SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Thu hồi hàu tươi sống do bùng phát khuẩn Salmonella

10:00, 08/03/2023
(SHTT) - Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông báo thu hồi vụ thu hoạch hàu tự nhiên tại Florida trước đợt bùng phát vi khuẩn Salmonella và những nguy cơ có thể xảy ra với sức khỏe người tiêu dùng.

Hàu là món ăn ngon, bổ dưỡng cho mọi người. Hàu tươi khi được kết hợp với chanh hoặc nước chấm tùy chọn và thưởng thức cùng một ly martini ướp lạnh sẽ không những thỏa mãn người dùng mà còn khiến họ toát lên vẻ thanh lịch, trang nhã. Nhưng người dân sinh sống tại một số khu vực miền Nam có thể sẽ muốn lưu ý nơi họ mua hàu gần đây nhất sau khi lời khuyến nghị từ Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa được thông báo. 

Tất cả nhà hàng hoặc nhà bán lẻ thực phẩm đã nhận lô hàng hàu thu hoạch tự nhiên từ khu vực FL-3012 ở Cedar Key (Florida) đều được cảnh báo không được bán hoặc tiêu thụ chúng do nghi ngờ nhiễm khuẩn Salmonella.

Theo thông báo thu hồi, hàu được thu hoạch từ ngày 16/12/2022 đến ngày 24/2/2023 đã được bán trên khắp các bang Alabama, Florida và Georgia. Tuy nhiên, FDA khuyến nghị các tiểu bang cũng nên để ý vì có khả năng không chỉ riêng các bang nêu trên tiếp nhận được loại hàu này.

thumb1-1200x676-6

 

Đợt thu hồi được triển khai sau khi các nhà chức trách Florida biết về sự bùng phát của vi khuẩn Salmonella do tiêu thụ hàu sống từ khu vực thu hoạch. Tính đến ngày báo cáo, đã có 8 trường hợp mắc bệnh do bùng phát. Theo FDA, vi khuẩn Salmonella có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng và có thể gây tử vong ở trẻ nhỏ, người bệnh, người già và những người có hệ miễn dịch yếu.

Việc tiêu thụ thực phẩm chưa nấu chín như hàu sống càng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella, khiến người bệnh sốt và gặp các vấn đề về dạ dày. Tuy nhiên, đối với những ca nhiễm nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể bị ốm nặng, thậm chí nhập viện. Vì vậy, nếu có thể người dùng nên tránh tiêu thụ loại hàu này cho đến khi đợt thu hồi kết thúc .

Nếu người mua vừa mới nhập hàu cho nhà hàng, điểm bán lẻ hoặc sử dùng cho mục đích cá nhân, thông tin về nơi thu hoạch hàu có thể được tìm thấy trên bao bì. Trong trường hợp hàu nằm trong sản phẩm bị ảnh hưởng, FDA khuyến khích người dùng hãy vứt bỏ thay vì tiêu thụ hàu. Đồng thời vệ sinh kĩ các khu vực thực phẩm có thể đã tiếp xúc. Người dùng cần lưu ý rửa tay bằng nước ấm và xà phòng sau quá trình làm sạch và khử khuẩn.

Những triệu chứng nhiễm khuẩn Salmonella

Hầu hết những người bị nhiễm vi khuẩn Salmonella đều có các dấu hiệu và triệu chứng dưới đây trong thời gian 12-72 giờ sau khi phơi nhiễm với vi khuẩn:

  • Tiêu chảy: Phân lỏng, sền sệt, màu vàng nâu, rất khắm, khoảng 5 - 6 lần/ngày
  • Sốt cao liên tục (39 hoặc 400C)
  • Máu trong phân
  • Đau bụng sôi bụng và chướng bụng vùng hố chậu phải.
  • Nhiễm độc thần kinh do độc tố vi khuẩn Salmonella (nhức đầu, mất ngủ, ác mộng, ù tai, nói ngọng).
  • Phát ban nhỏ, bằng phẳng ở ngực, bụng, mạn sườn. Ban xuất hiện khoảng từ 7 - 12 ngày rồi biến mất.
  • Trường hợp nặng người nhiễm vi khuẩn Salmonella có biểu hiện tay run bắt chuồn chuồn hoặc nằm bất động, vẻ mặt thờ ơ, đờ đẫn, li bì, mê sảng, hôn mê (thường ít gặp).

Trong một số ít trường hợp, nhiễm vi khuẩn Salmonella có thể gây tử vong nếu người bệnh không được điều trị kịp thời và đúng phác đồ. Tuy nhiên, có một số người dù bị nhiễm vi khuẩn Salmonella nhưng do cơ thể đã có kháng thể, số lượng vi khuẩn ít và độc lực của vi khuẩn yếu cho nên có thể bị rối loạn tiêu hóa vài ba ngày rồi tự khỏi, một số rất ít trong số đó trở thành người lành mang vi khuẩn, có thể kéo dài nhiều tháng.

Hoàng Ngân

Tin khác

Tin tức 23 phút trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.