SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 16/05/2024
  • Click để copy

Thuý Sơn (huyện Ngọc Lặc): Tự hào xã đạt chuẩn nông thôn mới

12:24, 22/06/2023
(SHTT) - Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Thuý Sơn , huyện Ngọc Lặc quyết tâm vượt khó xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là nền tảng để Thuý Sơn phát triển bền vững, đi lên xóa nghèo cho Nhân dân.

Thuý Sơn là một xã nghèo với điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, có vị trí địa lý khá phức tạp, nằm phía cực Bắc của huyện Ngọc Lặc: phía Nam giáp thị trấn Ngọc Lặc và xã Mỹ Tân; phía tây giáp huyện Lang Chánh; phía đông giáp xã Quang Trung; phía bắc giáp xã Thạch Lập.

3

Nông thôn mới, ý trí mới đang được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Thuý Sơn huyện Ngọc Lặc quyết tâm xây dựng. 

Với diện tích 31,14 km2, toàn xã có 7.190 nhân khẩu (2021),mật độ dân số là 230 người/ km2, dân cư tập trung thưa thớt, đường giao thông về các thôn còn hiểm trở, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, đời sống nhân dân còn khó khăn... chính vì vậy, phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới (NTM) cần phải có sự quyết tâm, vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, ủng hộ của toàn dân.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy - HĐND – UBND – MTTQ và các ngành đoàn thể, xã Thuý Sơn đã tập trung thực hiện tuyên truyền, đồng thời, tổ chức quán triệt, triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện xây dựng NTM và tăng cường chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới theo chỉ đạo của các cấp, lãnh đạo.

4

Thuý Sơn tự hào là một vùng quê đổi mới. 

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thực hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó khăn”, hơn 10 năm qua xã Thuý Sơn đã chú trọng vận dụng, phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của toàn dân trong quá trình triển khai xây dựng NTM.

Là xã thuần nông, lấy nông nghiệp là căn cơ cho sự phát triển để khơi dây tiềm năng đất nông nghiệp, Thuý Sơn đã thực hiện tích tụ ruông đất, tập trung đất đai để sản xuất quy mô lớn, đồng thời khuyến khích nhân dân đưa cây trồng, vật nuôi mới có giá trị kinh tế cao để canh tác nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Chăn nuôi được chuyển dịch theo hướng gia trại, trang trại; dịch vụ thương mại ngày càng phát triển, nhiều ngành nghề như: gò hàn, chế biến lâm sản, dịch vụ vận tải, may công nghiệp… cũng được đưa về khai thác sản xuất tại địa phương, từ đó giúp giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn. Cùng với đó hoạt động xuất khẩu lao động trong những năm qua cũng đem lại nguồn thu lớn và trở xã quan tâm tạo điều kiện.

5

Diện mạo nông thôn xã Thuý Sơn huyện Ngọc Lặc ngày càng khang trang, giàu đẹp. 

Trên tinh thần “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, những khó khăn, thử thách đã trở thành động lực để cho Đảng bộ và nhân dân xã Thuý Sơn vươn lên.

Với đội ngũ cán bộ, công chức trẻ, năng động, sáng tạo, có phẩm chất đạo đức cách mạng, được đào tạo chuẩn, cùng với đó là sự chỉ đạo của một đội ngũ cán bộ chủ chốt năng động, có tâm, có tầm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, lấy sự cần cù sáng tạo, chịu thương chịu khó trong lao động sản xuất, yêu quê hương đất nước, đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau chung tay xây dựng bản làng giàu đẹp làm chủ thể cho hoạt động vì vậy xã nghèo Thuý Sơn đang ngày càng khởi sắc, Nhân dân được ấm no hạnh phúc.

6

 

Trong năm 2022, xã đã huy động được 55,231 triệu đồng xây dựng NTM, hoàn thành 19/19 tiêu chí được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, đây là kết quả đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Thuý Sơn.

Với sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, nhà nước, chính phủ, chỉ đạo trực tiếp của huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và sự phối hợp của các phòng ban ngành của huyện, sự nỗ lực của chính quyền địa phương Thuý Sơn đã vượt qua khó khăn của một xã nghèo, xã thuần nông để trở thành một xã Thuý Sơn khang trang giàu đẹp, với tư duy phát triển kinh tế hàng hóa, sản xuất gắn với khoa học công nghệ, phát triển theo hướng kinh tế thị trường.

\ Hiện, đời sông vật chất, tinh thần của nhân dân ngày được nâng cao thu nhập bình quân đầu người ước đạt 40,2 triệu đồng/người/năm (2022), hộ nghèo giảm còn 4,93%, không còn nhà tranh tre dột nát. Cùng với đó, 100%  tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa, bê tông hóa, đường thôn bản được kiên cố hóa, cả 3 cấp học đều có trường lớp khang trang đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, y tế được quan tâm, văn hóa xã hội được chú trọng, các thôn đều xây dựng nhà văn hóa khang trang tạo không gian sinh hoạt cộng đồng, nhân dân đoàn kết, tình hình chính trị ổn định, kinh tế phát triển, an ninh, quốc phòng đảm bảo, giáo dục, y tế, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao.

7

Ông Phạm Minh Nhận chủ tịch UBND xã quyết tâm vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ lớn. 

Hơn một thập kỷ vượt khó chung tay xây dựng, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân góp, dân làm, dân hưởng thụ” triển khai thực hiện chương trình vận động  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM” được lồng gép với các phong trào như “ phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo” của công đoàn xã và các trường học; phong trào “Nông dân thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo làm giàu chính đáng” của Hội nông dân; phong trào “ Phụ nữ tích cực học tập, lap động sáng tạo, xây dựng gia đình bình đẳng ,tiến bộ hạnh phúc, gia đình không có bạo lực”, của hội LH Phụ nữ; phong trào “đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế” của hội Cựu chiến binh; phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo lập thân, lập nghiệp” của đoàn thanh niên; phong trào “Tuổi cao, chí càng cao, hiến công, hiến kế, xây dựng quê hương đất nước” của Hội người cao tuổi, phong trào “Toàn dân xây dựng NTM” … được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng người góp của, người góp công, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Chính vì vậy, xã Thuý Sơn đã về đích xã đạt chuẩn NTM; kinh tế, xã hội của xã, nhận thức của nhân dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng được hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao, đây chính là nền tảng là động lực, là cơ sở để  xã Thuý Sơn phát triển.

Nguyễn Khang

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sau buổi sáng làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 16 HĐND Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Có thể nói, sản xuất nông sản gắn với vùng nguyên liệu, cùng các mô hình liên kết gắn với doanh nghiệp chế biến là hướng đi phù hợp hiện nay, đáp ứng chiến lược phát triển của ngành nông nghiệp Quảng Ninh.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn, đồng thời cũng là con đường ngắn nhất để đạt được các mục tiêu.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - "Tất cả sự kiện quan trọng, chiến thắng hào hùng của dân tộc đều có sự đóng góp của các nhà khoa học, như GS. Tạ Quang Bửu, GS. Tôn Thất Tùng...", Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ tại Lễ chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Keo cu đơ đặc sản Hà Tĩnh nằm trong danh sách "Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam" năm 2020 - 2021 của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.