SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

'Thủ phủ hàng nhái' La Phù bánh kẹo 'dởm' giá rẻ gấp 5 lần so với hàng chính hãng dịp cận Tết

07:01, 26/12/2023
(SHTT) - Chỉ từ 10.000 - 12.000 đồng/hộp bánh ChocoPai, rẻ gấp 5 lần so với thương hiệu ChocoPie chính hãng, mức giá này khiến cho những người tiêu dùng lần đầu đặt chân đến "thủ phủ" La Phù, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội không khỏi giật mình.
Modern Real Estate Agent Promotion Facebook Cover_20231225_223117_0000

Buôn "hàng dởm" lãi to, dân buôn "tứ phương" đổ về La Phù

Đến hẹn lại lên, những tháng cận dịp Tết Nguyên đán 2024, "thủ phủ" bánh kẹo La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội) lại nhộn nhịp như lễ hội. Mỗi ngày lũ lượt đoàn xe tải từ khắp các tỉnh thành trên cả nước đổ về đây để nhập hàng.

Không hổ danh là “thủ phủ bánh kẹo nhái” mà nhiều người vẫn dùng để gọi làng La Phù vì đến đây ai cũng phải choáng ngợp bởi sự đa dạng của các mặt hàng cùng với cảnh giao thương sôi động tại ngôi làng này.

Làng La Phù đông nghẹt vào những tháng sát Tết Nguyên đán

Làng La Phù đông nghẹt vào những tháng sát Tết Nguyên đán

Năm 2023, dù mới từ giữa tháng 11 âm lịch, hoạt động buôn bán bánh kẹo, đồ uống tại đây đã diễn ra rất nhộn nhịp. Từ đầu đến cuối làng, những cửa hàng hai bên đường đều đầy ắp những thùng bánh kẹo, đồ uống với đủ các chủng loại, màu sắc, mẫu mã.

Phóng viên đã ghi nhận vào sáng nhiều ngày tháng 12/2023, xe tải, xe ba gác chở hàng hoạt động hết công suất nườm nượp ra vào làng La Phù. Con đường duy nhất dẫn vào làng lúc nào cũng trong cảnh đông đúc, có thời điểm xe cộ ùn tắc kẹt cứng phải di chuyển nhích từng chút. Cảnh tượng này nếu so sánh không khác gì tình trạng đường phố Thủ đô giờ tan tầm.

Không chỉ xe trong nội thành mà xe tải từ các tỉnh thành khác như Bắc Giang, Thanh Hoá, Hoà Bình, Hải Dương... đã có mặt từ sớm, xếp thành hàng dài hàng trăm mét tại khu vực gần các cửa hàng và xưởng sản xuất để chờ bốc hàng, rồi lần lượt tỏa về các địa phương.

Trong vai khách buôn có nhu cầu nhập hàng số lượng lớn để làm giỏ quà dịp Tết, phóng viên đã mục sở thị nơi "thiên đường" cho các lái buôn sưu tầm mẫu mã hàng hóa bởi sự phong phú và giá thành rẻ đến giật mình.

Tại đây, phải đến hơn 2/3 những mặt hàng này có tên na ná các thương hiệu nổi tiếng. Những loại bánh ở làng La Phù như: Custard, Ostas (giống thương hiệu Custas), Silaté, Soliite, solote (giống thương hiệu với Solite), ChocoPai, Long pai, Choca-Pei, (giống thương hiệu ChocoPie), bánh Tippo (giống thương hiệu Tipo)... là những sản phẩm phổ biến và đắt hàng nhất. Ngoài ra còn đủ loại bánh, kẹo có tên "lạ hoắc" như: Rittaz, Soturn, Nucoti, Kofeko, Peppie...  Nếu không quan sát kỹ, người tiêu dùng hoàn toàn có thể nhầm lẫn với các thương hiệu bánh có tiếng trên thị trường.

Empty
Empty

Những thùng bánh "nhái" thương hiệu được xếp la liệt hai bên đường

Bánh kẹo "nhái" thương hiệu nổi tiếng giá rẻ đến giật mình

Tại một cửa hàng có tên H.C, phóng viên được giới thiệu những hộp bánh có tên gọi Long Pai, Peppie... nhìn thoáng qua từ kích thước đến màu sắc rất giống với các hộp bánh của hãng Chocopie nhưng khi hỏi giá, phóng viên đã phải giật mình. Một hộp bánh này chỉ dao động ở mức 10.000 đồng - 12.000 đồng/hộp. Trong khi đó, trên thị trường bánh ChocoPie có giá từ 50.000 - 60.000 đồng/hộp.

Như vậy, mức giá loại bánh nhái này rẻ gấp 5 lần so với nhãn hiệu chính hãng. Tại đây còn có các sản phẩm hộp bánh, nho khô cỡ nhỏ phù hợp để đóng giỏ quà với mức giá chỉ từ 10.000 đồng/hộp. Mức giá này rẻ gấp 3 lần so với thị trường. 

Chưa hết, nhiều loại bánh kẹo in chữ Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc... cũng rất phổ biến tại đây. Mẫu mã bắt mắt, in ấn đẹp là vậy nhưng tuyệt nhiên không có bất cứ thông tin nào chữ tiếng Việt về sản phẩm. Các loại bánh giá cực rẻ này có một điểm chung là: Không bao bì, không nhãn mác, không hạn sử dụng, không thông tin thành phần, không nơi sản xuất...

