SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Xã Tân Phúc - Huyện Lang Chánh: Xây dựng nông thôn mới là niềm tin, khát vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân

07:18, 22/06/2023
(SHTT) - Vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh trong những tháng đầu năm đã và đang quyết tâm chung sức, đồng lòng, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2023 theo kế hoạch.

Xác định Tân Phúc là xã nghèo, xuất phát điểm thấp, đời sống người dân nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng vừa thiếu vừa yếu, nhận thức của một bộ phận Nhân dân còn hạn chế, ... vì vậy, khi triển khai chương trình xây dựng NTM, chính quyền xã Tân Phúc gặp rất nhiều khó khăn.

a1

Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Tân Phúc huyện Lang Chánh đoàn kết, chung sức, đồng lòng, chung tay xây dựng nông thôn mới.  

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, chương trình xây dựng NTM ở Tân Phúc đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Xác định mục tiêu cốt lõi trong xây dựng NTM chính là nâng cao đời sống người dân, xã Tân Phúc đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện để Nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết, thổ nhưỡng của địa phương; hỗ trợ, giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Xã nghèo Tân Phúc nay đã khác. Quả thật cách đây khoảng năm mười năm về trước, Tân Phúc là xã nghèo của huyện, từ một địa phương có xuất phát điểm thấp về kinh tế, người dân đa phần là đồng bào dân tộc thiếu số, sản xuất nông nghiệp là chính, để nhân dân phát triển, xóa được đói, giảm được nghèo vươn lên làm giàu là điều trăn trở của các cấp lãnh đạo. Nhưng nhờ có đường lối đúng đắn, sự quyết tâm thực hiện của các cấp chính quyền, sự đồng thuận đoàn kết của nhân dân thì việc khó cũng thành.

Hiện, diện mạo nông thôn của Tân Phúc đã được đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần nhân dân được nâng cao, cơ sở vật chất hạ tầng thiết yếu, điện, đường, trường, trạm, công sở, trung tâm văn hóa - thể thao, nhà văn hóa được đầu tư một cách đồng bộ, khang trang hiện đại. Hơn ai hết, người dân địa phương chính là người nhận thấy rõ nhất sự thay đổi được hiện ra trước mắt.

Có được kết quả tích cực như ngày nay chính là nhờ vào sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và người dân. Được biết, ngay sau khi được triển khai về chương trình Nông thôn mới của Chính Phủ, nhận được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, huyện, sự vào cuộc trực tiếp của Đảng ủy, UBND, HĐND các ban, nghành, đoàn thể, Tân Phúc đã nhận thấy đây là cơ hội cho sự phát triển.

Trong quá trình thực hiện, chính quyền địa phương luôn nắm chắc nguyên tắc phải thận trọng trong quá trình xây dựng, táo bạo trong hành động. Theo đó xã đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trọng tâm, tiêu chí nào dễ, quan trọng, phù hợp với điều kiện địa phương, là nền tảng để phát triển thì đươc ưu tiên làm trước. Xã cũng luôn đảm bảo có thể kết hợp khéo léo các nguồn lực, đặc biệt nguồn lực từ nhân dân được xã phát huy một cách đồng bộ, từ cách vận động, tuyên truyền toàn dân xây dựng NTM tới phong trào hiến đất, hiến tường rào, góp của, góp công, làm đường bê tông, xây dựng nhà sạch, ngõ đẹp… được cán bộ Đảng viên gương mẫu thực hiện, nhân dân đồng tình ủng hộ.

Chính vì vậy xã đã thoát khỏi khu vực đặc biệt khó khăn “Xã 135”. Hiện, Tân Phúc đã có 7/9 thôn được công nhận về đích NTM, 2 thôn còn lại cũng đã đạt 10 tiêu chí. Như vậy, theo bộ tiêu chí mới, đến nay xã đạt 11/19 tiêu chí, còn 8 tiêu chí xã đang tập trung chỉ đạo để hoàn thành và quyết tâm hoàn thành xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2023.

Đây là bước tiến vượt bậc, là kết quả đáng tự hào thể hiện rõ nét sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy, UBND, HDND, các phòng, ban chuyên môn của huyện, chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền, các ngành, các cấp, sự đoàn kết, nỗ lực của toàn dân.

a2

        Diện mạo nông thôn được đổi mới ngày càng khang trang, sạch đẹp. 

Có được thành quả như ngày hôm nay, ngoài phát huy những nguồn lực vốn có của địa phương, xã còn thu hút vốn đầu tư để phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng trang trại, gia trại, đầu tư phát triển nhân lực, đào tạo nhân tài, tăng cường biện pháp bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo của chính quyền, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh cải cách hành chính, phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành đoàn thể, cán bộ Đảng viên cùng nhân dân tích cực tham gia lao động sản xuất, chăn nuôi, đầu tư phát triển kinh tế, các ngành dich vụ,… để nâng cao tiềm lực địa phương. Đây cũng là cơ sở để chính quyền địa phương phát huy sức mạnh, tiếp tục chỉ đạo tập trung hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, xây dựng Tân Phúc ngày càng phát triển, nhân dân ấm no hạnh phúc.

a3

 Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân xã Tân Phúc chung tay xây NTM.

Trong thời gian tới Tân Phúc sẽ tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM, nêu cao vai trò trách nhiệm của cán bộ Đảng viên, huy động và khai thác tốt tiềm năng nguồn lực trong nhân dân, đồng thời phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị tiếp tục xây dựng và nâng cao các tiêu chí NTM, thường trực Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo các thành viên tiến hành kiểm tra, rà soát kiện toàn bộ máy làm công tác NTM từ xã đến thôn.

Bên cạnh xây dựng lộ trình, thời gian, phương pháp, cách làm cụ thể, mọi việc làm đều tổ chức đối thoại, công khai, dân chủ để dân bàn bạc, cùng chung tay với chính quyền xây dựng các tiêu chí nâng cao lần lượt đạt chuẩn một cách bền vững.

a5

Đồng chí Lê Văn Phú, Chủ tịch UBND xã, quyết tâm đưa Tân Phúc cán đích NTM theo đúng kế hoach. 

 Đồng chí Lê Văn Phú - Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã cho biết: Tân Phúc là xã miền núi phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Với thế mạnh diện tích đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp rộng, nguồn lao động dồi dào, chịu thương chịu khó, lại có kinh nghiệm trong sản xuất nông, lâm nghiệp nên xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, phát triển theo mô hình trang trại, gia trại, thực hiện vùng chuyên canh... .

Từ sự lãnh chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các ban nghành, đoàn thể, sự ủng hộ của toàn dân, xã Tân Phúc đã và đang có những chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Ông Phú khẳng định, với sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, cùng sự quyết tâm, chung tay xây dựng NTM của cả hệ thống chính trị, toàn dân, Tân Phúc sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và cán đích theo đúng kế hoạch mà huyện Lang Chánh tin tưởng giao phó.

Nguyễn Khang

Tin khác

Tin tức 27 phút trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).