SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Trung tâm ngoại ngữ đặc biệt của các học viên U70, U80

11:23, 06/04/2022
Tuy tuổi cao nhưng tình yêu dành cho việc học ngoại ngữ của các học viên U70, U80 tại trung tâm ngoại ngữ đặc biệt thuộc quận 10, TP.HCM lại rất dạt dào.

Nơi đây đã tổ chức các lớp học tiếng Anh dành cho những bậc cao niên trong nhiều năm qua. Điều đặc biệt là tất cả học viên ở tuổi 60, 70 luôn hăng hái giơ tay, trả lời các câu hỏi, khiến cho không khí lớp học lúc nào cũng sôi động.

Học ngoại ngữ để củng cố trí nhớ

Với ông Nguyễn Đức Lễ, 72 tuổi, nhà ở quận 12, học viên cao tuổi nhất của lớp Travel 3 (Trường Anh Ngữ New York), ngoại ngữ là công cụ hữu hiệu nhất giúp ông củng cố trí nhớ. Ông Lễ tâm sự: “Tôi đã theo học lớp tiếng Anh này từ năm 2020. Việc học tiếng Anh giúp tôi vận động đầu óc, trở nên minh mẫn hơn, tránh tình trạng đọc trước, quên sau”.

Ông Lễ chia sẻ, mới đây, thông qua các phương tiện truyền thông, ông được biết cụ bà 77 tuổi làm nghề Hướng dẫn viên du lịch ở Quảng Tây (Trung Quốc) có thể sử dụng được 11 ngoại ngữ và rất ngưỡng mộ nhân vật này.

Tieng Anh cao nien3

Sự tận tình của cô giáo giúp các học viên học tiếng Anh  hiệu quả 

Ông Lễ nói: “Trên thế giới, có rất nhiều người sử dụng được nhiều ngôn ngữ khác nhau. Thậm chí có những người có thể nghe và nói thông thạo nhiều ngôn ngữ. Thực tế cho thấy rằng việc học ngoại ngữ góp phần cải thiện đáng kể não bộ, nâng cao khả năng nhận thức và khả năng xử lý tình huống. Việc cố gắng nói hai thứ tiếng, dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác khiến não được "tập thể dục" và gia tăng sự linh hoạt trong nhận thức, giúp tôi có trí nhớ tốt hơn”.

Ông Lễ cho biết, có thời điểm, ông không thể đến lớp mà phải ở nhà học online để phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, ông Lễ vẫn thích đến lớp học hơn, được trực tiếp gặp cô giáo và bạn bè. Ông Lễ đánh giá cao sự tận tình, chuyên nghiệp của giáo viên của trung tâm. Sau quãng thời gian chăm chỉ học tập, trình độ tiếng Anh của ông đã nâng lên rất nhiều.

Tieng Anh cao nien2

 Ông Nguyễn Đức Lễ, 72 tuổi, nhà ở quận 12, học viên cao tuổi nhất của lớp Travel 3

Ông Lễ cho biết, trong các kỹ năng cơ bản của môn tiếng Anh, ông rất thích học kỹ năng nói (Speaking). Trong khi đó, môn viết (Writing) cũng như các vấn đề liên quan đến Ngữ pháp lại khiến ông nhiều lần phải “toát mồ hôi hột”.

Giờ đây tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam cũng như trên thế giới đã được cải thiện nhiều, ông  Lễ quyết tâm cố gắng trau dồi trình độ tiếng Anh của mình tốt hơn nữa để có thể tự tin đi du lịch nước ngoài trong thời gian tới. “Tôi đã đi du lịch hầu hết các quốc gia châu Á. Trong thời gian tới, tôi có kế hoạch đi du lịch châu Âu. Tôi háo hức được sử dụng hết các vốn liếng tiếng Anh của mình trong chương trình trải nghiệm sắp tới”, ông Lễ chia sẻ.

Tiếng Anh, cầu nối tình thương

Với các học viên, ngoại ngữ rất quan trọng song chưa phải là lợi ích duy nhất mà họ gặt hái được thông qua lớp học. Quá trình giao tiếp trong lớp học và những buổi cà phê, chia sẻ buồn, vui trong cuộc sống giúp các thành viên của lớp học gắn kết hơn. Chính vì thế, những buổi học tiếng Anh luôn khiến ông Lễ háo hức dù rằng quãng đường từ nhà ông ở quận 12 đến trung tâm tiếng Anh ở quận 10 không hề ngắn.

Tieng Anh cao nien4

 Bà Hà Thị Thủy, 58 tuổi, học viên của lớp học SE1002 (phải) trong giờ học

Với bà Nguyễn Thị Mai Lan, 58 tuổi, ở quận Tân Phú, học viên của lớp học SE1002, mục đích học tiếng Anh là để mở mang kiến thức, cả về tiếng Anh lẫn trong cuộc sống, để chuẩn bị cho kế hoạch định cư nước ngoài sau này. Bà Lan chia sẻ, đến với lớp học, bà được tiếp xúc với các cô giáo trẻ, những bạn học thân thiết và chính sự giúp đỡ của họ đã giúp bà tiến bộ rất nhanh.

Bà Hà Thị Thủy, 58 tuổi, cũng là học viên của lớp học SE1002, hồ hởi chia sẻ về lời khen của giáo viên rằng, bà đã cải thiện kỹ năng nghe, nói rất nhiều. Nhưng điều bà trân trọng nhất ở lớp học là không khí vui tươi, năng động ở đây đã phần nào giúp bà vơi đi nỗi buồn mất người thân trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 xảy ra vào năm 2021. Tiếng Anh không chỉ là kiến thức mà còn đóng vai trò cầu nối tình thương đối với người phụ nữ sống ở quận 11 này cũng như nhiều học viên khác.

Tieng Anh cao nien5

Tiếng Anh không chỉ là kiến thức mà còn đóng vai trò cầu nối tình thương đối với các học viên 

Chị Hoàng Anh, Quản lý học vụ của Trường Anh Ngữ New York, cho biết, các học viên của lớp học có tinh thần học tập rất chăm chỉ và quy củ. Các lớp học của các cô, các chú luôn rất sôi nổi và hầu như không có ai vắng mặt.

Theo chị Hoàng Anh, mỗi khóa học của trung tâm kéo dài 24 buổi. Trung tâm cũng chia làm nhiều cấp độ phù hợp cho từng người nên các học viên rất hào hứng đăng ký tham gia. Cứ sau mỗi khóa học, trung tâm sẽ tổ chức đánh giá trình độ học viên, các thầy, cô tập trung hướng dẫn cho các học viên cải thiện kỹ năng Speaking, kỹ năng mà các học viên thường quan tâm nhất.

Lenin, nhà cách mạng kiệt xuất của nhân loại, có câu nói nổi tiếng "Học, học nữa, học mãi" qua bài viết "Giá trị mang lại của câu nói: học, học nữa, học mãi”. Còn theo ngạn ngữ Gruzia, Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc”. Đối với các thành viên của các lớp học đặc biệt dành cho các bậc cao niên này, triết lý và tinh thần ham học hỏi ấy luôn hiện hữu.

 Đinh Nam

Tin khác

Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 22 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.