SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Thanh niên là nhân tố thúc đẩy giá trị quyền sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số

11:46, 18/11/2023
(SHTT) - Ngày 17/11/2023, Đoàn thanh niên 5 Bộ: Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Thanh niên với văn hóa SHTT trong phát triển nền kinh tế số”.

 Hội thảo là sự kiện kết nối, thúc đẩy đoàn viên, thanh niên thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong các lĩnh vực KH&CN, công thương, TT&TT, VHTTDL, nông nghiệp & PTNT. Đồng thời, Hội thảo nhằm tạo lập diễn đàn mở để cung cấp kiến thức, nâng cao nhận thức trong đoàn viên thanh niên về vai trò của bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; qua đó từng bước chung sức hình thành văn hóa sở hữu trí tuệ trong thế hệ trẻ.

Đây cũng là một trong những hoạt động trọng tâm của Đoàn thanh niên 5 bộ năm 2023, nhằm tăng cường các hoạt động tạo ra tài sản trí tuệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ; tạo lập diễn đàn để đoàn viên, thanh niên tiếp cận, hình thành “văn hóa sở hữu trí tuệ”; thúc đẩy sự hợp tác, gắn kết trong phát triển công tác Đoàn và phong trào thanh niên, gắn hoạt động Đoàn với công tác chuyên môn. Từ đó, nhận thức rõ hơn vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình trong việc triển khai thực hiện, đặc biệt là vai trò của Đoàn thanh niên trong tham gia triển khai, thực hiện hiệu quả các hoạt động đoàn gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị.

thanh nien shtt

 

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN Trần Xuân Bách cho biết, những năm qua, sự phối hợp của Đoàn Thanh niên 5 Bộ đã được ươm mầm, nuôi dưỡng, phát triển và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, gây dựng được tình đoàn kết và sự chia sẻ chân thành qua những hoạt động chung, được các cấp bộ đoàn và cộng đồng đánh giá, ghi nhận.

Tiếp nối những kết quả này, Hội thảo “Thanh niên với văn hóa SHTT trong phát triển nền kinh tế số” được Đoàn TN 5 Bộ đồng tổ chức với mong muốn chia sẻ với các đoàn viên về giá trị của văn hóa SHTT, cách văn hóa SHTT đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

“Mong rằng những thông tin có được từ Hội thảo sẽ giúp ích cho chính các đoàn viên thanh niên tại đây để áp dụng một cách hợp lý, chủ động trong công việc và cuộc sống”, Bí thư Trần Xuân Bách bày tỏ.

Tại hội thảo các đại biểu đã được thông tin về các chuyên đề: Thanh niên với Bảo hộ bản quyền thúc đẩy hoạt động sáng tạo nội dung số trên không gian mạng (Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); bảo hộ quyền đối với giống cây trồng - hoạt động thúc đẩy sáng tạo nghiên cứu và chọn tạo giống trong phát triển nền kinh tế số (Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và PTNT); sở hữu công nghiệp trong nền kinh tế số (Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ); Thanh niên chung tay đấu tranh, phòng, chống vi phạm về SHTT trong nền kinh tế số (Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương).

Trong chương trình hội thảo, Đoàn thanh niên 5 Bộ cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với nhiều nội dung thiết thực, ý nghĩa như: Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên; tăng cường giáo dục thanh niên về các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, khuyến khích thanh niên tham gia các chương trình, hoạt động tại các địa điểm văn hoá.

Triển khai các hoạt động tình nguyện, thúc đẩy an sinh xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại các vùng, địa phương trên cả nước. Phát động các phong trào, tổ chức hoạt động nhằm rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, thanh niên. Chú trọng triển khai phong trào tuổi trẻ sáng tạo và các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp.

Hà Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục triển khai việc rà soát, đánh giá, phân loại các thành viên mạng lưới theo các tiêu chí cụ thể, qua đó có các hình thức ghi nhận và khuyến khích các TISC có nhiều sáng kiến, sáng tạo, năng động hơn trong quá trình hoạt động