SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

TP HCM triển khai ứng dụng GIS giúp người dân đi chợ an toàn mùa dịch

09:07, 06/08/2021
(SHTT) - Với hệ thống thông tin địa lý (GIS), người dùng mạng sẽ được hỗ trợ cập nhật thông tin về các chợ và siêu thị gần nhất theo thời gian thực để đề xuất các địa điểm và lộ trình di chuyển phù hợp theo tình hình dịch bệnh cụ thể của các khu vực khác nhau trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn và phòng dịch hiệu quả.

 Sau khi triển khai thí điểm 2 ứng dụng GIS trong hoạt động quản lý dịch bệnh và đi chợ giúp dân tại thành phố Thủ Đức, từ 4/8, thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức chuyển giao các công nghệ này tới 11 quận huyện trên địa bàn để số hóa các hoạt động quản lý và phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

Cụ thể, với ứng dụng GIS hỗ trợ mua sắm trong mùa dịch COVID-19, hệ thống sẽ cập nhật các dữ liệu về hệ thống chợ, siêu thị và các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn, đồng thời tự động định vị vị trí người dùng để đề xuất các địa điểm ưu tiên mua sắm gần nhất theo phân tuyến, hiển thị danh mục hàng hóa, bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nhà, tìm đường đi đến địa điểm mua sắm...

229671402-566057221083050-4960-7767-3918-1628075765

 

Khi người dùng truy cập, hệ thống sẽ định vị vị trí và hiển thị danh sách 10 - 20 cửa hàng gần nhất, cho phép xem thông tin của các cửa hàng mua sắm và chọn lộ trình đi tới mua sắm, hoặc đặt giao hàng online.

Tương tự như ứng dụng mua sắm, hệ thống GIS quản lý dịch bệnh Covid-19 cũng được tích hợp các thông tin địa lý, cùng với đó là sự bổ sung dữ liệu về quản lý dữ liệu, phân tích không gian, thống kê báo cáo... để người quản lý truy xuất dữ liệu về ca nhiễm, điểm phong tỏa, vùng cách ly địa điểm có ca nhiễm, sơ đồ lây nhiễm, thông tin cách ly, phong tỏa, điều trị, xét nghiệm.

Các công cụ thống kê, báo cáo cho phép phân tích các ca dương tính, ca nghi nhiễm, ca bệnh cùng nhà, đánh giá diễn tiến Covid-19, vùng cách ly, điểm phong tỏa, cơ sở cách ly tập trung, chốt kiểm soát. Hệ thống GIS còn giúp thống kê số ca dương tính phát sinh trong ngày, điểm phong tỏa; trích xuất dữ liệu, biểu đồ, gửi email thông báo cho các cấp lãnh đạo.

Ung-dung-GIS-2368-1628068672

 

Trên ứng dụng còn có bản đồ các lớp dữ liệu hỗ trợ công tác phòng chống Covid như ranh giới khu phố, ranh giới phường, bản đồ quản lý các cơ sở cách ly tập trung, điều trị y tế, xét nghiệm.Ngoài ra hệ thống còn có biểu đồ để đánh giá tình hình dịch bệnh từng ngày, xem thông tin diễn tiến ca bệnh F0-F1-F2, giúp người quản lý đánh giá khả năng lây lan, nguồn lây...

Trước đó, TP.HCM cũng đã chính thức đưa vào vận hành 'Cổng thông tin COVID-19' cho phép người dân trên địa bàn có 1 địa chỉ tin cậy để cập nhật nhanh nhất các thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Với Cổng thông tin COVID-19, người dân khi truy cập sẽ được cung cấp các thông tin về tình hình, diễn biến dịch OCVID-19 tại TP.HCM; Bản đồ COVID-19 TP Hồ Chí Minh; bản đồ phân tích nguy cơ của Ban chỉ đạo quốc gia tại TP Hồ Chí Minh; biểu đồ thi đua mở rộng vùng xanh; Các số liệu công tác ứng phó phòng chống dịch của TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực từng ngày như khoanh vùng, phong tỏa, truy vết; công tác xét nghiệm; công tác tiêm vaccine; Các hướng dẫn y tế, thông tin phục vụ chăm sóc sức khỏe; Các văn bản điều hành mới nhất của TP Hồ Chí Minh.

229709095_2630054087288356_706651242295615704_n-0735

 

Ngoài ra, đây cũng là hệ thống liên kết đến Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia; các dịch vụ tra cứu thông tin người thân đang điều trị COVID-19; cổng tiếp nhận, giải đáp thông tin thông tin 1022, các thông tin số điện thoại, đường dây nóng của các trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức… để hỗ trợ người dân trong các hoạt động tìm kiếm thông tin và yêu cầu hỗ trợ, tư vấn về y tế.

Những thông tin này được cập nhật liên tục từng ngày và trình bày trực quan trên bản đồ TP Hồ Chí Minh, chi tiết đến từng quận huyện, TP Thủ Đức thông qua dữ liệu và báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh và các cơ quan hữu quan về Trung tâm phân tích dữ liệu của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 của Thành phố.

Cổng thông tin COVID-19 cũng sẽ là nơi cho phép người dân, các cá nhân, tổ chức góp ý kiến, hiến kế cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM.

Sở Thông tin và Truyền thông hi vọng Cổng thông tin COVID-19 này sẽ là địa chỉ hữu ích giúp cung cấp thông tin và các dịch vụ hỗ trợ phòng chống dịch hiệu quả cho người dân.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.