SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Trạm thu phí "tử thần" ở Bình Dương: Học sinh “cắt đầu” xe tải, chủ đầu tư tự tạo luật giao thông riêng!?

10:52, 04/03/2022
Trạm thu phí được đặt bất hợp lý trước cổng trường Phú Long khiến mỗi lần đi học là một lần tử thần “treo” lơ lửng trên đầu học sinh. Trong khi đó, giao thông phía trước cổng trường không theo một quy luật nào khi 1 chiều Quốc lộ 13 biến thành đường 2 - 3 chiều.

Tử thần "treo" trên đầu học sinh

Trường tiểu học Phú Long (phường Lái Thiêu, TP Thuận An, Bình Dương) nằm ngay trạm thu phí Quốc lộ 13. Mỗi ngày, nơi đây lại chứng kiến cảnh học sinh và phụ huynh hòa mình vào hàng dài xe lớn nhỏ đi qua trạm thu phí Quốc lộ 13. Với độ dài chỉ khoảng 200m, nhưng phía trước cổng trường có 3 trạm thu phí, gồm: 2 trạm thu phí (2 chiều) Quốc lộ 13 và 1 trạm thu phí trên đường Cách Mạng tháng 8 (qua cầu Phú Long). 

Do trường chỉ có một cổng, không gian hẹp, lại bị trạm thu phí bủa vây nên một phần đường Cách Mạng Tháng 8 - trước cổng trường dành trọn cho học sinh, phụ huynh đưa đón. Hàng ngày, phụ huynh đưa con đến trường đều sống trong cảnh nơm nớp lo sợ khi phải “diễn xiếc” với dòng xe cộ đông đúc phía trước cổng trường.

Cùng với đó, việc các trạm thu phí chắn trước mặt cổng trường khiến tuyến đường quay đầu “đội” lên khoảng 1km. Để tiết kiệm thời gian, nhiều phụ huynh chọn giải pháp đi ngược chiều hoặc đậu xe ở làn đường bên kia, rồi dắt con leo dải phân cách, cắt đầu xe tải để rút ngắn khoảng cách đường đi. 

1fc933994a0e8750de1f-2008

Trạm thu phí "tử thần" ở Bình Dương đặt ngay trước cổng trường tiểu học Phú Long.

Với độ tuổi tiểu học, nhiều em nhỏ chưa nhận thức hết được mối nguy hiểm xung quanh, cũng bất chấp băng qua đường không có sự hướng dẫn của người lớn.

Tình trạng này cứ lặp đi lặp khiến va chạm giao thông tại đây xảy ra thường xuyên, gây bức xúc cho phụ huynh và người dân. Mặc dù nhà ở gần trường nhưng ông Võ Văn Quý (42 tuổi) cũng không dám để con tự đi học mà phải đưa đón tận nơi, mỗi lần như vậy ông lại luôn ở trong trạng thái bất an, mệt mỏi.  

cce638e0f31b3f45660a21

Vào giờ tan học, trước cổng trường luôn trong tình trạng đông đúc, chen chúc.

“Trước đây không có tình trạng này, từ khi người ta (chủ đầu tư Becamex IDC – PV) đặt thêm trạm thu phí ở đường Cách Mạng Tháng 8 để tận thu các phương tiện đi ra về cầu Phú Long thì tự nhiên giao thông ở đây trở nên kỳ lạ như hiện nay”, ông Quý cho biết.

71e911eeda15164b4f0434

Nhiều phụ huynh thay vì phải đi gần km mới quay được đầu xe thì chọn giải pháp đi ngược chiều vô cùng nguy hiểm.

“Những lúc tan trường không đến đón kịp, tôi thường dặn con phải đợi trong sân trường, không được được ra ngoài. Trường học ngay trạm thu phí, không cẩn thận dễ bị va quẹt lắm. Tôi thấy nhiều trường hợp học sinh bị xe ô tô, xe tải tông rồi nên tôi rút kinh nghiệm. Thật sự ám ảnh với cảnh trường học nằm ngay trạm thu phí”, anh Nguyễn Thành Đức (36 tuổi) cho biết và mong muốn trạm thu phí này sẽ được di dời sớm để người dân, phụ huynh an tâm hơn. 

Thế nhưng không phải ai cũng điềm đạm như ông Quý hay anh Đức. Nhiều phụ huynh khi được phóng viên đặt câu hỏi về ảnh hưởng của việc đặt trạm thu phí bất hợp lý đã bộc lộ thái độ giận dữ, bất mãn. 

32c0d0c71b3cd7628e2d29

Một số phụ huynh lại chọn giải pháp đậu xe ở làn đường bên kia rồi dắt con leo dải phân cách, cắt đầu xe tải để rút ngắn khoảng cách đường đi.

