SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Sau nhiều sai phạm khủng, Hancorp tiếp tục thuộc diện được kiểm toán năm 2020

05:09, 21/12/2019
Theo tin từ Cổng thông tin điện tử Kiểm toán Nhà nước, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc vừa ký quyết định số 1866/QĐ-KTNN về “Kế hoạch kiểm toán năm 2020” của Kiểm toán Nhà nước.

Kiểm toán Nhà nước Việt Nam cho hay, trong năm 2020, Kiểm toán Nhà nước sẽ tập trung kiểm toán 158 cuộc kiểm toán, ngoài kiểm toán Báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước tại Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thì cơ quan này cũng sẽ kiểm toán 16 Bộ, cơ quan Trung ương và 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngoài ra, sẽ có 9 cuộc kiểm toán hoạt động; 21 cuộc kiểm toán chuyên đề; 40 dự án đầu tư xây dựng; 16 cuộc kiểm toán các tổ chức tài chính, ngân hàng và các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước; 9 cuộc kiểm toán lĩnh vực quốc phòng an ninh và 6 cuộc kiểm toán lĩnh vực an ninh, khối cơ quan Đảng.

Theo danh sách mà cơ quan Kiểm toán Nhà nước thông tin, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp, mã chứng khoán: HAN) là một trong những doanh nghiệp nằm trong diện được kiểm toán vào năm 2020.

Hancorp không thực hiện bàn giao đất khi cổ phần hóa theo quy định

Thông tin trên VTC News cho hay, theo Kiểm toán Nhà nước, Hancorp hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ ngày 15/8/2014 với số vốn điều lệ hơn 1.410 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước chiếm 98,83%, tương đương gần 1.394 tỷ đồng. Ngày 20/10/2016, giao dịch đầu tiên trên sàn UpCom (mã: HAN) với giá tham chiếu 12.500 đồng/cổ phần.

Đến thời điểm kiểm toán, Bộ Xây dựng chưa phê duyệt quyết toán, xác định giá trị phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần là chưa phù hợp với quy định của Nghị định 59/2011/NĐ-CP.

Cư dân Khu Ngoại giao đoàn tuần hành phản đối chủ đầu tư Hancorp

Tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần (15/8/2014), Hancorp đã không ghi nhận tăng giá trị tài sản các mục này song trong báo cáo quyết toán vốn Nhà nước ghi nhận là khoản phát sinh tăng vốn Nhà nước với giá trị 17,3 tỷ đồng. Cơ quan kiểm toán cho rằng việc ghi nhận tăng giá trị vốn Nhà nước như vậy là không phù hợp.

Còn tại dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Khu Đoàn ngoại giao tại Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Kiểm toán Nhà nước chỉ ra Hancorp chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích xây dựng 3.005 m2 để làm nhà ở cao tầng cho người nước ngoài.

Tiền sử dụng đất của các diện tích này tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp (1/1/2012) được tư vấn định giá theo đơn giá tạm tính 15,5 triệu đồng/m2 tương ứng tổng giá trị là 59,1 tỷ đồng. Đến thời điểm kiểm toán, các khu đất này chưa triển khai thực hiện", nguồn tin cho hay.

Được “chỉ mặt điểm tên” - Hancorp sai phạm “khủng” cỡ nào?

Còn trên Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đã “điểm danh” một loạt sai phạm “khủng” của Hancorp. Cụ thể, trong tháng 4/2019, Kiểm toán Nhà nước cũng phát hiện nhiều sai phạm trong cổ phần hóa của Hancorp.

Tại báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2019, Hancorp đạt doanh thu thuần 791 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ 2018, lãi sau thuế của Hancorp kỳ này ghi nhận gần 1,8 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Hancorp đạt 1.699 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ 2018.

Ngoài ra, Hancorp chưa xác định lại kết quả kinh doanh các dự án bất động sản; quyết toán dự án khi chưa hoàn thành, hạch toán một số chi phí chưa phù hợp ảnh hưởng đến việc xác định lợi nhuận, nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước.

Theo báo cáo, Hancorp trước khi cổ phần hóa đang quản lý 10 khu đất tại Hà Nội, TP HCM, Nghệ An và Đồng Nai mỗi nơi có một khu đất.

Kết luận kiểm toán chỉ ra, tại dự án tổ hợp nhà ở đa năng 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Long (Hà Nội), Hancorp đã nộp tiền sử dụng đất là 119 tỷ đồng nhưng chưa nộp phần chênh lệch giữa giá bán và giá thành của 30% diện tích sàn căn hộ. Khoản này được xác định khoảng 20,4 tỷ đồng.