Empty
Empty

Các sản phẩm bánh giá rẻ như cho chỉ khoảng 10.000-12.000 đồng với mẫu mã bắt mắt, "kích thích" người tiêu dùng.

Với mức giá rẻ như bèo này, phóng viên đưa ra thắc mắc về nguồn gốc nơi sản xuất các mặt hàng đang được bày bán thì chủ cửa hàng cho biết nhà mình có xưởng riêng, tự sản xuất. Để khách yên tâm, chị H. khẳng định chắc nịch "em không cần lo về giá". Nhưng khi hỏi đến chất lượng thì người này "đánh trống lảng" sang chuyện khác.

Trong lúc tư vấn, điện thoại của chị H. không ngừng đổ chuông, khách buôn cứ nườm nượp gọi đến đặt hàng, hỏi giá. Vừa trả lời điện thoại, chị H vừa tranh thủ giữ khách đến cửa hàng: "Mẫu này chị lấy em 12.000 đồng nhé, đáng lẽ là 13.000 đồng đấy. Năm nay giá quá đẹp, em mua mà đóng giỏ quà thì cực kỳ lãi luôn". 

Sang một cửa hàng khác cách đó khoảng 100m, chủ cửa hàng đon đả mời chào các loại bánh tương tự đồng giá 12.000 đồng/hộp. Theo người này, những hộp bánh đều là hàng gia công nên có giá rẻ. "Cận thận" hơn để đỡ mất khách, người này còn nhiệt tình tính toán để so sánh cho khách hàng thấy mức lãi lớn từ việc bán bánh gia công và bánh chính hãng.

Empty
Empty

Bánh "dởm" bán lẫn với bánh chính hãng như ma trận

"Ở đây, tôi cũng bán bánh Chocopie chính hãng, hàng công ty giá 330.000 đồng/8 hộp, tính ra mỗi hộp có giá hơn 41.000 đồng/hộp. Còn bánh gia công thì đồng giá 12.000 đồng/hộp. Nếu em làm giỏ quà lấy hàng gia công thì lãi gấp mấy lần", chủ cửa hàng nói.

Khi phóng viên thắc mắc, với giá quá rẻ như vậy liệu những hộp bánh này có ăn được không? và có đảm bảo chất lượng không? thì chủ cửa hàng khẳng định bánh vẫn sử dụng được chỉ là do sử dụng bột và phụ gia lại gia công tại xưởng nên rẻ. Sau một hồi suy nghĩ, người này nói thêm: "Tiền nào của nấy, bánh này để trang trí, làm giỏ quà phù hợp hơn. Nó chỉ được cái mẫu mã bên ngoài thôi còn chất lượng bên trong không có nhiều đâu".

Một hộp bánh được giới thiệu là mẫu mới năm nay, không có bất cứ nhãn phụ tiếng Việt nào

Một hộp bánh được giới thiệu là mẫu mới năm nay, không có bất cứ nhãn phụ tiếng Việt nào

Theo ghi nhận, ở La Phù, các kho hàng chủ yếu bán sản phẩm bánh kẹo do chính nơi đây sản xuất; một số ít được nhập từ nơi khác đến. Tuy nhiên, việc bày bán hàng thật, hàng giả lẫn lộn khiến người tiêu dùng như lạc vào "ma trận". Có thể thấy, nếu chỉ nhìn qua hình thức bên ngoài (bao bì, kiểu dáng,...) thì sản phẩm nào cũng sẽ như nhau, tuy "kích thích" người tiêu dùng nhưng chất lượng và độ an toàn để kiểm chứng thì vẫn là một dấu hỏi lớn.

Ngoài bánh kẹo, tại đây các sản phẩm ăn vặt, bánh kẹo cổng trường cũng bán đa đạng như: Que cay cay, cuộn cay, miếng dẻo cay, xúc xích nướng, nước rồng đỏ, bim bim, quẩy, kẹo cân... giá các mặt hàng này ở đây giá cũng rẻ bất ngờ. 

Empty
Empty

Hàng hóa phong phú đa chủng loại tại La Phù

Làng La Phù nổi tiếng là nơi khai sinh ra các loại "bánh kẹo nhái" thương hiệu nổi tiếng. Nhiều năm qua, chiếc "vòi bạch tuộc" của hàng giả, hàng nhái từ đây đã len lỏi khắp nơi nhưng không ai kiểm chứng được nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của những loại hàng hóa này.

Vì giá rẻ, những mặt hàng của La Phù vẫn được dân buôn "tứ phương" ưa chuộng vì mang lại lợi nhuận cao. Từ đó, những hộp bánh LongPai, Pepie, Tipoo... được phân phối, tỏa về khắp nơi, đặc biệt là các vùng nông thôn, khu vực miền núi rồi đến tay người tiêu dùng. 

Giá rẻ đến giật mình, không rõ thành phần, thông tin cơ bản trên bao bì, nguồn gốc xuất xứ nhưng hàng nghìn thùng bánh kẹo vẫn đang "tung hoành" đổ về thị trường các tỉnh thành trên khắp cả nước. Vì vậy, mỗi người khi đi mua sắm cần trang bị cho mình những kiến thức nhất định để chọn mua sản phẩm chính hãng, tránh gặp "trái đắng" tiền mất tật mang khi mua và sử dụng hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo chất lượng.

Nhóm PV

Trước đó, La Phù từng được liệt lê là điểm đen buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Gần nhất vào tháng 8/2023, Đội 24, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện và tạm giữ hơn 4.000 sản phẩm thực phẩm có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu tại La Phù. 

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 6 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.