SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới: Thiết bị xét nghiệm nhiễm trùng máu trong vòng 2,5 phút

07:38, 03/03/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học của trường đại học Strathclyde, Scotland đã phát triển thành công thiết bị được gắn những điện cực siêu nhỏ cho phép phân tích máu của bệnh nhân và cho kết quả chỉ sau 2,5 phút.

Nghiên cứu mới của trường đại học Strathclyde, Scotland đã được đăng tải trên tạp chí Biosensors and Bioelectronics.

Thiết bị nhỏ này sẽ kiểm tra nồng độ interleukin-6 (hay IL-6, một dấu hiệu sinh học của nhiễm trùng trong máu).

xet nghiem mau

Đây là thiết bị được gắn những điện cực siêu nhỏ cho phép phân tích máu của bệnh nhân và cho kết quả chỉ sau 2,5 phút. 

Những phân tử này được hệ miễn dịch cất giấu và rất nhiều bệnh nhân nhiễm trùng máu có nồng độ IL-6 tăng cao. Bởi thế, mục tiêu tìm kiếm của thiết bị vi điện cực này là xác định nồng độ IL-6 trong máu của bệnh nhân.

Trong những thử nghiệm ban đầu, phương pháp xét nghiệm máu bằng thiết bị chứa vi điện cực có thể phát hiện ra IL-6 chỉ sau 2 phút rưỡi.

So với các biện pháp xét nghiệm nhiễm trùng máu hiện tại có thể kéo dài tới 72 giờ (tức 3 ngày), phương pháp của các nhà khoa học này có thể thực hiện nhanh gấp 1728 lần.

Nhiễm trùng máu (hay nhiễm trùng huyết) là tình trạng nghiêm trọng và nguy hiểm khi vi sinh vật gây bệnh không còn khu trú tại một cơ quan tổn thương ban đầu mà theo đường máu lan đi khắp cơ thể. Lúc này, người bệnh phải nhập viện để được săn sóc đặc biệt, dù vậy tỷ lệ tử vong rất cao.

te-bao-mau

 Nhiễm trùng máu có thể được chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh với điều kiện là người bệnh phải được chẩn đoán sớm. 

Nhiễm trùng máu có thể được chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh với điều kiện là người bệnh phải được chẩn đoán sớm. Ở trường hợp ngược lại, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nhiễm trùng máu dẫn đến suy cơ quan nội tạng và tử vong.

Tuy nhiên, chính những khó khăn trong việc chẩn đoán (vì các triệu trứng ban đầu của nhiễm trùng máu thường giống với viêm dạ dày ruột, cúm hoặc sung phổi) và mất thời gian trong xét nghiệm chẩn đoán nhiễm trùng máu, mỗi năm trên thế giới có khoảng 6 triệu người tử vong vì tình trạng này. Trong đó có khoảng 52 nghìn ca đến từ Anh Quốc, theo số liệu thống kê của hiệp hội Nhiễm trùng máu Anh Quốc (UK Sepsis Trust). Theo đó, nhiễm trùng máu là một trong những căn bệnh gây tử vong cao nhất ở xứ sương mù.

Thành công ban đầu của các nhà khoa học Scotland được đánh giá là bước ngoặt trong điều trị nhiễm trùng máu bởi việc chẩn đoán sớm và điều trị sớm sẽ làm tăng cơ hội chiến thắng tử thần của bệnh nhân.

Linh Hy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.