SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Tăng cường hợp tác giữa Hà Nội và vùng Ile-de-France của Pháp

15:53, 22/08/2023
(SHTT) - Tại Thủ đô Paris, sáng ngày 21/8, Đoàn đại biểu TP Hà Nội đã làm việc với lãnh đạo Vùng Ile-de-France; trao đổi kinh nghiệm về công tác quy hoạch, quản lý, phát triển hạ tầng đô thị và hệ thống giao thông công cộng.

Dẫn đầu Đoàn đại biểu TP Hà Nội là Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Nguyễn Ngọc Tuấn. Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội khẳng định, chuyến thăm lần này của Đoàn công tác TP Hà Nội diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (12/4/1973 - 12/4/2023); 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013 - 2023) và diễn ra ngay sau thành công của Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đánh giá cao những dự án hợp tác với vùng Ile-de-France. Ông khẳng định kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ giữa hai địa phương vào năm 1989, trải qua 1/3 thế kỷ, mối quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và vùng Ile-de-France đã không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ, luôn được lãnh đạo hai nước ghi nhận là điển hình mẫu mực cho quan hệ hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp.

ha noi

Quang cảnh cuộc thăm, làm việc giữa đoàn đại biểu TP Hà Nội với lãnh đạo Vùng Ile-de-France. Ảnh: Kinh tế đô thị

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, mối quan hệ tốt đẹp này được minh chứng cụ thể qua số lượng lớn các chương trình, dự án, hoạt động hợp tác được triển khai hết sức hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như quy hoạch, quản lý đô thị và giao thông công cộng, bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, phát triển du lịch, đào tạo và nâng cao năng lực cán bộ, góp phần đáng kể cho sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, một số dự án như chỉnh trang Vườn hoa Diên Hồng; bảo tồn biệt thự Pháp kiểu mẫu 49 Trần Hưng Đạo; cải thiện chất lượng không khí nội đô; tuyên truyền giảm thiểu rác thải nhựa; hỗ trợ kỹ thuật "Hà Nội - Đô thị bền vững"… đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, phát triển của thủ đô Hà Nội.  

Coi trọng và cảm ơn sự giúp đỡ, ủng hộ quý báu mà phía bạn đã dành cho Hà Nội suốt thời gian qua, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hợp tác chặt chẽ của vùng Ile-de-France để triển khai hiệu quả các hoạt động và dự án sắp tới, góp phần vào thành tựu hợp tác giữa hai địa phương nói riêng và hai nước Việt Nam - Pháp nói chung.

Trong khi đó, Phó Tổng Giám đốc Viện Quy hoạch Vùng Paris-IPR, ông Sébastien Alavoine, hoan nghênh chuyến công tác của Đoàn đại biểu Thành phố Hà Nội và cho rằng đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm cụ thể hóa Chương trình Hành động chung giai đoạn 2022-2025 đã được ký kết giữa Hà Nội và Vùng Ile-de-France.

Ông khẳng định hợp tác giữa Hà Nội và Paris, đã được duy trì từ 34 năm nay, là mô hình hợp tác rất phong phú, cho phép IPR có những hoạt động hiệu quả như sửa đổi quy hoạch tổng thể của Hà Nội. Hiện nay giai đoạn hợp tác mới này được bắt đầu với dự án "Moov’Hanoi," rất quan trọng trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu hiện nay, vì nó nhằm mục đích nâng cao sức hấp dẫn của giao thông công cộng ở Hà Nội và phát huy hiệu quả của di chuyển đa phương thức, góp phần giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ môi trường.

Hai bên đã trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, đặc biệt là giao thông đô thị triển khai trong thời gian vừa qua, cũng như các dự án tiềm năng trong thời gian tới giữa Vùng Ile-de-France và Thủ đô Hà Nội, trong đó có các dự án cải thiện giao thông công cộng (Moov’Hanoi); quy hoạch và mở rộng không gian phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm; quy hoạch và bảo tồn Làng cổ Đường Lâm…

Cũng trong khuôn khổ chương trình công tác tại Thủ đô Paris, Đoàn công tác của TP Hà Nội cũng đã đến thăm và làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng chúc mừng và đánh giá cao các hoạt động thiết thực, hiệu quả của Đoàn công tác và thành công của Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội - Pháp năm 2023. Các hoạt động của TP Hà Nội tại Paris sẽ góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai Thủ đô và đóng góp trong quan hệ giữa Việt Nam và Pháp.

Đại sứ cũng đề nghị trong thời gian tới, TP Hà Nội tiếp tục tăng cường, mở rộng hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Vùng Ile-de-France và các địa phương của Pháp - nhất là trong các lĩnh vực chỉnh trang, phát triển đô thị, bảo tồn, tôn tạo các giá trị văn hóa, lịch sử.

Hà Trang

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).