SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

ASEAN và WIPO mở rộng hợp tác, khai thác công nghệ số

14:31, 21/08/2023
(SHTT) - Ngày 20/8, ASEAN và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) mở rộng hợp tác trong một số lĩnh vực cụ thể tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 55.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 55 (AEM 55), ngày 20/8, Hội nghị Tham vấn AEM với các đối tác gồm Liên minh châu Âu (EU), Canada, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) và Hong Kong (Trung Quốc) đã lần lượt diễn ra tại thành phố Semarang, Indonesia.

Với sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế các nước thành viên ASEAN và Bộ trưởng Kinh tế của từng nước đối tác, các hội nghị trên nhằm trao đổi về tình hình kinh tế khu vực và toàn cầu trong thời gian qua, chia sẻ thông tin và định hướng hợp tác kinh tế giữa ASEAN và các đối tác trong thời gian tới.

asean

 

 Tại Hội nghị Tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN-WIPO, các bộ trưởng và Tổng Giám đốc WIPO đã trao đổi về tình hình hợp tác giữa ASEAN và WIPO, liên quan đến các nội dung như sở hữu trí tuệ với vai trò chất xúc tác ASEAN phát triển thành một khu vực có nhiều sáng tạo đột phá; Biên bản ghi nhớ ASEAN-WIPO: Vươn tầm cao mới trong hợp tác ASEAN-WIPO; Tầm nhìn của WIPO về sở hữu trí tuệ như một động lực thúc đẩy tăng trưởng và chuyển đổi toàn diện vì lợi ích của tất cả mọi người ở mọi nơi. Bên lề hội nghị, các bộ trưởng đã tham dự Lễ ra mắt Cơ quan Đăng ký Sở hữu Trí tuệ ASEAN.

Biên bản ghi nhớ được thực hiện nhằm mục đích mở rộng hợp tác giữa ASEAN và WIPO trong 4 lĩnh vực cụ thể, bao gồm: Hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) cũng như các startup ASEAN trong việc sử dụng sở hữu trí tuệ trong thương mại nội khối; Khai thác các công nghệ số để đạt được thành công trong kinh doanh; Mở khóa việc sử dụng sở hữu trí tuệ và tài sản vô hình để đảm bảo khả năng tiếp cận tiền tệ; Tài trợ và hỗ trợ cho các ngành công nghiệp sáng tạo của ASEAN.

Có thể thấy, suốt nhiều thập kỷ, ASEAN đã không ngừng củng cố hợp tác sở hữu trí tuệ để thúc đẩy sự đổi mới, tạo ra giá trị và nâng cao lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm và dịch vụ trên thị trường khu vực và toàn cầu.

Xét về giá trị sở hữu trí tuệ từ góc độ tài sản vô hình, dữ liệu từ GII đặt các thương hiệu hàng đầu của ASEAN ở mức trên 250 tỷ USD, đây là dấu hiệu mạnh mẽ về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ của ASEAN đối với tất cả các bên liên quan, bao gồm DN, nhà đầu tư, nhà đổi mới và người sáng tạo.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Việt Nam cũng đã tích cực đóng góp ý kiến đối với các vấn đề hợp tác kinh tế giữa ASEAN với các đối tác như các nội dung thảo luận trong Hội nghị Tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN - EU, tình hình đàm phán ACaFTA, việc ký kết Biên bản ghi nhớ ASEAN - WIPO,… nhằm đảm bảo các mục tiêu, lợi ích thiết thực cho Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung như củng cố chuỗi cung ứng khu vực và phát triển kinh tế bền vững trong bối cảnh kinh tế giới có nhiều thay đổi khó lường.

Vân Mai

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.
Tin tức 20 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.