SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Sử dụng động cơ Theta II có nguy cơ gây cháy nổ, xe Hyundai và Kia tại Việt Nam có dính triệu hồi?

20:46, 24/03/2019
(SHTT) - Trước thông tin một số mẫu xe của Hyundai và Kia sử dụng động cơ Theta II có nguy cơ xảy ra cháy nổ, đại diện 2 hãng xe đã chính thức lên tiếng chấn an người tiêu dùng.

 Nhiều mẫu xe của Hyundai và Kia sử dụng động cơ Theta II tại Mỹ đang bị triệu hồi khẩn trương vì có nguy cơ gây cháy sau vụ việc 300 vụ cháy xe không liên quan tới các vụ va chạm. 

Nằm trong danh sách này có các mẫu xe như Hyundai Santa Fe, Hyundai Sonata, Kia Sorento và Kia, nhiều người tiêu dùng đang đặt ra câu hỏi về việc liệu những dòng xe trên có bị triệu hồi tại Việt Nam.

Chia sẻ với VTC News, Đại diện của Hyundai Thành Công (HTC) và Thaco (Trường Hải) đều khẳng định, các mẫu xe được sản xuất tại Việt Nam có sử dụng động cơ Theta II vẫn an toàn.

chay-xe-kia-1553045509695

Sử dụng động cơ Theta II có nguy cơ gây cháy nổ, xe Hyundai và Kia tại Việt Nam có dính triệu hồi? 

Trong đó, đại diện Hyundai Thành Công cho rằng, những chiếc Hyundai Santa Fe 2019 tại nước ta không bị ảnh hưởng, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm. Đại diện HTC cho biết thêm, vẫn chưa nhận được thông báo của Hyundai Motor về những xe sử dụng động cơ Theta II tại Việt Nam ảnh hưởng bởi vấn đề nói trên.

Trong khi đó, chia sẻ với Zing.vn, Thaco tuyên bố, Kia không sử dụng động cơ Theta II GDI cho thị trường Việt Nam. Cụ thể, vụ triệu hồi ở Bắc Mỹ chỉ áp dụng cho các loại động cơ Theta II 2.4 GDI và Theta II 2.0T GDI.

Trên toàn cầu hiện nay, tập đoàn Kia đang sử dụng đồng thời 2 loại động cơ Theta II là Theta II GDI (Gasoline Direct Injection – phun xăng trực tiếp) và Theta II MPI (Multipoint Injection – phun đa điểm). Theo Thaco, tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe Sorento và Optima sử dụng động cơ Theta II MPI, Carens sử dụng động cơ Theta I 2.0L và Sportage sử dụng động cơ Nu 2.0L.

Liên quan đến vụ việc, trước đó sở hữu trí tuệ đưa tin, một nhóm các bang của Mỹ đang điều tra Hyundai và KIA về khả năng thực hiện các hành vi lừa đảo và gian lận liên quan đến hàng trăm vụ cháy xe, William Tong - công tố viên bang Connecticut - đã phát biểu vào ngày 18/3.

Theo đó, hai hãng xe Hàn Quốc kể trên đã tổ chức nhiều đợt triệu hồi với tổng cộng hơn 2,3 triệu chiếc từ năm 2015 để giải quyết nguy cơ bốc cháy của nhiều loại động cơ khác nhau. Vào tháng 11/2018, Reuters cho biết các công tố viên liên bang đã mở một cuộc điều tra hình sự với Hyundai và KIA để xác định liệu mọi việc có được thực hiện đúng cách.

“Chúng tôi đang quan tâm đến nhiều vụ cháy đối với các xe ở bang Connecticut bao gồm nhiều xe đã được triệu hồi để sửa. Đây là vấn đề nghiêm trọng và chúng tôi đang tiến hành công việc một cách có trách nhiệm để tìm hiểu sự thật” - Tong phát biểu.

Huyndai và Kia nói rằng họ đang hợp tác với  cơ quan điều tra. Huyndai cũng cho biết hãng này đã cải thiện việc thiết kế động cơ và đang phối hợp với những khách hàng bị ảnh hưởng để giải quyết vấn đề.

Người phát ngôn cho công tố viên bang Connecticut từ chối chia sẻ số lượng cụ thể các bang tham gia vào vụ điều tra. Hồi tháng 1/2019, Reuters cho biết, Hyundai và Kia sẽ tiến hành nâng cấp phần mềm cho 3,7 triệu xe không trong diện triệu hồi tại Mỹ.

Reuters đã đưa tin vào tháng 1/2019 rằng Kia và Huyndai sẽ nâng cấp phần mềm cho 3,7 triệu xe không bị triệu hồi. 

 Năm 2015, Hyundai triệu hồi 470.000 mẫu xe Sonata tại Mỹ với lý do động cơ không khởi động gây nguy cơ nứt vỡ. Vào thời điểm đó, Kia không triệu hồi xe dù dùng chung động cơ Theta II với xe Hyundai.

Tháng 3/2017, Hyundai tiếp tục triệu hồi 572.000 xe Sonata và Santa Fe Sports dùng động cơ Theta II tại Mỹ. Cùng ngày, Kia tuyên bố triệu hồi 618.000 chiếc Optima, Sorento và Sportage dùng chung động cơ.

Tháng trước, Trung tâm An toàn Xe hơi Mỹ đề nghị Quốc hội Mỹ ra lệnh yêu cầu Hyundai và Kia triệu hồi thêm xe sau khi xảy ra 300 trường hợp cháy xe không do lỗi va chạm.

Trong ngày 18/3, thượng nghị sĩ Richard Blumenthal của Connecticut yêu cầu NHTSA phát động cuộc điều tra an toàn với các mẫu xe Hyundai và Kia sử dụng động cơ Theta II, đồng thời phải triệu hồi “ngay lập tức” các mẫu xe này.

Hoàng Oanh

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 12 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.