SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Singapore chuẩn bị trình làng khẩu trang giúp phát hiện người nhiễm Covid-19

11:11, 15/09/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Singapore mới đây đã công bố dự định cho ra mắt 1 loại khẩu trang thông minh mới được tích hợp hệ thống cảm ứng đặc biệt cho phép phát hiện các trường hợp nhiễm Covid-19 khi đeo thiết bị.

Theo Giáo sư Loh Xian Jun, thành viên nhóm nghiên cứu, chia se, ý tưởng để tạo nên chiếc khẩu trang đặng biệt này xuất phát từ thực tiễn các nhân viên y tế phải thường xuyên kiểm tra thân nhiệt và độ bão hòa oxy trong máu của các bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 ở trong khu cách ly. Hoạt động này không những hao tốn công sức mà còn khiến nguy cơ phơi nhiễm của những người ở tuyến đầu chống dịch tăng cao.

Do đó, các nhà khoa học đã tự đặt câu hỏi, liệu có thể giúp gì cho những y bác sĩ đang dốc sức chiến đấu trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh và giảm thiểu rủi ro mà họ phải đối mặt và bắt đầu nghiên cứu để tạo ra hệ thống cảm biến gắn trong khẩu trang thông minh hiện nay.

Theo mô tả, hệ thống cảm biến được gắn trong chiếc khẩu trang này sẽ tiến hành thu thập dữ liệu về nhiệt độ cơ thể, độ bão hòa oxy trong máu, huyết áp và nhịp tim của các trường hợp trong diện nghi ngờ. Dựa trên các chỉ số này, đội ngũ y tế có thể bước đầu đưa ra kết luận về việc người mang khẩu trang có đang bị nhiễm virus Sars-CoV-2 hay không.

Được biết, hệ thống cảm biến do các nhà khoa học Singapore tạo ra gồm nhiều cảm biến được bọc bằng vật liệu polymer dùng để làm đồ chơi trẻ em. Vật liệu để lắp cảm biến có đặc tính mềm dẻo và không thấm nước.

khau-trang-phat-hien-nguoi-nhiem-covid-19

Hệ thống cảm biến có thể được sử dụng nhiều lần và tích hợp trên nhiều loại khẩu trang khác nhau để phù hợp với nhu cầu sử dụng. 

Bên cạnh các cảm biến còn có bộ phát tín hiệu bluetooth, nhờ đó có thể gửi dữ liệu đến ứng dụng điện thoại thông minh. Toàn bộ hệ thống này có thể được gắn trực tiếp vào trong các loại khẩu trang dùng 1 lần dụng hoặc dùng nhiều lần, ở những vùng tiếp xúc với má.

Nhóm nghiên cứu có kế hoạch thử nghiệm lâm sàng hệ thống trên vào cuối tháng 9, với hy vọng sớm đưa những chiếc khẩu trang nói trên ra thị trường. Nếu sản xuất hàng loạt, loại khẩu trang này giá khoảng 20 USD/chiếc.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.