Trường THCS Đông Hải tổ chức chuyên đề giáo dục STEM cho học sinh khối 9
Tham dự chuyên đề có ông Đỗ Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng; ông Phạm Sỹ Tuyên, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải An, cùng đại diện lãnh đạo, thầy cô giáo các trường THCS trên toàn địa bàn thành phố Hải Phòng.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở GD& ĐT thành phố Hải Phòng, nhấn mạnh: giáo dục Stem là phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng thực tiễn. Đây là chương trình giáo dục có ý nghĩa thiết thực, trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức này cần phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng thực hành và tạo được ra được những sản phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày.
Ông Phạm Hồng Khánh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm, đây là một chuyên đề cấp thành phố được Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng chọn trường THCS Đông Hải làm đơn vị tổ chức thí điểm. Mục đích nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường trung học.
Trường THCS Đông Hải đã đưa vào áp dụng giảng dạy từ năm 2018 đồng thời cũng là chương trình đổi mới sáng tạo trong dạy và học. Chương trình học Stem với chủ đề Soda hoa quả là một chủ đề rất gần gũi, thiết thực trong cuộc sống hàng ngày. Soda hoa quả được biết đến như một loại thức uống ngon, bổ với những lợi ích về sức khoẻ và đem lại vẻ đẹp cho con người. Thông qua thực hiện chủ đề, các em học sinh thực sự được lôi cuốn vào việc tìm hiểu các giải pháp cho chủ đề môn học, chủ động tìm hiểu các kiến thức có liên quan ở các môn học, qua đó chiếm lính kiến thức và vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống thực tiễn.
Tại báo cáo chuyên đề, các nhóm học sinh đã trình bày quy trình để tạo ra một sản phẩm Soda hoa quả do nhóm mình thực hiện. Cùng với đó, các nhóm còn lại sẽ phản biện những điểm chưa tốt, chưa hợp lý về sản phẩm nêu trên. Các tình huống minh hoạ cụ thể, sinh động này được các em học sinh khối lớp 9 tham gia trình bày và tranh luận hết sức hào hứng và sôi động.
Cũng trong ngày diễn ra chuyên đề, những gian hàng STEM do các lớp đăng ký cũng được trang trí vô cùng bắt mắt. Sản phẩm được trưng bày chính là những ly soda hoa quả: chanh, cam, táo, nho... do chính các em thực hiện. Các sản phẩm sau khi được “ra lò” sẽ được “bán” cho chính các vị đại biểu, các thầy cô giáo và toàn thể các bạn học sinh trong trường...
Sau 2 năm áp dụng chương trình học STEM thực sự đã lôi cuốn học sinh vào hoạt động kiến tạo, tăng cường hoạt động nhóm, tự lực chiếm lĩnh kiến thức mới và vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề.
Thiên An