SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Thứ trưởng Bộ Y tế: Người bị nhiễm corona ở Việt Nam được điều trị miễn phí

10:59, 06/02/2020
(SHTT) - Tại họp báo chiều ngày 5/2 về dịch corona, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết người dương tính với virus corona mới được điều trị miễn phí và người phục hồi sau khi mắc virus này sẽ không tái nhiễm ít nhất trong 2 năm.

 Số người nhập viện và tử vong do chủng mới của virus corona vẫn gia tăng khiến nhiều người dân thắc mắc, lo lắng về chi phí điều trị nếu không may nhiễm virus. Trả lời vấn đề này, tại cuộc họp báo chiều 5/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay tất cả các trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona ở Việt Nam đều được điều trị miễn phí.

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, đối với bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới virus corona, thời gian ủ bệnh có thể kéo dài từ 1-14 ngày, 14 ngày cách ly là thời gian dài nhất để yên tâm hoàn toàn, còn tính trung bình chỉ 11 ngày đổ lại.

corona dieu tri mien phi

 Thứ trưởng Bộ Y tế: Người bị nhiễm corona ở Việt Nam được điều trị miễn phí

Ông Long cho biết thêm: “Hiện nay không có thuốc điều trị dự phòng và đặc hiệu đối với bệnh 2019-nCoV, chúng ta dựa trên nguyên tắc cơ bản, đầu tiên điều trị triệu chứng, cân bằng dinh dưỡng, điện giải, theo dõi thật sát nhất là liên quan đến diễn biến độ bão hòa oxi trong máu, tức là liên quan đến hô hấp”.

Thực tế đối với 10 bệnh nhân điều trị tại Việt Nam, nếu bệnh nhân phát hiện tình trạng suy hô hấp thì mới có các biện pháp can thiệp.

“Khi tổng kết 10 trường hợp nói trên, đa phần bệnh nhân điều trị triệu chứng, chỉ duy nhất có bệnh nhân Trung Quốc có nhiều bệnh lý nền là phải thở oxy, không cần thở máy. Đến nay tại Việt Nam có 3 bệnh nhân xuất viện. Bộ Y tế đã rất thận trọng đưa ra phác đồ hướng dẫn điều trị và dự phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế chặt chẽ. Chúng ta yên tâm là phác đồ điều trị của Việt Nam cũng tiệm cận với thế giới”, Thứ trưởng Long khẳng định.

Đặc biệt, ông cũng khuyến cáo: "Chúng ta không giấu dịch, không che giấu bất kỳ thông tin nào. Trong bối cảnh hiện tại, chúng ta cũng không thể giấu được. Mạng xã hội có những thông tin không đúng, chúng ta phải bình tĩnh. Chẳng hạn những thông tin như cần tích trữ lương thực, thậm chí cả vàng là không đúng".

Với tình hình điều trị bệnh nhân dương tính với virus corona thời gian qua, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết: "Hy vọng những ngày tới có thêm nhiều bệnh nhân được xuất viện".

Ông cho biết thêm: "Chúng tôi muốn nói về nhận định của chuyên gia đánh giá tình hình dịch Trung Quốc, cho rằng đỉnh dịch Trung Quốc có thể 7-10 ngày tới, không phải đỉnh dịch ở Việt Nam. Việt Nam quá sớm có thể nhận định. Nếu triển khai quyết liệt và đồng bộ có thể kiểm soát tốt hơn".

Phương pháp xét nghiệm xác định người nhiễm virus corona hiện nay được toàn thế giới áp dụng là Real-time PCR (RT-PCR). Đây là phương pháp có độ nhạy và độ đặc hiệu cao nhất. Toàn bộ quy trình của phương pháp này là 5,5-8,9 giờ, bao gồm thời gian phá mẫu, chuẩn bị mẫu hay ủ như thế nào...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khuyến cáo người dân trong thời gian này không nên quên các dịch bệnh khác, cần tiêm phòng đầy đủ cho trẻ, không nên lo ngại quá mức dẫn đến căng thẳng.

Hà Vân

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".