“Năm nào cũng có phóng viên phỏng vấn, báo đài đưa tin liên tục mà có giải quyết được đâu. Chính quyền thì nắm được thông tin và hứa hẹn di dời nhiều lần rồi, giờ chúng tôi chẳng còn muốn nói gì nữa vì kết quả chắc cũng vậy thôi”, một phụ huynh lên tiếng.

Tự đặt luật giao thông riêng!? 

Thời điểm trước năm 2012, tại khu vực này có 1 trạm BOT để thu phí những phương tiện đi trên Quốc lộ 13 trong địa phận tỉnh Bình Dương (thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV - Becamex IDC làm chủ đầu tư). 

Năm 2012, cầu Phú Long nối liền giữa TP.HCM – Bình Dương được đưa vào sử dụng nhằm giảm tải áp lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 13. Cũng từ đây, trạm thu phí ở đầu đường Cách Mạng Tháng 8 chính thức đi vào hoạt động.

Theo đó, chủ đầu tư đặt thêm 1 trạm thu phí để thu phí những phương tiện đi từ cầu Phú Long vào TP Thủ Dầu Một và ngược lại.

fe93c2cb0930c56e9c213

Việc đặt trạm thu phí một cách vô lý khiến giao thông qua khu vực này có luật riêng.

Theo phân luồng giao thông mới, các xe đi từ đường Cách Mạng Tháng 8 và TP Thủ Dầu Một về TP.HCM, sau khi qua trạm thu phí sẽ “đối đầu” trực tiếp với các xe khác từ cầu Phú Long rẽ vào TP Thủ Dầu Một. Trong khi đó, ở làn TP.HCM đi Thủ Dầu Một thì bất khả xâm phạm vì đã được ngăn bằng dải phân cách cố định. Tại ngã 3 giao giữa cầu Phú Long và Quốc lộ 13 cũng không hề có bất kỳ biển cấm rẽ trái nào, nên từ xe máy đến ô tô, container thi nhau rẽ trái để vào Thủ Dầu Một. 

Như vậy, trạm thu phí đặt ở vị trí mới đã vô tình tạo ra “luật riêng” cho đoạn đường này, phá vỡ mọi quy tắc giao thông khi làn đường 1 chiều của Quốc lộ 13 biến thành làn 2 chiều.  

4c02fb12b4eb78b521fa

Quốc lộ 13 hướng từ  Bình Dương về TP.HCM từ đường 1 chiều thành 2, thậm chí là 3 chiều.

Việc chủ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 đặt thêm trạm thu ở đầu đường Cách Mạng Tháng 8 được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận tại công văn số 3725/UBND-KTTH ngày 9/12/2011.

Văn bản trên đã gián tiếp chấp nhận cho các phương tiện từ cầu Phú Long ra đi ngược chiều. Từ đây, thay vì giảm áp lực cho Quốc lộ 13, những công trình “vô lý” này trở thành nỗi ám ảnh cho cả khu vực xung quanh.  

2041ef5924a2e8fcb1b337

Phí qua trạm của phương tiện chủ đầu tư vẫn thu đủ, còn nguy hiểm thì "nhường" cho người đi đường.

Câu hỏi được đặt ra là đường Cách Mạng Tháng 8 thuộc địa phận phường Lái Thiêu vốn không được đầu tư BOT, vậy dựa trên căn cứ nào để tỉnh Bình Dương đặt và thu phí trên tuyến đường này? 

Tình trạng hỗn loạn trên đã diễn ra nhiều năm, tai nạn xảy ra liên tục khiến trạm thu phí này như “cái gai trong mắt” người dân. Vậy nhưng mặc sự bức xúc của người dân, chính quyền địa phương cũng như chủ đầu tư không có động thái nào để xóa bỏ “điểm đen” này, ngoài những lời hứa hẹn kéo dài từ năm này đến năm khác.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Sở Hữu Trí Tuệ và Sáng Tạo, ông Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương thừa nhận những bất cập tại trạm thu phí hiện tại và cho biết nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, tỉnh sẽ di dời Trạm thu phí tại Quốc lộ 13.

“Trạm thu phí hướng Bình Dương – TP.HCM sẽ được di dời đặt trên Quốc lộ 13, đoạn gần Bệnh viện Hạnh Phúc. Trạm thu phí chiều TP.HCM – Bình Dương sẽ được dời về vị trí cũ ngày xưa. Riêng, Trạm thu phí được đặt ở đường Cách Mạng Tháng 8 sẽ được di dời về gần cầu Phúc Long”, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương cho biết.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên chính quyền Bình Dương "hứa hẹn". Nhiều năm trôi qua với hàng chục lời hứa xử lý, trạm thu phí trên vẫn chình ình trên Quốc lộ 13 mặc cho người dân, cánh tài xế kêu cứu.

Quang Hải - Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 3 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).