Còn tại dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Khu Đoàn ngoại giao ở Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, theo Kiểm toán Nhà nước, Hancorp chưa nộp tiền sử dụng đất với phần xây dựng 3.005m2 để làm nhà ở cao tầng cho người nước ngoài.

Tại dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Khu Đoàn ngoại giao tại xã Xuân Đỉnh, Huyện Từ Liêm, TP Hà Nội (nay là phường Xuân Đỉnh, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội), theo KTNN, Hancorp chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất đối với phân diện tích xây dựng 3.005m2 để làm nhà ở cao tầng cho người nước ngoài (ký hiệu N0I-NG, N02-NG).

Theo đó, tiền sử dụng đất của các diện tích này tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp (1/1/2012) được tư vấn định giá theo đơn giá tạm tính 15.500.000 đồng/m2 tương ứng với là 59.195.100.000 đồng. Đến thời điểm kiểm toán, các khu đất này chưa triển khai thực hiện

Tại Dự án Khu dân cư Phước An - Long Thọ, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), Hancorp thực hiện bàn giao toàn bộ diện tích đất 207.274m2 cho UBND huyện Nhơn Trạch theo các quyết định thu hồi đất trên. Trên báo cáo quyết toán vốn nhà nước, Tổng công ty ghi giảm giá trị vốn nhà nước hơn 33 tỷ đồng là không có cơ sở, khi chưa có ý kiến của cấp thẩm quyền đối với các khoản chỉ phí đã phát sinh trên.

Dù đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng Dự án tổ hợp Nhà ở đa năng 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Long chưa xác định chính xác và nộp vào ngân sách Thành phố tính tại thời điểm kiểm toán

Cũng theo báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, đối với khu đất 5.000m2 tại xã Kiến Hưng, Hà Đông (Hà Nội) là diện tích trước đây Tổng Công ty UBND tỉnh Hà Tây đồng ý cho sử dụng tiền thuê đất trong 20 năm (tính từ năm 1997) để góp vốn liên doanh trong Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển kỹ thuật Econ Hà Nội. Năm 2011 Công ty đã giải thể và bàn giao lại cho Tổng Công ty sử dụng lô đất trên. Đơn vị đã làm việc với ban ngành TP Hà Nội để hoàn tất các thủ tục pháp lý để trả lại đất cho UBND TP, song đến thời điểm này vẫn chưa hoàn tất.

Về việc xử lý tài sản không tính vào giá trị doanh nghiệp, theo Kiểm toán Nhà nước, đến 15/8/2014, Hancorp chưa bàn giao tài sản không cần dùng gồm Nhà ở K51 và Trạm điện K5 (nguyên giá: 2.919 triệu đồng, giá trị còn lại 1.293 triệu đồng) cho UBND TP Hà Nội theo phương án sử dụng đất trong phương án cổ phần hóa.

Trong năm 2015, Hancorp phải thực hiện thủ tục bàn giao theo Công văn số 762/TCT-VP gửi Sở Xây dựng Hà Nội về bàn giao tài sản này, Sở Xây dựng Hà Nội đã có Công văn số 5619/XD-B61 ngày 03/7/2015 đề nghị đơn vị chủ động cung cấp hồ sơ về tài sản và phối hợp với Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội và các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm kiểm toán tài sản trên vẫn chưa được bàn giao dứt điểm.

Kiểm toán Nhà nước khẳng định, theo quy định về cổ phần hóa, Hancorp phải lập phương án sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích đang quản lý, sử dụng khi cổ phần hóa trình Bộ Xây dựng phê duyệt. Tuy nhiên, đến thời điểm kiểm toán, Hancorp vẫn không thực hiện theo quy định.

Kiểm toán các chuyên đề được dư luận xã hội quan tâm

Theo Kiểm toán Nhà nước, việc Kiểm toán Nhà nước lựa chọn một số chuyên đề kiểm toán có phạm vi rộng, được dư luận xã hội quan tâm để tổ chức thực hiện kiểm toán, nhằm đánh giá toàn diện việc hiện hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương; đặc biệt là việc thực hiện kiểm toán kết quả tư vấn định giá và xử lý các vấn đề tài chính trước khi chính thức công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa.

“Kế hoạch kiểm toán 2020 của Kiểm toán Nhà nước đảm bảo tính minh bạch trong xác định, lựa chọn đầu mối đơn vị được kiểm toán, nhằm phối hợp với các cơ quan thanh tra, kiểm tra và các cơ quan chức năng khác để tránh trùng lặp, chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra và kiểm toán. Mặt khác đảm bảo kết hợp hài hòa giữa kiểm toán tài chính, kiểm toán tuân thủ và kiểm toán hoạt động”, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết.

T.Hà/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.