi lúc cần nằm viện tôi đều đi sang huyện Điện Bàn hay TP Tam Kỳ để khám và điều trị. Nhưng bây giờ nghe mọi người nói trung tâm ngày càng sạch sẽ, bác sĩ rất chăm lo cho người bệnh nên tôi yên tâm tới đây điều trị".

Không chỉ khám chữa bệnh, trung tâm đang tái khởi động các hoạt động phẫu thuật và mổ thành công cho nhiều bệnh nhân.

Ở khoa sản, chị Huỳnh Thị Kim Tiền (thị trấn Nam Phước) hạnh phúc đón đứa con thứ 3 mới lọt lòng: "Tôi phải sinh mổ. Các y sĩ, bác sĩ săn sóc tận tình nên tôi chọn mổ ở đây vừa gần nhà, đỡ chi phí đi lại, tiện cho người nhà chăm nom". Đứa bé 3 ngày tuổi kháu khỉnh nghiêng về phía mẹ, nụ cười thường trực trên môi bà mẹ trẻ.

Hái trái ngọt từ những gian khổ

Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên có 161 cán bộ nhân viên y tế, là đơn vị tự chủ tài chính hoàn toàn. Năm 2020 – 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, Trung tâm nợ 5,2 tỷ đồng, nợ lương cán bộ và nhân viên 3 tháng.

"Thời điểm đó, mỗi ngày, trung tâm chỉ tiếp nhận 30 – 40 bệnh nhân đến khám và chữa bệnh, trước tâm lý e ngại vì dịch phức tạp càng khiến nguồn thu của trung tâm thiếu hụt", ông Trần Đỗ Nhân - Bác sĩ Chuyên khoa II, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên - cho hay.

Nhận công tác ở giai đoạn gian khổ này, ông Nhân nói: "Lúc mới về, máy móc động vào cái gì là hỏng cái đó". Máy móc cũ, nợ nần, bệnh nhân nghèo tự ra quầy mua thuốc, còn bệnh nhân có điều kiện khá lại tìm cơ sở y tế Quảng Nam, Đà Nẵng thay vì tìm đến cơ sở y tế tuyến huyện dẫn tới nhiều khó khăn.

e7a4b26017f7cea997e6

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Đỗ Nhân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên.

Vừa nhận nhiệm vụ mới, bác sĩ Trần Đỗ Nhân liền xông xáo trong công tác quản lý và điều trị. Ông quán triệt giờ giấc làm việc, quyết tâm thay đổi hình ảnh các lương y trong đội ngũ để tìm lại sự tin yêu của bà con. Ông xác định: "Trước hết, cần nâng cao chất lượng y tế, thu dung điều trị, đặc biệt cho người dân nghèo không có điều kiện đi xa điều trị".

"Tôi về Trung tâm được 8 tháng, dần trả lương đủ cho cán bộ. Số lượng người bệnh tìm đến với trung tâm từ quý II khoảng 100 - 200 bệnh nhân/ngày, đến nay đã tăng đột biến khoảng 500 bệnh nhân nội trú/ngày, 700 bệnh nhân/ngày đến khám", bác sĩ Nhân phấn khởi.

Gần một năm qua, trung tâm thực hiện 80 ca sinh thường và sinh mổ, mổ u nang buồng trứng, u xơ tử cung, chấn thương gan các loại bệnh khó mổ với kỹ thuật mổ nội soi… Phẫu thuật thành công góp phần đưa thương hiệu bệnh viện tuyến huyện nâng lên đáng kể, ngày càng được nhiều người biết và tìm đến.

999b6c6bcefc17a24eed

 Sản phụ sinh mổ khỏe mạnh vui lòng trước sự tận tụy của đội ngũ y bác sĩ.

Một trong những khó khăn của trung tâm là bác sĩ và cán bộ nhân viên y tế đều lớn tuổi, ít tiếp cận với kỹ thuật mới trong khám và điều trị. Từ đó, trung tâm cử một số bác sĩ, cán bộ đi học hỏi kinh nghiệm tại các cơ sở y tế lớn.

Trước khi nhận công tác bác sĩ Nhân cũng đứng trước nhiều sự lựa chọn, nhưng ông không chọn việc nhẹ nhàng vì ông luôn ấp ủ: "Tại sao Duy Xuyên không thể trở thành cơ sở y tế khu vực, để bệnh nhân các huyện có thể tới đây khám chữa bệnh mà không phải đi xa?".

Vị trí Duy Xuyên dễ làm điểm trung chuyển cho bệnh nhân các huyện Quế Sơn, Thăng Bình, TP Hội An lui tới. "Tôi xác định ở đâu cũng phải phục vụ. Tôi muốn nỗ lực xem thử có vực một cơ sở y tế huyện lên thành cơ sở y tế khu vực để cho dân nhờ không? Cũng may là anh em đồng lòng", ông Nhân nói thêm.

Trang thiết bị thiếu, phòng mổ xuống cấp, các thiết bị như máy X- Quang, máy sinh hóa, huyết học hư hỏng phải gửi nhờ các đơn vị khác hỗ trợ cũng khó đáp ứng được nhu cầu của người bệnh. Kế hoạch phát triển của Trung tâm y tế huyện Duy Xuyên từ năm 2023 – 2025 cần thêm ít nhất 10 – 15 bác sĩ, mục tiêu đưa trung tâm y tế huyện ngày càng phát triển hơn nữa.

Bên cạnh sự quan tâm của địa phương, một số doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ trong giai đoạn "thăng trầm" vừa qua: "Từ điện nước, bắt điều hòa đến tài trợ máy siêu âm tim phục vụ khám bệnh… đều nhờ doanh nghiệp", bác sĩ Nhân nói.

Đánh giá cao những thành tựu đạt được của Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên, lãnh đạo UBND huyện Duy Xuyên cho hay thời gian trước trung tâm chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh. Vì vậy, địa phương đã củng cố lại về nhân lực, sẵn sàng phục vụ thay thế và bổ sung cho đội ngũ nhân lực lớn tuổi, bác sĩ nghỉ hưu đồng loạt.

"Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên đã đạt được những thành quả vượt kỳ vọng. Sắp tới, Sở sẽ xem xét đề xuất hỗ trợ trong khả năng để tăng cường trang thiết bị theo nhu cầu trước mắt, đảm bảo điều kiện khám chữa bệnh cho nhân dân", TS. Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam khẳng định.

Duy Lương - Bảo Hòa

Tin khác

Thương hiệu 18 phút trước
(SHTT) - Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024.
Thương hiệu 1 giờ trước
Công ty TNHH Đại lý Bảo hiểm ANT xây dựng và phát triển theo mô hình siêu thị bảo hiểm với slogan “Cùng xây dựng cộng đồng bảo hiểm tử tế”.
Thương hiệu 7 giờ trước
(SHTT) - Hàng năm, những bạn trẻ sành điệu trên khắp thế giới đều hưởng ứng nhiệt tình ngày trái đất với vô vàn những hoạt động vui tươi và ý nghĩa từ các thương hiệu hàng đầu thế giới.
Thương hiệu 7 giờ trước
(SHTT) - Amway - thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp trên bảng xếp hạng Direct Selling News (DSN), đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Thương hiệu 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Công ty xe điện PEGA của Việt Nam đã ra mắt dòng xe điện PEGA eSmart Al.