SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Từ 01/10/2021, пgười lao độпg trở lại TP.HCM làm việc cầп điều kiệп gì: Bà coп biết để chuẩп bị

08:15, 27/09/2021
'Cô vi’ kéo dài, thời gian giãn cách lâu, khiến công việc của bao người đình trệ.

'Cô vi’ kéo dài, thời gian giãn cách lâu, khiến công việc của bao người đình trệ. 

Hẳn bà con vẫn đang ngóng trông thông tin chính thức về việc đi lại và làm việc kể từ ngày 01/10/2021 như thế nào để còn biết đường sắp xếp, chuẩn bị.

TP.HCM đang có những bước chuẩn bị sẵn sàng cho cột mốc mới từ ngày 01/10/2021, chẳng hạn như đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, rồi các Sở, Ban, Ngành đề xuất các phương án hoạt động trở lại.

Ảnh: Trước đó, TP.HCM đã phối hợp đưa 33.000 người dân có nguyện vọng về địa phương. Nguồn: Báo Tuổi trẻ. 

Mới đây, theo tin em đọc được trên báo Tuổi Trẻ, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã trình UBND TP.HCM phương án phối hợp đón người lao động tại các tỉnh, thành trở lại TP.HCM. Đáng chú ý là phương thức vận chuyển và điều kiện để người lao động được đi lại.

Được biết, đề xuất này nhằm tạo điều kiện cho người lao động trở lại làm việc trong thời gian TP.HCM khôi phục hoạt động kinh tế và đảm bảo an toàn, thực hiện đúng quy định về phòng chống ‘cô vi’.

Theo đó, đối tượng được đề cập đến là người lao động thuộc các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trên địa bàn TP.HCM, bao gồm công nhân và chuyên gia tại các tỉnh, thành phố cần trở lại TP.HCM.

Để được phép trở lại TP.HCM làm việc, các đối tượng lao động này cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Có kế hoạch làm việc được doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản xác nhận hoặc gửi thông báo.

- Đã được tiêm vắc-xin mũi 1 đủ 14 ngày sau khi tiêm hoặc đã khỏi bệnh và có xác nhận của cơ quan y tế.

- Có kết quả xét nghiệm âm tính với ‘cô vi’ còn hiệu lực theo quy định.

- Được UBND tỉnh, thành phố nơi cư trú cho phép di chuyển đối với địa phương là vùng cam, vùng đỏ để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống ‘cô vi’.

Đối với việc đi lại bằng đường bộ, Sở GTVT TP.HCM đưa ra 3 phương thức:

#1. Đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức bằng cách gửi phương án đến các cơ quan đầu mối là UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện, Ban Quản lý Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao... để rà soát, tổng hợp gửi Sở GTVT xem xét triển khai.

Sở GTVT sẽ cấp giấy nhận diện có mã QR cho xe và thông báo đến các tỉnh, thành phố về kế hoạch. Xe sẽ trả khách tại bến xe Miền Đông và Miền Tây rồi người lao động từ bến xe về nơi cư trú bằng taxi đã được Sở GTVT cấp phép hoặc xe trung chuyển đã được doanh nghiệp đăng ký. Chi phí vận chuyển do đơn vị sử dụng lao động tự chi trả hoặc thỏa thuận với người lao động.

#2. Ban Quản lý Khu chế xuất, Ban Quản lý Khu công nghệ cao... làm đầu mối tổng hợp nhu cầu để phối hợp với các xe Phương Trang xây dựng kế hoạch vận chuyển. Khi được chấp thuận triển khai thì xe chỉ được trả khách tại điểm đăng ký trong kế hoạch.

Giai đoạn 1, từ ngày 01/10/2021 đến ngày 31/10/2021, sẽ triển khai vận chuyển bằng đường bộ theo 2 phương thức trên.

#3. Sở GTVT tổ chức tuyến xe khách cố định đi từ bến xe khách ở địa phương đến TP.HCM và tần suất hoạt động tối đa 4 chuyến/ngày/tuyến. Các đơn vị vận tải đảm nhận từng tuyến do Sở GTVT TP.HCM thống nhất với Sở GTVT các tỉnh liên quan để cấp giấy nhận diện trước khi thực hiện. Giá vé sẽ được doanh nghiệp kê khai, niêm yết phù hợp quy định.

Giai đoạn 2, từ ngày 01/11/2021 trở đi sẽ triển khai cả 3 phương thức.

Còn phương thức đón người dân bằng đường sắt và đường hàng không: Sẽ thực hiện theo kế hoạch của Bộ GTVT đảm bảo yêu cầu an toàn phòng chống ‘cô vi’ và phù hợp nhu cầu của địa phương nơi đi và đến.

Ảnh trái: Người dân được đưa về quê tại Bến xe Miền Đông trong thời gian giãn cách. Nguồn: Sài Gòn Giải Phóng. Ảnh phải: Sở GTVT TP.HCM đề xuất phương án đưa người lao động trở lại TP.HCM. Nguồn: VTC News. 

Về cơ bản, ngoài đáp ứng các điều kiện để trở lại TP.HCM làm việc nêu trên, người lao động khi mua vé xe và lên xe phải xuất trình:

- Bản chụp giấy đề nghị kèm danh sách người lao động của đơn vị tiếp nhận người đó.

- Bản chính Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với ‘cô vi’ trong vòng 72 giờ.

- Giấy xác nhận đã tiêm vắc-xin mũi 1 được 14 ngày hoặc Giấy xác nhận là người khỏi bệnh ‘cô vi’.

Các thông tin nêu trên đang được UBND TP.HCM xem xét quyết định, sau đó mới thông tin đến UBND các tỉnh, thành phố khác phối hợp triển khai.

Bà con nào đang ở quê, có mong muốn trở lại TP.HCM làm việc thì cần đọc nắm rõ thông tin, để có bước chuẩn bị trước nha. Khi đề xuất được thông qua, chúng ta có đủ điều kiện để thực hiện ngay.

Tổng hợp : Webtretho 

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.