SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Sốc: 42 người giàu nhất thế giới có tài sản bằng 3,7 tỷ người nghèo

19:00, 22/01/2018
(SHTT) - Trong một báo cáo công bố mới đây, tổ chức từ thiện phát triển Oxfam tiết lộ 42 tỷ phú hàng đầu thế giới nắm giữ số tài sản tương đương với 3,7 tỷ người nghèo nhất.

 1% dân số thế giới nắm giữ 82% tổng của cải được tạo ra trong năm vừa qua, trong khi 3,7 tỷ người (chiếm nửa dân số nghèo nhất thế giới) lại không được hưởng lợi. Đây là con số được nêu ra trong báo cáo mà Oxfam công bố mới đây.

Theo đó, tài sản của các tỷ phú tăng trung bình 13% mỗi năm kể từ năm 2010 – nhanh hơn gấp 6 lần so với mức tăng lương của những người lao động bình thường (2% mỗi năm). Số lượng tỉ phủ tăng nhanh chưa từng thấy trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2016 đến tháng 3 năm 2017, cứ hai ngày lại có thêm một tỉ phú.

photo1516594708188-1516594708188 (1)

1% dân số chiếm 82% tổng tài sản được tạo ra trong 2017 (Nguồn: CNN). 

Chỉ cần 4 ngày là một giám đốc điều hành của một trong năm thương hiệu thời trang quốc tế có thể kiếm được số tiền tương đương với tổng thu nhập cả đời của một nữ công nhân may mặc bình thường tại Bangladesh. Tại Mỹ, chỉ với hơn một ngày lao động là một giám đốc điều hành có thể kiếm được số tiền tương đương với thu nhập cả năm của một người lao động bình thường.

Oxfam nói rằng tình trạng này "không thể chấp nhận và không bền vững" khi một nhóm nhỏ ngày càng thêm nhiều của cải trong khi hàng trăm triệu người vẫn phải vật lộn trong đói nghèo. Tổ chức cũng kêu gọi chính phủ các nước hành động để giải quyết khoảng cách giàu nghèo ngày càng rộng.

Trong khi đó, ông Mark Littlewood, tổng giám đốc Viện nghiên cứu Các vấn đề Kinh tế (IEA) ở Anh, cho rằng tổ chức Oxfam bị ám ảnh bởi người giàu hơn là người nghèo. "Thuế cao và hoạt động phân bố lại chẳng giúp gì cho người nghèo. Tài sản không phải một miếng bánh cố định. Những người giàu hơn họ cũng đóng nhiều thuế hơn, việc làm giảm tài sản của họ sẽ không thay đổi được khoảng cách giàu nghèo" - ông Littlewood nhấn mạnh.

Lan Khuê (t/h)

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 9 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.