SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bộ Y tế: Virus corona không bay lơ lửng mà bám vào các bề mặt

16:21, 05/02/2020
(SHTT) - Vào hồi 15h ngày 5/2, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo thông tin về dịch bệnh do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Buổi họp báo diễn ra trong bối cảnh Việt Nam chính thức ghi nhận 10 ca dương tính với nCoV...

Đây là cuộc họp báo thứ 2 của Bộ Y tế sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán về dịch bệnh corona.

Trước đó, ngày 4/2, Bộ Y tế công bố ca nhiễm virus corona thứ 10. 3 bệnh nhân trong số đó đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Thi đua, Khen thưởng, Bộ Y tế, cho hay thời gian qua, các bộ ngành, ngành y tế đã nỗ lực truyền tải thông tin đến người dân. Sau 3 ngày hoạt động, tổng đài tư vấn của Bộ Y tế về dịch do virus corona gây ra có 43.467 cuộc, tỷ lệ kết nối thành công là hơn 96%. Các vấn đề người dân quan tâm khi gọi đến đường dây nóng chủ yếu liên quan tới các vấn đề cho trẻ em nghỉ học như thế nào, dấu hiệu nhận biết, cách dùng khẩu trang, sát khuẩn.

hop bao corona

 Bộ Y tế: Virus corona không bay lơ lửng mà bám vào các bề mặt

Ông Nguyễn Thanh Long, phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ, thứ trưởng Bộ Y tế cho biết phía Trung Quốc đang rất hy vọng vào các giải pháp của mình, khi số ca nghi nhiễm giảm đi, số chữa khỏi tăng lên. 

“Chủng virus này cùng họ với virus gây bệnh SARS. Bản thân virus gây bệnh trên động vật là chính. Nhưng từ năm 2003 đã gây 3 đợt dịch trên người, bao gồm bệnh SARS, MERS-CoV và viêm phổi Vũ Hán” - ông Long nói.

Đặc trưng của virus này khi ho, hắt hơi, virus không lơ lửng trong không khí, mà bám khá lâu vào các bề mặt gỗ, đá, sắt.... Khi tay chạm vào các bề mặt và sờ lên mắt, mũi, miệng sẽ lây bệnh. Vì thế, phải rửa tay nhiều lần trong ngày.

Ông Long cũng chia sẻ các nghiên cứu mới cho biết virus có thể lây qua đường phân (tiêu hoá), nhưng nguy cơ không rộng rãi.

Phòng bệnh tốt nhất bằng tránh đến nơi đông người và tiếp xúc đám đông chưa biết rõ. Và biện pháp quan trọng ít người để ý là lau bàn ghế, sàn nhà... bằng dung dịch vệ sinh bề mặt. Ông Long hướng dẫn.

 Điểm đáng lo ngại là những người biểu hiện bệnh nhẹ, hoặc chỉ có sốt nhẹ, hoặc chỉ đau mỏi cơ, nhưng vẫn có thể lây bệnh cho người khác. 

“Khẩu trang không phải là cứu tinh, bởi chưa chứng minh được hiệu quả phòng bệnh. Nơi nắng, gió như Tây Nguyên không nhất thiết dùng khẩu trang y tế. Virus này rất sợ nắng, gió và tia cực tím” - ông Long hướng dẫn.

Ông cho biết các nhà khoa học đưa ra nhận định chung là dịch virus corona (nCoV) có thể đạt đỉnh trong 7-10 ngày tới.

Theo ông Long, Bộ Y tế đã thận trọng, có phác đồ tiệm cận với thế giới, nhưng chỉ có 1/10 bệnh nhân là bệnh nặng, phải hỗ trợ thở, 9 người còn lại điều trị triệu chứng, đã có 3/10 bệnh nhân được ra viện. 

Bộ Y tế cũng đã dành giường ở các bệnh viện sẵn có, dành 3.000 giường, có phương án điều trị tuỳ tình hình, kể cả tình huống xấu. Người dân không có gì phải lo lắng, có thông tin tích trữ lương thực và... cả vàng. 

“Chúng tôi công bố thông tin và dịch tễ của bệnh nhân đầy đủ để phòng chống” - ông Long nói.

Thanh Tú

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.