SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Thầy trò Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế pha chế dung dịch diệt khuẩn cấp miễn phí cho dân

11:05, 08/02/2020
(SHTT) - Cùng chung tay phòng, chống dịch Corona (nCoV), thầy và trò khoa Công nghệ Hóa - Môi trường, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế đã nghiên cứu pha chế dung dịch rửa tay diệt khuẩn, cấp miễn phí cho người dân.

Trước tình trạng nhà thuốc nâng giá dung dịch sát khuẩn phòng dịch nCoV, tiến sĩ hóa học vật liệu và hóa lý Đào Anh Quang giảng viên Cao đẳng Công nghiệp Huế cùng sinh viên đã pha chế dung dịch sát khuẩn tặng cho người dân phòng dịch nCoV. Anh sử dụng cồn 96 độ, nước cất, nano bạc và tinh dầu sả, cho vào máy trộn đồng nhất mất khoảng 30-40 phút thì cho ra thành phẩm.

Thành phẩm sau đó được tiến sĩ Quang cùng sinh viên tặng cho người dân trước cổng trường Cao đẳng Công nghiệp Huế. Để có chai đựng dung dịch, nhà trường yêu cầu người dân mang theo hai chai nhựa đã vệ sinh sạch để đổi lấy hai chai nước sát khuẩn. 

dung dich sat khuan

 Thầy trò Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế pha chế dung dịch diệt khuẩn cấp miễn phí cho dân

Tiến sĩ Quang cho biết, nhóm sản xuất gồm 20 người, hàng ngày làm ra khoảng 200 lít. Hai ngày qua, hàng trăm người dân đã mang theo chai nhựa đến đổi dung dịch. Ngày cao điểm, nhà trường phát miễn phí khoảng 400 lít.

"Chúng tôi yêu cầu người dân mang hai chai nhựa sạch là để có chai đựng dung dịch sát khuẩn cho những người đến sau và qua đó bảo vệ môi trường. Người dân rất quan tâm và hưởng ứng", ông Quang nói.

Đáng nói là “mẻ” dung dịch hơn 100 lít cấp phát miễn phí đầu tiên, thầy trò TS Đào Anh Quang đã bỏ tiền túi mua vật tư, hóa chất để bào chế thử nghiệm chứ không xin, dùng kinh phí của khoa hay trường.

Ông Nguyễn Văn Sum (phường Phú Cát, TP Huế) đã lượm các chai nhựa, vệ sinh kỹ đem lên đổi một chai dung dịch sát khuẩn về cho gia đình sử dụng. "Trong lúc dịch nCoV diễn biến phức tạp, nhà trường sản xuất và tặng dung dịch sát khuẩn phòng dịch cho người dân rất ý nghĩa", ông Sum nói.

Trước việc làm ý nghĩa của thầy trò trường Cao đẳng Công nghiệp Huế, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế, đã đến động viên và hỗ trợ cho trường 50 triệu đồng (từ nguồn của Quỹ đầu tư và phát triển tỉnh) để mua hai máy trộn dung dịch.

Ông Thọ vận động doanh nghiệp hỗ trợ cho nhà trường 500 chai đựng, với mong muốn sẽ có thêm nhiều người dân được nhận dung dịch miễn phí và hành động đẹp này tiếp tục được lan tỏa.

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Tin tức 1 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.